รักลูกต้องเชื่อลูกบ้าง


พ่อแม่ท่านไม่เข้าใจหนูในบางครั้ง

                             

 

                                สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านและผู้ฟังด้วยวันนี้

ี้ผมก็มีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกเช่นเคย วันนี้ขณะที่เข้ารายการวิทยุก็มีนักเรียนหญิง

ชั้นเตรียมอุดม ก็เข้ามาคุยกับผมและเล่าความอัดอั้นตันใจ เรื่องพ่อแม่ไม่เข้าใจ

ลูกเลยเอาแต่บ่นหนูอยู่อย่างเดียว จับใจความของเรื่องที่เล่ามาให้ฟังอย่างมาก

มาย แต่ผมจะขอพูดแต่เนื้อๆนะครับ บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเขียนอย่างไรหรือเริ่มต้น

อย่างใดดี ผมขอเริ่มอย่างนี้นะครับน้องที่ระบายมาเล่าว่า หนูโตแล้วและแม่กับพ่อ

คอยดุ คอยว่า อยู่ตลอดเวลาวันไหนกลับบ้านเย้นหน่อยก็เอาแล้วบ่นตั้งแต่ยังไม่เข้า

บ้านเลยหนูละอายข้างบ้านมากเลยหนูไม่รู้จะทำอย่างไรดีอาแก้ว ช่วยให้คำตอบ

หนูด้วยได้ไหม ก็ขอให้จำไว้นะครับผู้ที่เข้ามาอ่านถ้าเข้ามาอ่านและยังอยู่ในวัยเรียน

ก็จำไว้อย่างนะครับว่าพ่อแม่ท่านห่วงเรามากถ้าท่านไม่ห่วงเราท่านจะไม่พูดว่า

เราเพราะพ่อแม่ท่านกลัวเราอาจจะไปเที่ยวหรือมีหนุ่มมาจีบแล้วทำให้เสียการเรียน

ได้และถ้าเป็นลูกผู้ชายก็กลัวว่าถ้ากลับบ้านไม่ตรงเวลาอาจจะไปเที่ยวในทางไม่ดี

ีกับเพื่อนๆก็ได้พ่อแม่ท่านถึงต้องเป็นห่วงเราอย่างรายที่ผมกำลังพูดอยู่นี้ก็จับความ

ได้ว่ามีพี่น้องด้วยกันสามคน คนโตเป็นผู้หญิงกำลังเรียน ม.6และมีอยู่วันหนึ่งก็ขอ

ไปเที่ยวบ้านเพื่อนและไม่กลับบ้านในวันนั้นมารุ่งขึ้นอีกวันหนึ่งและมาบอกแม่ว่าหนู

ได้เสียตัวให้กับผู้ชายแล้วก็ได้ไปอยู่ด้วยกันพ่อแม่ตกใจมากและเสียใจมากเป็นเวลา

หลายวันและไม่ให้ลูกสาวเข้าบ้านและได้หยุดการเรียนไปเลยอยู่ต่อมาไม่นานนัก

พี่สาวหนูก็ต้องแยกทางกัน และพี่สาวหนูก็ได้ไปทำงานเป็นสาวโรงงานอยู่จนทุก

วันนี้จะเรียนก็ไม่ได้เรียนเพราะอายุเริ่มมากแล้วและก็อายเพื่อนๆรุ่นราวคราวเดียว

กันและหนูมีพี่ชายอีกคนหนึ่ง พอครบบวชพ่อแม่หนจัดงานใหญ่โตมากเพราะมี

ลูกชายคนเดียวและหวังได้บุญเต็มที่จากการบวชลูกชายครั้งนี้ รู้ไหมแม่หนูได

้บวชลูกชายแม่ดีใจมากๆที่อุตส่าห์เก็บเงินและบวชลูกครั้งนี้งานบวชก็ผ่านไป

ด้วยดีพ่อแม่ดีใจมากเลยค่ะก็ดีใจด้วยที่พี่ชายบวชให้พ่อแม่ในครั้งนี้ แต่อาแก้ว

รู้ไหมอยู่มาไม่นานพอพี่ชายหนูสึกออกจากพระมาแล้ว มีคนมาบอกแม่ว่ารู้ไหม

ลูกชายนะมีเมียก่อนที่จะบวชแล้วรู้ไหม อาแก้วรู้ไหมพ่อแม่หนูเป็นอย่างไรบ้าง

พอพ่อกับแม่หนูได้ถามว่าจริงไหมชาวบ้านเขามาพูดให้พ่อแม่ฟังว่าลูกมีเมียอยู่

ก่อนแล้วถึงได้มาบวชให้แม่พอลูกชายพูดว่าเรื่องที่เขาพูดกันนั้นจริงครับ

พ่อกับแม่พอได้ยินจากปากพี่ชายพูดอย่างนั้นแล้พ่อกับแม่หนูเป็นลมเลยช่วย

กันอย่างโกลาหนเลย อาแก้วพ่อกับแม่พอหายเป็นลมก็นั่งเสียใจร้องไห้กันใหญ

่เลยเพราะที่คิดไว้ว่าจะได้บุญมากๆแต่เมื่อมาเป้นอย่างนี้จึงทำให้ผิดหวังในตัว

ลูกมากก็มาถึงหนูบ้างไม่รู้ละว่าหนูจะทำอะไรแม่เป็นว่าตลอดเวลากลับจาก

โรงเรียนช้าผิดเวลาก็ไม่ได้ว่าหนูอย่างที่หนูรับไม่ได้พออธิบายให้ฟังก็บอกว่ายัง

มาเถียงอีกเองจะทำให้แม่กับพ่อเสียใจอีกหรืออย่างไรผมก็แนะนำไปว่าอย่าคิด

มากพ่อแม่เป็นห่วงเรารักเรานะดีแล้วโบราณเขาบอกว่าคนอื่นรักเราร้อยคน

พ่อแม่โกรธเราแค่นี้ยังดีกว่าคนรักเราร้อยคนพันคนเสียอีกน้องคนนี้ก็เข้าใจกทำให้

้ผมสบายใจไปด้วยที่ได้แนะนำน้องคนนี้ไป ท่านผู้อ่านอย่าลืมนะครับถ้าผู้ที่กำลัง

อ่านอยู่ก็ฟังพ่อแม่นะครับอย่าทำให้พ่อแม่เสียใจนะครับเพราะพ่อแม่ตั้งความหวัง

กับตัวลูกไว้สูงเพราะหวังให้ลูกเรียนจบและมีงานการทำที่ดีลูกจะได้ไม่ลำบากและ

ไม่อายชาวบ้านเขา ส่วนผู้ที่เป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองเด็กก็ค่อยๆทำความเข้าใจเด็ก

ด้วยอย่าตำหนิลูกหลานตัวเองนะครับมีอะไรก็ค่อยๆูคุยกันจะน่ารักกว่านะครับ

                        วันนี้ก็จบง่ายๆนะครับขอให้ผู้อ่านทุกท่านจงมีความสุข ความสบาย

อายุมั่นขวัญยืน ขอให้คุณพระคุ้มครองจะคิดสิ่งหนึ่งประการใดขอให้สม

ความปรารถนาทุกประการครับ

สวัสดีครับ

จากแก้ว สาริกา

089 9039098

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 190703เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การที่พ่อแม่บ่น ลูกทนฟังไม่ได้ แต่ลูกทนฟังดีเจ จัดรายการพูดจ้อได้ นั่นแสดงว่าพ่อ แม่ผิดที่ไม่ได้เป็นดีเจ รึไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท