ขยะประเทศไทย


ส่วนรวม

         ทุกวันนี้ ความดี ความถูกต้องมันหายไปจากประเทศไทย เราไปยึดติดกับวัตถุ มากจนเกินตัวบางครั้งทำให้เราเป็นทุกข์  แค่นั้นยังไม่พอพวกเราส่วนใหญ่ละทิ้งความรับผิดชอบในส่วนรวมต่อสังคม ที่ว่าขยะนะมันมาจากตรงนี้ การที่เราต่างคนต่างอยู่ ละทิ้งสังคม (เพราะมันไม่ใช่เรื่องของเรา เราจะไปเจ็บตัวทำไม)

         การที่เราละทิ้งความถูกต้องและความดี มันเป็นเหมือนขยะที่ถูกทิ้ง ลงในแหล่งน้ำสาธารณะ เมื่อขยะเหล่านั้นลอยไป ลอยออกทะเล สุดท้ายคลื่น ก็พัดกลับเข้ามา บริเวณชายฝั่ง คิดดูถ้าพวกเราละทิ้งความดีและความถูกต้องแล้ว เปรียบเหมือนขยะที่เราทิ้งไปแล้ว มันจะย้อนกลับเข้ามาทับถมมากแค่ไหน

          สุดท้ายขยะที่ว่าคือปัญหาต่าง ๆ ของสังคม ที่มารวมกันเหมือนขยะกองใหญ่ เพราะต่างคนต่างอยู่นั่นเอง เราก็ต้องมาร่วมกันแก้ไข ด้วยโอกาสและกำลังที่เรามีอยู่

           ถ้าวันนี้เรามีโอกาสมีพลังที่ต่อสู้ ขอเชิญให้ต่อสู้ กับสิ่งที่ไม่ถูกต้องในสังคม เพื่อให้สังคมกลับมาเป็นสังคมที่เกื้อกูลกัน มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันต่อไป

 

http://criss3.site.voila.fr/terragen/harmony.jpg

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 192199เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คงต้องร่วมมือกันคนละไม้ละมือค่ะ ใครถนัดด้านใดก็ช่วยกันไป รวมพลังและขยายเครือข่ายแห่งมิตรภาพไปด้วยค่ะ

ใช่แล้วครับผมก็เห็นด้วยครับ ปัจจุบันโลกเราเป็นแบบแก่งแย่งแข่งขัน ถ้าลองหยุดแล้วช่วยกัน คงจะมีวันที่ดีกว่านี้

ฝากกลอนไว้ให้อ่านเล่นด้วยนะครับ

ลมหายใจมีไว้ให้ความหวัง

สร้างพลังดวงจิตอย่าคิดถอย

อย่าอยู่อย่างชีวิตที่เลื่อนลอย

โหยละห้อยเสียกาลและเวลา

อุปสรรคเข้าเผชิญจงเดินสู้

ยอมรับรู้ด้วยใจที่อาจหาญ

ตรึงและตรองแก้ไขอย่านิ่งนาน

รีบประสานเข้มแข็งด้วยแรงใจ

     ๐ หากเรามัวคิดกันไป  ธุระมิใช่
หวังให้พ้นความรำคาญ
     ๐ หากปล่อยเช่นนี้เนิ่นนาน อันความรำคาญ
ห่อนผ่านห่อนพ้นวนมา
     ๐ มากหลายกลายเป็นปัญหา เกินคณนา
ต้องมาไร้สุขทุกข์ใจ
     ๐ ไม่รู้จะทำยังไง ให้ล่วงทุกข์ไป
ต้องใช้ทรัพย์สินปัญญา
     ๐ ครั้นมีผู้คนอาสา ต้องช้ำอุรา
หาว่าเล่ห์สนกลใน
     ๐ ครั้นจะละถ้อยปล่อยไป อะไรทำไม
ซ้ำร้ายหลายซับทับทวี
     ๐ ปัจเจกเสกสรรค์กันที ต่างคนต่างดี
เริ่มที่ตัวเราเฝ้าทำ
     ๐ นับหนึ่งซึ่งตนควรจำ ตัวเราต้องนำ
รีบทำนับแต่บัดนี้.

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • ตอนนี้คนไทยบางส่วนกำลังรวมตัวกันกำจัดขยะประเทศที่กำลังกลืนกินแผ่นดินไทยอย่างใหญ่หลวงอยู่ค่ะ
  • อยากช่วยกันไหมคะ เจอกันที่ เขาพระวิหาร ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท