นวตกรรม


ขากางเกงขลิบสี

     ตึกบำบัดยาภายในสถาบันธัญญารักษ์ จะอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกัน ผู้ป่วยแต่ละตึกสามารถเดินหากันได้ ผู้ป่วยบางราย มีอาการทางจิตร่วมด้วย ทางสถาบันฯ ไม่มีตึกเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต เจ้าหน้าที่ตึกมรกตก็เลยมาช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรดีในกรณีที่ตึกมีผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตที่ไม่จำเป็นต้องผูกมัด ผู้ป่วยอยู่กับเตียง เพราะผู้ป่วยแต่ละคนใส่เสื้อผ้าสีเดียวกัน ผลสรุปของการระดมสมองได้ว่า ควรจะมีที่สังเกตตรงเสื้อผ้าที่ผู้ป่วยใส่ ที่เหมาะที่สุดคือขากางเกง จึงทำให้เกิดนวตกรรมที่มีชื่อว่า "กางเกงขลิบแถบสี"

     ลักษณะของผลงาน

     นำผ้าสีที่แตกต่างจากสีกางเกงมาขลิบที่ปลายขากางเกง

     ประโยชน์ของผลงาน

     -  เพื่อแยกผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตออกจากผู้ป่วยปกติ

     -  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตึกอื่นและผู้ป่วยปกติรับทราบว่า ผู้ป่วยที่ใส่กางเกงมีขลิบสีที่ปลายกางเกงเป็นผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตให้ระวังและไม่ทำร้ายร่างกายหรือโต้ตอบเมื่อผู้ป่วยแสดงกิริยาหรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

     หลังจากที่ตึกมรกตได้นำเสนอผลงานนวตกรรมชิ้นนี้ ปรากฏว่าตึกอื่น ๆ ในสถาบันได้นำผลงานของเราไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยด้วย นี่แหล่ะนวตกรรมอีกชิ้นที่เราชาวตึกมรกตภูมิใจ

                                                     นันทนา ขาวละออ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19210เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท