การเรียกร้องสิทธิในการมีตัวตนทางกฎหมายของคนชายขอบ


นายน้อยมีเพียงใบแจ้งเกิด แต่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เพราะพ่อแม่ไม่ได้ไปทำให้ พอโตขึ้นไม่สามารถไปทำงานที่ไหนได้ จึงกลุ้มใจ และเครียดมาก แม้นว่า ไปติดต่อยื่นคำร้องขอทำบัตรประชาชน ณ ห้องทะเบียนที่ว่าการอำเภอแม่สอดหลายครั้งแล้ว แต่ล่าช้าเพราะต้องรอขั้นตอน โดยล่าสุดนายน้อยเพิ่งไปที่ว่าการอำเภอแม่สอดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 51 แต่ยังไม่ได้บัตรประชาชน ทำให้เครียดอย่างหนัก จึงตัดสินใจปีนเสาวิทยุสื่อสารดังกล่าว

วันนี้ได้อ่านข่าวออนไลน์ที่ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=39078&catid=19 ซึ่งเป็นการเรียกร้องสิทธิในการมีตัวตนทางกฎหมาย

แต่อาจต้องเป็นคนไม่กลัวความสูงสักหน่อย และมีวคามชำนาญในการีนป่าย แทนการเขียนจดหมายประท้วง

เหตุเกิดที่แม่สอดค่ะ

หนุ่มเครียด!ไม่มีบัตรปชช.ปีนเสาวิทยุฯสูง90ม.ประท้วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ร.ต.ท.จีรศักดิ์ กลีบบัว ร้อยเวร สภ.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับแจ้งว่า มีคนปีนขึ้นไปยอดเสาวิทยุสื่อสารสูง 90 เมตร ณ  สถานีวิทยุสมัครเล่นขวบคุมข่ายจังหวัดตาก เอชเอส 6 เอที. บริเวณถนนสายแม่สอด – แม่ปะ ตำบลแม่ปะ จึงนำกำลังตำรวจไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบนายวิษณุ คำสุ่ม หรือ น้อย อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 811/2 หมู่ที่ 9 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จ.ตาก ได้ปีนขึ้นไปยังยอดเสาวิทยุสื่อสารดังกล่าวโดยนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่สอด จึงพยายามโทรศัพท์ติดต่อเพื่อให้ลงมา แต่นายวิษณุไม่ยอม จึงให้ทางนายชัย คำสุ่ม อายุ 56 ปี บิดาของนายวิษณุ พยายามพูดให้กำลังใจ และเกลี้ยกล่อม แต่ไม่สำเร็จอีก ส่งผลให้ทางตำรวจต้องติดต่อนายสัญญา เพชรเศรษฐ ปลัดอำเภอแม่สอดไปกล่อม และรับปากว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้  ภายหลังทราบเรื่องว่า นายวิษณุมีปัญหาเรื่องการทำบัตรประชาชน  จนสุดท้ายนายวิษณุก็ได้ตัดสินใจลงจากเสาวิทยุด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ และคนในการช่วยเหลือ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้นายวิษณุตัดสินใจขึ้นไปบนยอมเสาวิทยุนั้น นางกุหลาบ บุญช่วย ซึ่งเป็นป้าของนายน้อยกล่าวว่า นายน้อยมีเพียงใบแจ้งเกิด แต่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เพราะพ่อแม่ไม่ได้ไปทำให้  พอโตขึ้นไม่สามารถไปทำงานที่ไหนได้ จึงกลุ้มใจ และเครียดมาก แม้นว่า ไปติดต่อยื่นคำร้องขอทำบัตรประชาชน ณ ห้องทะเบียนที่ว่าการอำเภอแม่สอดหลายครั้งแล้ว แต่ล่าช้าเพราะต้องรอขั้นตอน โดยล่าสุดนายน้อยเพิ่งไปที่ว่าการอำเภอแม่สอดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 51 แต่ยังไม่ได้บัตรประชาชน ทำให้เครียดอย่างหนัก จึงตัดสินใจปีนเสาวิทยุสื่อสารดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายวิษณุลงจากเสาวิทยุสื่อสารได้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทางปลัดอำเภอได้นำไป ณ ห้องทะเบียนที่ว่าการอำเภอแม่สอด โดยทางอำเภอได้นัดให้ไปทำบัตรประชาชนในวันที่ 10 กรกฎาคม ต่อไป (เน้นข้อความโดยผู้เขียน)

จะเห็นได้ว่าสิทธิการมีตัวตนทางกฎหมายสำคัญมาก โดยเฉพาะสำหรับคนชายขอบที่ต้องทำงานเลี้ยงปากท้องของตนเอง ขอให้คุณน้อยได้บัตรประชาชนโดยเร็วไวนะคะ 

 

หมายเลขบันทึก: 191954เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท