เพาะกล้าข้าวโพด ก่อนปลูก หนีจิ้งหรีดได้


เป็นวิธีที่ยุ่งยาก แต่หลีกเลี่ยงการทำลายของมด และจิ้งหรีดได้ ปลอดภัยจากสารเคมี

โดยทั่วไป การปลูกข้าวโพดหวาน เกษตรกรจะมีขั้นตอนการปลูกแบบธรรมดา โดยเริ่มจากการเตรียมดิน เตรียมเมล็ดพันธุ์ แล้วขุดหลุมปลูก แล้วหยอดหรือวางเมล็ดข้าวโพด 2-3 เมล็ด  หากเมล็ดมีความงอกดีก็ใช้ 2 เมล็ดต่อหลุม                      

มาดู...การเพาะกล้าข้าวโพด...ก่อนปลูก

      วันนี้ได้ไปร่วมการถ่ายทอดความรู้ภายใต้โครงการส่งเสริมการการผลิตสินค้าเกาตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน  ได้พบกับสมาชิกกลุ่มไร่นาสวนผสม  ซึ่งมีการปลูกผัก ปลูกข้าวโพดหวาน  ปลูกมะเขือ  ปลูกแตงร้าน ไม้ผล และเลี้ยงปลา

      ที่น่าสนใจก็คือ   ขั้นตอนการปลูกข้าวโพดหวานของสมาชิกจำนวน  8 ราย  มีขั้นตอนการปลูกน่าสนใจคือ  จะต้องเพาะกล้าข้าวโพดลงในถาดพลาสติกเพาะกล้า(ขนาด 104 หลุม)จนกล้ามีอายุ 15 วัน หรือมีใบ 2 ใบ  แล้วย้ายลงปลูกในแปลงหลุมละ 2 ต้นตามปกติ

      ถามว่า...ทำไมจึงต้องเพาะกล้าก่อน   ได้รับคำตอบว่า  ถ้าปลูกแบบเดิมคือหยอดเมล็ดลงในหลุมเลยนั้น มดจะมากินเมล็ด  และเมื่อเริ่มมียอดอ่อนโผล่ขึ้นมาก็จะโดนจิ้งหรีดกิน  เสียหาย  จะต้องปลูกซ่อมอีก และเมล็ดก็มีราคาแพงด้วย 750-800 บาทต่อกิโล

      แต่..การปลูกแบบเพาะกล้าก่อนนั้น สามารถหลีกเลี่ยงการทำลายจากมด และจิ้งหรีดได้และเจ้าของดูแลต้นกล้าได้ใกล้ชิดขึ้นในช่วงแรก ผลผลิตก็ได้ตามปกติ    ซึ่งสมาชิกในกลุ่มนี้ก็ใช้วิธีนี้กันมา 2-3 ปีแล้วเพราะเห็นว่าได้ผลดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดแมลงด้วย

     วิธีนี้อาจจะยุ่งยาก แต่เป็นวิธีที่เกษตรกรเลือกปฏิบัติเพราะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการทำลายของมดและจิ้งหรีดได้....และปลอดภัยจากสารเคมี..ครับ

    

     

หมายเลขบันทึก: 192059เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นทางออกที่ดี

ไม่ต้องใช้สารเคมี

ขอบคุณที่นำมาเล่า

แวะมาเยี่ยม เดี๋ยวจะย้อนไปอ่านเรื่องก่อนหน้านี้นะคะ

หวัดดีครับ

  • น่าจะปรับใช้กับพืชอื่นได้ด้วยนะครับ

เพิ่งจะได้รู้ได้เห็นวิธีการเพาะตันข้าวโพดก่อนปลูก จากที่นี่เป็นครั้งแรก น่าสนใจมาก ๆ จะได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อไป

ขอขอบคุณคุณเมืองตะลุงครับ เรื่องอื่น ๆ ก็น่าสนใจทั้งนั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท