การนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม


กระบวนการ แนะนำ ช่วยเหลือ กระุ้ตุ้น ยั่วยุ

การนิเทศ หมายถึง ความพยายามของผู้นิเทศที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ได้แนะนำช่วยเหลือ กระตุ้น ยั่วยุ ปรับปรุงตลอดจนมุ่งที่จะพัฒนาผู้รับการนิเทศให้มีสมรรถภาพสูงขึ้นอันจะส่งผลต่อการพัฒนางานให้     บรรลผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ุ

 

การนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม หมายถึง กระบวนการ แนะนำ ช่วยเหลือ กระุตุ้น ยั่วยุ เพื่อให้เกิดกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศเริ่มตั้งแต่การศึกษาข้อมูล สภาพปัจจุบันปัญหา การพิจารณาตัดสินใจ การร่วมปฏิบัติการร่วมรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ รวมทั้งการทุ่มเทความพยายามทั้งมวลเพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ทุกคนร่วมกันกำหนดขึ้น

หลักการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม มีหลักการสำคัญในการทำงาน 3  ประการ                     1. การนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม เป็นกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด 

2. การนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม มีเป้าหมายสำคัญ คือการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยการร่วมมือ ร่วมพลัง ระดมสมอง เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และกำหนดทางเลือก สร้างเครื่องมือที่จะใช้ในการนิเทศ ดำเนินการนิเทศและประเมินผลการนิเทศ ในอันท่ีจะพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการเรียนการสอน  

3. การนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม เน้นบรรยากาฅศความเป็นประชาธิปไตย คือการทำงานร่วมกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน การเปลียนบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ตาม คลอดจนรับผิดชอบต่อผลงานร่วมกัน  สร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันและมีความสุขในการทำงาน

หมายเลขบันทึก: 190701เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ท่านรองครับ! บทความนี้มีประโยชน์ดีนะครับ

ขอบคุณน้องฑูรย์น้องชายคนนี้..อ่านแล้วจดจำไว้ใช้ในอนาคตได้นะ..

บทความนี้ดีมากซึ่งต้องการศึกษาคะ

กำลังเรียนต่อ ป.โท บริหารการศึกษา

อยากได้ข้อมูล เอกสารเกี่ยวการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมทั้งหมด เนื่องจากต้องการศึกษาเกี่ยวกับการนิเทศแบบมีส่วนร่วม

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

สุชาติ อินสมะพันธ์

-อยากได้การแบบการนิเทศการสอน

-วิธีการนิเทศที่เหมาะสม

-กระบวนการ PDCA กับ การนิเทศการสอน

-ทำการศึกษาค้นคว้าอิสระการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือ ค้นคว้ามาเจอบทความของท่านรองขวัญฯ เห็นว่าเกี่ยวข้องกับงานที่กำลังทำอยู่ เลยนำไปใช้ประกอบในการทำงาน

-อยากได้ที่มาของบทความนี้เพื่อนำไปใช้ในบรรณานุกรม ขอความกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท