กิจกรรม ลปรร ในหัวข้อโรงพยาบาลที่มีการบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์


สวัสดีครับ

วันนี้ที่องค์กรของเรามีการจัดกิจกรรมเพื่อเเบ่งปัน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้

ในหัวข้อ  HHC

...

โดยที่มาคือ การได้รับคัดเลือกเป็นโรงพยาบาลโครงการนำร่อง  โรงพยาบาลแห่งความรัก 200 แห่ง

เมื่อเดือนที่แล้วเราได้เข้าร่วมกิจกรรมของ พรพ  ที่เชียงใหม่...

 

เราจึงต้องการนำความคิดนั้นมาเผยเเพร่..  และเเบ่งปัน

เราตั้งเป้าหมาย 50 คน 

ใช้กระบวนการแบบ  world  cafe...

ประเด็นที่เริ่มต้นคือ...

   ความประทับใจ  ความรู้สึกที่ดีๆ  แรงบันดาลใจ ที่เราเคยมีในการทำงาน...

  ความรู้สึก  ความคิดของเราต่อเรื่องการบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์

  ตัวอย่างที่เราเคยสัมผัส เรื่องเล่า..

  โรงพยาบาล HHC  ที่เราฝัน หรือในจินตนาการของเรา

  ปัญหาอุปสรรค  ที่เราพบ

  สิ่งที่เราจะกลับไปทำเป็นสิ่งแรก  เพื่อช่วยพัฒนาให้โรงพยาบาลเราเป็นโรงพยาบาล HHC

 

 ผลลัพธ์ที่ได้

  - มีผู้เข้าร่วม 25 คน  จากที่ตั้งไว้ 50 คน

  - กระบวนการเรียนรู้แบ่งปัน  เกิดขึ้นทั้งวัน  มีความรู้เกิดขึ้น ล่องลอยให้เราจับมากมาย

  - มีการแบ่งปัน  ประเด็นที่สำคัญๆ  เพื่อการพัฒนา...เราเห็นโอกาสที่ดีเพิ่มมาก

  - ได้เเนวร่วม  เมล็ดพันธ์กล้า ที่เข้าใจ  เข้าถึงเรื่องราวของ HHC

  -  เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในตัวตนแต่ละคน ...ซึมซับเรื่องราวดีๆ

 - มองเห็นปัญหาร่วมกัน  สิ่งที่เราต้องร่วมกันผ่านไป....

 

 ต่อจากนี้ไป หน้าที่ของกระบวนกร  คือการหล่อเลี้ยงเมล็ดพันธ์  ที่ดีงามเหล่านี้ให้ขยายต่อไป

  ทุกคนเกิดมิติที่มีพลังภายในคือ

     - การไม่ตัดสิน

     - การรอคอย  และอดทน

     - การเข้าใจวาระของผู้อื่น

     - การเชื่อมั่นในพลังแห่งการหันหน้าเข้าหากัน  ความเรียบง่ายที่จริงใจ

     - การเรียนรู้ที่ไม่หยุดยั้ง  open heart  open  mild  open will ไม่ปิดกันตนเอง

    - การชื่นชมและเริ่มต้นในสิ่งเล็กๆ  แบบค่อยเป็นค่อยไป...

 

มีประเด็นที่เราถกกันพอสมควร  เรื่องราวของความสมัครใจ  เรื่องราวของความพอใจ  เรื่องราวของจิตอาสา  วันนี้ทุกคนที่มาล้วนเปี่ยมด้วยจิตอาสา....

  เพื่อองค์กร  ไม่ใช่เพื่อศูนย์  หรือตนเองอย่างเดียว

 

 ขอพลังจงมีแด่ทุกคนที่เปี่ยมด้วยจิตอาสาครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #hhc
หมายเลขบันทึก: 191023เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านข้อความ แล้วเกิดกำลังใจอยากร่วมมือปฏิบติ อยากให้มันเกิดขึ้นจริงๆภายในองค์กรของเราทุกคน และคงต้องเริ่มต้นที่ตัวเองก่อน(เสียดายนิดๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย)

สำหรับสิ่งที่คิดว่าจะทำนะครับ

เราคงต้องเปิดโอกาสให้ตัวเอง และเพื่อนร่วมงาน ในการมองเรื่อง การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ เป็นอันดับแรก

เริ่มวางระบบ แห่งการทำงานที่มีพื้นฐานในใจว่า เราจะดูแลคนไข้ของเราด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษ์ โดยการให้เวลากับคนไข้มากขึ้น (ซึ่งคิดว่าระบบงานที่จะทำได้ น่าจะมีปริมาณงานที่เหมาะสมกับเวลา คงต้องลดคนไข้หรือไม่ก็เพิ่มเวลาให้มากขึ้น)

ถ้ามีความคืบหน้ายังไงจะเขียนมาเล่าให้ฟังอีกแล้วกันนะคับ คุณหมอ

วันนี้มีเรื่องมาเล่าต่อคับ

ผมได้เริ่มใช้กระบวนการ ดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ใหหน่วยงาน

เราเริ่มจากการพูดคุยกันในประเด็น นี้ เพื่อระดมความคิด ทบทวนย้อนหลังในสิ่งที่เราได้ทำมา ค้นพบว่าวิถีการทำงานของเราที่ผ่านมา หลายๆอย่างเราทำดีอยู่แล้ว อาจมีบ้างอย่างที่เราจะต้องปรับปรุง และเราทุกคนในหน่วยงานก็พร้อมใจกันที่จะแก้ด้วยความเต็ม เป็นที่น่ายินดี เป็นอย่างมากที่เรากำลังจะก้าวไปข้างหน้าด้วยการบริการแห่งหัวใจความเป็นมนุษย์

เราคงต้องพัฒนาต่อไป เพื่อขับเคลื่อน กระบวนการ ดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์

ถ้ามีความถืบหน้ายังไงจะเขียนมาเล่าให้ฟังอีกคับ คุณหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท