จุด.จุด.จุด. ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์


การทำอะไรก็ตาม ขอให้ทำด้วยใจ ไม่ว่ายากแค่ไหน มนุษย์เราทำได้

ต้องขอกราบสวัสดีพ่อแม่พี่น้องทุกท่าน ต้องขอโทษที่ห่างหายไปนาน (เนื่องจาก อะไรก็ไม่รู้)

ตอนนี้พ่อแม่พี่น้องสบายดีไม๊?..... สู้ไม่สู้......สู้ไม่สู้....(มันเกี่ยวอะไรไม๊เนี่ย)

เข้าเรื่องเลยละกัน เมื่อ1สัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปประชุมนึง(เป็นความร่วมมือของ พรพ. +สปสช) เกี่ยวกับ Humanized Health Care  ซึ่งขอพูดถึงที่มาที่มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมนี้ ก็คือ พรพ ได้ มีโครงการ ให้ รพ. สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ โดยให้เขียนเรื่องเล่า ที่เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความป็นมนุษย์ เราก็ได้เขียนส่งไป ปรากฎว่า ฟ้าประทาน รพ. ของเรามีโอกาสเข้าร่วม ซึ่งพวกเราดีใจมากๆ เพราะการประชุมครั้งนี้ ทางพรพสนับสนุนการลงทะเบียนซึ่งทำให้ รพ. เราไม่ต้องสียค่าใช้จ่ายตรงนี้

สำหรับการประชุมนั้น ทางพรพ.จัดได้เรียบง่ายมากๆ (แต่สิ่งที่ได้นั้น มากมายจริงๆ ซึ่งจะกล่าวในตอนท้าย) เริ่มวันแรก อาจารย์ผู้ที่ทำหน้าที่กระบวนกร(ฟา) เริ่มให้เราทำสมาธิ เราเผลอหลับไปหน่อยนึง (เพราะออกเดินทางตั้งแต่เช้ามืด) หลังจากนั้นก็เริ่มที่ว่า "ทุกคนคิดว่าการที่จะทำ รพ. ให้เป็น รพ. มาตรฐานด้วยความรักนั้น จะต้องมีอะไรบ้าง" เขียนสั้นๆ หลังจากนั้น ก็ให้บอกทีละคน โดยที่ถ้าใครคิดว่า ตรงกับของตนเองก็เอาไปเข้ากลุ่มกัน สรุป เราก็ได้ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1 เริ่มที่ตนเอง 2 การบริการผู้ป่วย 3 การทำงานเป็นทีม 4 การสื่อสาร 5 การรักองค์กร

หลังจากนั้นก็ให้เราแยกไปตามกลุ่มที่เราสนใจ โดยเราก็เริ่มไปอยู่ที่กลุ่ม 5 การรักองค์กร  โดยมีข้อตกลงว่า" ทุกคนคือคนที่ใช่ เมื่อถึงเวลามันจะมาเอง เมื่อจบคือจบ ใช้กฎ 2 เท้า โดยสามารถเดินย้ายกลุ่มได้ทุกเมื่อ ทุกคนถ้าถึงเวลาทานอาหารว่าง หรือ อาหารกลางวัน ก็สามารถทานได้ โดยเราจะไม่บังคับ หรือกำหนดเวลาแน่นอน" ตอนแรกที่เข้ากลุ่ม ทุกคน ก็มองหน้ากัน เหลอหลา ว่าจะเริ่มอย่างไร เริ่มที่ตรงไหน ก็ค่อยๆเริ่มมีคนพูดเล่าเรื่องต่างๆตามหัวข้อที่ได้มา แล้วก็มีการสะกัดคำสำคัญกันออกมา แล้วทุกอย่างก็ค่อยๆดำเนินไป จนเลยเวลาเบรก ก็ยังนั่งพูดคุย-ฟังกันไปเรื่อยๆ หลังจากที่เราไปเบรก เราก็มีดอกาส ได้เปลี่ยนกลุ่มไปอยู่อีกกลุ่มนึงซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ "เริ่มที่ตนเอง"  ก็มีการพูดถึงความขัดแย้งในองค์กรซึ่งเราสนใจเพราะมันตรงประเด้นกับที่รพ. เราก็มีปัญหานี้เหมือนกัน ก็พูดคุยแลกเปลี่ยนกันไป จนเลยเวลากินอาหารเที่ยง เรากินอาหารเที่ยงกันประมาณ เที่ยงครึ่ง พอกลับมาช่วงบ่ายก็มาต่อกันอีกเล็กน้อย สรุป แล้วก็มีการนำเสนอที่เรียกว่า "การรายงานข่าว"

สรุปสิ่งที่ได้ในวันนี้

  1. เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเล่าเรื่องต่างๆนั้น ที่สำคัญต้องให้เวลากับมันจริงๆ อย่าใจร้อน อย่ารีบ อย่าชี้นำ ปล่อยให้ดำเนินไปตามธรรมชาติ
  2. เรื่องที่เก็บเกี่ยวได้ในช่วงเช้าก็คือ  มีรพ.แห่งนึงมีการส่งเสริมและให้กำลังใจ คนที่ทำความดีก็คือ มีสมุดพกบันทึกความดี โดยจะเก็บรวบรวม ทุก 3 เดือนโดยที่ ถ้าทำความดีให้ใครก็ให้คนนั้นเขียนในสมุดบันทึกของเรา สุดท้ายทุกคนก็เริ่มที่จะมีน้ำใจให้คนอื่น อันนี้ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้ทุกคนมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน พูดคุยกันมากขึ้น และก็มีอีกที่นึง ผอ.รพ. นั้นจะจับสลากคนในหน่ยวงานต่างๆ โดยเน้นผู้ที่มาใหม่ๆ อายุงานยังไม่มาก ไม่ใช่หัวหน้าฝ่าย เพื่อมานำเสนอตัวชี้วัดของหน่วยงานตนเองในการประชุมประจำเดือนของรพ. สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้ เรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับงานคุณภาพนั้นได้มีการสื่อสารถึงผู้ร่วมงาน อีกทั้งในหน่วยงานนั้นก็ต้องมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และสดงให้เห็นว่า ผอ. นั้นให้ความสำคัญกับบุคลากรในรพ. จริง และส่งเสริมให้ บุคลากรที่ไม่ใช่หัวหน้างานมีบทบาทมากขึ้น
  3. ส่วนเรื่องที่เกียวกับ "ความขัดแย้งในองค์กร"  ก็ได้ข้อคิดที่สำคัญ จากอาจารย์ผู้ที่เป็นกระบวนกร ว่า ถ้าให้พวกเราย้อนกลับไปซักช่วงที่เราอายุ 7 ขวบ เราจะเห็นว่า วันนี้แม้เราโกรธเพื่อนคนนี้ แต่วันรุ่งขึ้น เราก็เล่นกันได้เหมือนเดิม ทำไมเราถึงทำอย่างเมื่อเราอายุ 7 ขวบไม่ได้ อันนี้ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ และในครั้งนี้ มีพี่ที่อยุ่ในกลุ่มนั้น เป็นพยาบาลอยุ๋รพ.บำราศฯ เป็นผู้ที่บุกเบิกงานด้านการดูแลผู้ติดเชื้อตั้งแต่ต้น และเรื่องเล่าของพี่เค้าก็ได้รางวัลในงานประชุม HAforumด้วย พี่เค้าก็เล่าเรื่องจากประสบการณ์ว่าที่ผ่านมา ได้ฟันฝ่าอุปสรรค ความขัดแย้งอย่างไร เป็นสิ่งที่พวกเราเมื่อได้ฟังแล้วรู้สึกตื้นตัน อดไม่ได้ทั้งผู้เล่าและผู้ฟัง ที่จะไม่ร้องไห้ ทุกคนน้ำตาซึม แล้วคิดว่า ความทุกข์ของเราจากการทำงานนั้นมันช่างเล็กน้อย เมื่อเทียบกับที่พี่เค้าได้เผชิญ

วันนี้ติดไว้แค่นี้ก่อนนะ แล้ววันหลังจะเขียนมาอีก ยังมีความงดงามอีกมากมาย จากการประชุมที่จะเล่าให้ฟัง อดใจรอหน่อยนะ

หมายเลขบันทึก: 191027เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ยินดีด้วยนะคะ

กำลังจะเริ่มต้นที่ที่ทำงานเหมือนกันค่ะ

  • ยินดีต้อนรับ ที่กลับมาอีกครั้ง
  • รับทราบครับ
  • น่าสนใจจ้ะ เล่าสู่เวทีHA ศูนย์บ้างซิ

ดีใจจังที่คุณหมอคนเก่ง come back แล้ว

เราได้แต่ตระเวนอ่าน และ 'ment

ได้อ่านแล้วก็อยากย้อนเวลา นั่ง time machine กลับไปตัวเท่า 7 ขวบ แต่ความคิดเท่ากับ 6 เท่ากว่า คูณเข้าไป

ตอนนั้นท่าทางอิชั้น คงกำลังเถียงกับเพื่อนคอเป็นเอ็น

เอ...วันรุ่งขึ้น เราจะยกนิ้วก้อยว่าดีกันเหอะ หรือยกนิ้วโป้งว่า เออ...เอ็งเก่ง ดีน๊า 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท