COMPETENCY-2


Competency

        มีคนถามว่า Competency เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าแปลเป็นไทยแล้วจะว่าอย่างไร ตอนนี้เลยนำความหมายของ Competency มาให้ไว้ครับ

         Competency ภาษาไทยที่เรียกติดปากขณะนี้ คือ "สมรรถนะ" นัยว่าอาจมาจาก ก.พ.ใช้ก็เลยเรียกตามกัน ยังมีผู้เรียกคำอื่นๆอีก เช่น ความสามารถ ,สามารถสัมฤทธิ์ ในที่นี้ ก.พ.ให้ความหมายว่า "สมรรถนะ" คือ คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม  ที่เป็นผลมาจากความรู้ ทักษะ ความสามารถ และคุณลักษณะอื่นๆ ที่ทำให้บุคคลสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมงานอื่นๆในองค์กร"  นั่นคือ ความรู้ ทักษะ ความสามารถ ไม่ใช่สมรรถนะโดยตรง แต่เป็นการบูรณาการในสามส่วนให้แสดงออกเป็นพฤติกรรมใดๆที่ทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตาม ความรู้และทักษะ ก็ยังเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้คนสร้างสมรรถนะที่เป็นเลิศต่องานได้ 

         ความรู้ ทักษะ พื้นฐานที่ข้าราชการยุคใหม่พึงมี ได้แก่ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ทักษะการคำนวณ ทักษะการจัดการฐานข้อมูล เป็นต้น  เพื่อนข้าราชการลองประเมินตัวเองดูนะครับว่า แค่พื้นฐาน เรามีเพียงพอหรือยัง หากเห็นว่ายัง  ผมว่าไม่สายนะครับที่เราจะเริ่มพัฒนาความรู้ ทักษะ เหล่านี้ก่อน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาสมรรถนะอื่นๆให้เกิดตามมาได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1922เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2005 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท