When my students feel blue


ครอบครัวอบอุ่น โรงเรียนมีคุณภาพ...สังคมก็ย่อมเข้มแข็งสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพ

 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ช่วงเช้านักเรียนของครูนกโดนครูนกเอ็ดไปเรื่อง ความรับผิดชอบต่อกฏ ระเบียบของสังคม เพราะนักเรียนของครูนกไม่ยอมรับผิดชอบโซนพื้นที่ทำความสะอาด 5 ไม่ว่าจะจัดเวรอย่างไร หรือครูนก หรือครูฝน(ครูประจำชั้นอีกท่าน)จะเตือน ...ครูนกเฝ้าดูเหตุการณ์มาแล้ว 4 วัน เลยสอบถามเหตุผลจากพวกเด็กๆ ปรากฏว่า ตอนเช้ามาโรงเรียนไม่ทัน ตอนเย็นมีเรียนพิเศษ...ขณะบางวันธรรมชาติช่วยคือ ฝนตก..ไม่ตกลงพื้นที่ ครูนกเลยใช้มาตรการสุดท้ายคือ บอกว่าครูเป็นครูธรรมดาที่ต้องมาดูแลนักเรียนโครงการพิเศษ...ถ้าความพิเศษในที่นี่หมายถึงการไม่เคารพกฏ กติกาของสังคม...ครูก็ขอดูแลนักเรียนธรรมดาที่มีความรับผิดชอบดีกว่า..หลังจากให้ข้อคิดพวกเขาแล้วก็สอนเคมีต่อ....จนคาบสุดท้ายก็เห็นเด็กของตนเองเฮโลกันไปทำความสะอาดโซนพื้นที่ ถอนหญ้า กวาดคูระบายน้ำ  เก็บขยะรอบศาลาที่นั่งอ่านหนังสือ....ครูนกเลยตามไปเชียร์แบบติดขอบสนาม....แนะนำให้เขารู้จักวัชพืช  แต่สิ่งที่ครูนกแอบปลื้มคือ เจ้าคนอารมณ์ร้อนของห้องก็ลงไปแล้วมีอาการยิ้มแย้ม...เล่นกับเพื่อนๆ อย่างมีความสุข...กลับบ้านวันนี้ครูนกมีความสุข...ที่เห็นเด็กๆ ตระหนักในหน้าที่และทำงานอย่างมีความสุข สนุกสนาน และนักเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันเพิ่มขึ้น....ปรากฏว่า

  •  เกือบเที่ยงคืน...นร.คนหนึ่งก็ออนเอ็มส่งข่าวแจ้งครูนกว่า...รถของเจ้าตี่น้อยในห้องหาย...ครูนกก็เลยสอบถามบริเวณที่จอด แจ้งความหรือยัง...ปรากฏว่า เจ้าตี่น้อยจอดรถประมาทคือไม่ล็อกรถ..(จะไปแจ้งโรงเรียนก็ไม่ได้ค่ะ...โรงเรียนห้ามนักเรียนนำรถจักรยานยนต์มาโรงเรียน) ข่าวว่า กลับบ้านโดนพ่อแม่เอ็ดอีกหลายตลบ(ไม่อยากให้พ่อแม่เอ็ดรุนแรงเลย...น่าจะตักเตือนเรื่องความประมาท เมื่อรถหายไปแล้ว...ถึงจะดุลูกอย่างไรก็ไม่ได้กลับคืนมาแล้วล่ะค่ะ...ก่อนหน้านี้ต้องควรสอนเขาเรื่องความรอบคอบ ความไม่ประมาท)....ครูนกก็เลยบอกว่า นี้คือบทเรียนอันเกิดมาจากความประมาท...ต่อไปจะทำให้ตี่น้อยมีความรอบคอบต่อการดูแลทรัพย์สินของตนเอง...ส่วนการให้กำลังใจคงต้องรอวันจันทร์นี้ละ....โทรไปหาตอนนี้คาดว่าเจ้าตัวคงเกิดอาการ "งงๆ" ประมาณว่าไม่อยากจะเชื่อเลย ครูนกไปคุยกับชาวบ้านบริเวณที่เจ้าตี่น้อยจอดรถ..เขาก็บอกว่า เขาไม่เห็นอะไรผิดปกติ...แต่ถ้าไม่ล็อกก็เคยหายมาแล้วหลายครั้ง และมีชาวบ้านช่วยดูให้รอดปลอดภัยมาก็หลายครั้งแล้ว
  • พอตื่นเช้า...ประมาณบ่ายๆ แม่ของเจ้าหนุ่มอารมณ์ร้อนของครูโทรมาว่า.."มีเรื่องแล้วครู...ลูกโดนวัยรุ่นตีด้วยเหล็ก ตอนนี้อยู่รพ.มอ."....ครูนกเคลียร์งานเสร็จตอนเย็นไปเยี่ยม....เห็นแล้วต้องบอกว่าโชคดีโดนตีบริเวณทัดดอกไม้...แต่ยังรอดมาได้...คุณหมอต้องรอเช็คระบบสายตา..ซึ่งตอนครูนกไปก็รอเอ็กซ์เรย์พอดี...ครูนกรอๆๆ ระหว่างที่รอก็สัมภาษณ์เพื่อนร่วมชะตากรรมซึ่งอยู่ต่างโรงเรียนว่าเกิดอะไรขึ้น คาดว่าเกิดเพราะเหตุใด...ตอนแรกเด็กก็มองครูนกแบบไม่ไว้ใจ...ประมาณเป็นใครมาซักถามเรา....ก็พูดคุยจนเขาเกิดความเชื่อใจระดับหนึ่ง...ได้ข้อมูลมาพอประมาณแต่ต้องรอคุยกับเจ้าลูกชายของเรา...คุณแม่ก็บอกว่าลูกชายไม่ยอมเล่าอะไร  งานนี้ต้องคุยกันอีกเยอะ...โชคดีที่เขาปลอดภัยแม้ต้องรักษาตัวเสียเวลาเรียนไปหน่อย...แต่สิ่งที่หลายคนภาวนาให้เกิดต่อไปคือ เขาจะได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้  กรณีเจ้าหนุ่มคนนี้โชคดีว่าครูนกไปเยียมบ้านเขาแล้ว...เพราะดูแววของเขา และข้อมูลเก่าของเขาทำให้ทราบว่าเราต้องดูแลใกล้ชิดอย่างที่ครูนกเคยเขียนบันทึกมาแล้ว ทำให้การส่งข่าวและการพูดคุยกับแม่ กับครอบครัวเป็นไปได้ง่าย และเป็นกันเองมากขึ้น

จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ลูกศิษย์ครูนกคนอื่นๆ บอกว่า ครูเราไปทำสังฆทานกันเถอะ.....เราก็บอกว่าได้เลย...ไว้สอบกลางภาคเสร็จไปกันเลย...ให้ใจสงบ...เผื่อสมองปลอดภัย...ต้องพิกัดชีวิตในทางบวกได้เพิ่มขึ้น...ชีวิตคนเราเหมือนนาฬิกา...มีขึ้นมีลง...เราต้องพร้อมรับมือให้ได้....เป็นการทดสอบจิตใจเวลาเรา feel blue....สำหรับครูนกเอง..เนื่องจากเป็นครูที่สอนนักเรียนระดับม.ปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ปกติจะไม่เรื่องมาให้ตื่นเต้น...ปัญหาที่ครูนกพบเจอคือ เรื่องวิชานั้นวิชาโน้นไม่เข้าใจ  ติดการ์ตูน  ติดเกม....แต่ก็ถือว่าเป็นระดับแก้ไขได้...ไม่เคยมีเรื่องทะเลาวิวาทมาเกี่ยว....แต่เมื่อเกิดก็ให้บทเรียนครูได้เช่นเดียวกัน 

 

หมายเลขบันทึก: 191146เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ..

ครู มาจากคำว่า "ครุ" ที่แปลว่าหนัก  งานของครูจึงครอบคลุมไปหมด  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนๆ  

เอาใจช่วยค่ะ ^^

ก้ออยากเปนครูเหมือนกันอ่ะค่ะ

แต่ไม่รุ้จะได้เป็นป่าว

ความไฝ่ฝันเลยอ่ะ

แต่ครูก้อดีนะคะ

เอาใจใส่นร.ดีมากมาก

อยากเหนครูแบบนี้เยอะๆ

เปนกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

  • น้องเนปาลี...คำว่า คุรุ...แปลว่าหนัก...งานหนัก ใจครูต้องหนักแน่น...ด้วยค่ะ
  • น้อง amajung ถ้าอยากเป็นครูรับรองค่ะว่าทำงานได้เต็มพิกัดอยู่แล้ว...แค่มีใจรักทุกอย่างก็ปลอดโปร่งแล้วค่ะ

ขอบคุณแทนเด็กเด็ก

ที่มีคนตัวเล็กแต้มสีให้ผ้าสวย

ปลายฝันต้องงามระรวย

ผ้าสวยแต่ละผืนได้งดงาม

ได้นำมาผูกตกแต่งร้อยเรียง

วางเพียงในสังคมเมืองสยาม

ศิลปินสร้างสรรค์นิยาม

ความงดงามในสังคมได้ยล

จึงเป็นงานที่ทุ่มเททั้งหัวใจ

ความห่วงใยเอื้ออาทรล้นพ้น

ปรารถนาห่วงใยเยาวชน

ดอกผลคือกล้างามที่งอกเงย

จึงเป็นศิลปินสร้างสรรค์

แต่ละวันแต่ละคืนเปิดเผย

อิ่มเอิบตลอดไปแม้ล่วงเลย

ยิ้มเฉลยสานฝันหมั่นศรัทธา

อิศรา ประชาไท

ขอบพระคุณค่ะ คุณอิสรา ประชาไทย สำหรับกลอนสร้างสรรค์กำลังใจให้คนเป็นครูค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณครูนก

  • แวะมาเยี่ยมเยียนคุณครูชาวใต้ค่ะ  ชื่นชมที่คุณครูรุ่นเด็กๆยังมีความเป็นครูอย่างเต็มเปี่ยม  ยอดเยี่ยมจริงๆที่ครูเคมีอบรมสั่งสอนเด็กเรื่องระเบียบวินัย  แถมดูแลเด็กๆอย่างใกล้ชิดอีกด้วย 
  • พี่ก็เป็นครูชาวใต้แต่ย้ายมาทำหน้าที่อยู่กทม.นานมากแล้วเป็นครูสอนมัธยมปลายเหมือนกันค่ะแต่สอนวิชาสังคมศึกษา
  • ครูนกเขียนบันทึกได้ชัดเจน แบบว่าน่าสนใจดีมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ท่านประจักษ์ 

ท่านอ.Preeda
และน้องโก๊ะจิจังผู้น่ารัก...ที่หอบวิตามินมาฝากครูนก

 

แวะมาทักทายและถือโอกาสขอบคุณครูนกที่ไปเยี่ยมเยียน...

อาชีพครู คือ หนึ่งในความใฝ่ฝันของชีวิต
เคยสอนหนังสือในช่วงสั้น ๆ  และช่วงนั้น ก็เป็นช่วงที่ชีวิตมีความสุขอย่างมหาศาล

ทุกวันนี้..
ยังตระหนักเสมอว่า
เราต่างเป็นหนี้บุญคุณของครูกันทั้งนั้น

...

มีความสุข
และมีพลังชีวิต เยอะ ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท