"ระบบบริบาลที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์"


นพ.ประเวศ วะสี การประชุม HA Forum คร้งที่ 7 ที่เมืองทองธานี

15มีค.49 เป็นวันที่ 2 ของการประชุม HA Forum คร้งที่ 7 ที่เมืองทองธานี ช่วงเช้าได้มีโอกาสฟังบรรยายของนพ.ประเวศ วะสี ในหัวข้อ "ระบบบริบาลที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์" อ.ได้เล่าเรื่องผลการวิจัยในต่างประเทศเกี่ยวกับหายจากโรคที่เป็น specific diagnosis นั้นมีเพียงประมาณ 20 %เท่านั้นที่เหลือ 80 %หายจากสาเหตุอื่น พูดเรื่อง การเยียวยาคนจนเป็นเสมือน Heal the World ได้เสนอแนวทางระบบบริบาลที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ สรุปดังนี้

1.พัฒนาหลักสูตรการผลิตบุคลากรสธ.ที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์

2.ส่งเสริมสปิริตแห่งการเป็นอาสาสมัครเพื่อเพื่อนมนุษย์(จิตอาสา)

3.ผลิตพยาบาลชุมชน ซึ่ง อบต.เป็นผู้คัดเลือก ส่งเรียน และจ่ายค่าจ้าง(สามเหลี่ยมผลิตพยาบาลชุมชน)

4.ระบบบริการสุขภาพต้องเป็นพลังทางศีลธรรม บ้านเมืองจึงจะอยู่รอดปลอดภัย

5.ประกาศวันมหิดลเป็นพันธสัญญาทางสังคม

         "กุญแจสำคัญของการพัฒนาคือการเชื่อมโยง ไม่ใช่การชำแหละ"

ความคิดเห็น เมื่อเห็นชื่อหัวข้อบรรยายแล้วก็รู้สึกแทงใจ  ลึกๆก็คิดว่า ถึงเวลาที่จะต้องพูดเรื่องนี้กันแล้วหรือ ? ฟังไปก็เห็นด้วยกับความเห็นของอ.  มีสิ่งที่ต้องไปคิดต่อเป็นการบ้านก็คือ คำพูดอ.ที่ว่า

"HAจะวัดคุณภาพความมีน้ำใจได้อย่างไร" ถ้า รพ.มีน้ำใจ ความเครียดจะลดลง 

"เข้าใจตนเอง แล้วจะเข้าใจเพื่อนมนุษย์"

คำสำคัญ (Tags): #knowleged#asset#aar#ลปรร
หมายเลขบันทึก: 19203เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สิ่งที่สะดุดใจในการพัฒนาองค์กรสถานพยาบาลก็คือการที่จะสร้างสมดุลย์อย่างไรระหว่างการสร้างความเข้มแข็งของระบบบริหารจัดการกับความเป็นมนุษย์ เมือ่ผ่านการประเมินHAขั้นตอนที่1มาได้กำลังใจก็เริ่มมาแต่ก็อดหวั่นๆไม่ได้ว่าศึกงวดใหม่ที่ต้องเผชิญนั้นจะหนักหนาและกดดันเหมือนครั้งที่ผ่านมาหรือไม่   ยอมรับว่าความคิดนี้อาจไม่ได้เป็นทัศนคติที่ดีนักที่ควรจะมี แต่ถ้าหากว่ายังมีคนอีกหลายๆคนที่รู้สึกเช่นนี้และก็ต้องการหาทางออก  จุดยืนที่ชัดเจนของผู้นำองค์กรต่อปัญหาที่จะช่วยได้มาก็คือ การมีความกระตือรือล้นที่จะใส่ใจและหาวิธีการลดข้อคับข้องใจและสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ ปัจจุบันเรารู้อย่างชัดแล้วว่าบริการด้วยใจเป็นสิ่งสำคัญแต่ถ้าใจในการให้กำลังเป็นปัญหาอยู่ ความเอื้อต่อกันในฐานะเป็นเพื่อนร่วมสุขทุกข์เหมือนกันก็หาได้ยากยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท