APNสาขาการพยาบาลมารดาและทารก


ขอเชิญพยาบาลที่ปฏิบัติงานสาขามารดาและทารกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับAPNแม่และเด็กคะ

สืบเนื่องจากการถูกเชิญไปเป็นวิทยากรหัวข้อการเตรียมตนเพื่อเป็นพยาบาลผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงจากสมาคมพยาบาลสาขาภาคใต้  จากการประชุมทีมวิทยากรทุกคนลงความเห็นว่าควรมีกระดานถามตอบหารือกันในทุกๆสาขาโดยแบ่งให้APNรุ่นพี่สาขานั้นๆช่วยแวะกันเข้ามาตอบข้อซักถามของพยาบาลทั้งในเรื่องความรู้การปฏิบัติงานและการเตรียมตัวที่จะสอบAPN พยาบาลPCUจึงรับอาสามาเริ่มงานนี้ให้คะ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆพยาบาลนะคะ และขอขอบคุณAPN ทุกคนที่สละเวลาเข้ามาช่วยตอบข้อซักถามของเพื่อนๆคะ

หมายเลขบันทึก: 190519เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

คุณนิจ์สากร นังคลา รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช

คุณอุษา สุขาพันธ์ รพ.หาดใหญ่

แล้วจะเข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวนะค๊ะ

เรียนคุณPU

ขอบคุณมากคะที่ช่วยเข้ามาติดตาม ทิ้งคำถามไว้ด้วยซิคะ เดี่ยวคนตอบรอเก้อด้วยความอยากตอบ

ทำไม APN แม่และเด็ก จึงมีการเผยแพร่สิ่งต่างๆ น้อยกว่าสาขาอื่น

APN แม่และเด็กได้ยินแล้วช่วยเข้ามาตอบด่วน แต่ถ้าจะช่วยถามเป็นประเด็นคนตอบอาจจะตอบง่ายขึ้น บางทีเขาอาจจะไม่รู้ว่าผู้อ่านสนใจเรื่องใดตามประสาคนถ่อมตนนะ

APN สาขามารดาและทารก ตั้งแต่รุ่นที่ 1 - 6 ก็มีจำนวนพอสมควร น่าจะสร้างเครือข่ายใช้ชัดเจน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาวิชาชีพ อาจต้องรบกวนAPN อมรรัตน์ ลิ่มเฮง เป็นผู้ประสานงานด้วย

APN สาขามารดาและทารกเมื่อได้ทราบข่าวนี้ ช่วยแจ้งด้วย pop คือกลุ่มใด

สำหรับตนเอง

เบญจพร ศศิวัจน์ไพสิฐ APN รุ่นที่ 6 โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน pop หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเบาหวาน

ลักขณา ศรีบุญวงค์ APN รุ่นที่ 5 โรงพยาบาลวชิระ เขตดุสิต กรุงเทพฯ

pop หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเบาหวาน

ขอโทษด้วย ที่ลืมดูว่า APN อมรรัตน์ ลิ่มเฮง ไม่ใช่ APN สาขามารดาและทารก ขอแก้ไขเป็น คูณอุษา สุขาพันธ์ รพ.หาดใหญ่ แทน

ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ

ไม่เป็นไรคะอยากให้เกิดอย่างที่คุณเบญจพรว่าจริงๆคะ ข้อความนี้จะถูกส่งต่อให้คุณอุษาทราบด่วนคะ  ขอบคุณอีกครั้งนะคะ มีรายชื่อใครในกลุ่มแม่และเด็กอีกก็ช่วยกันเข้ามาโพสไว้นะคะ เวลาจะหารือกันตอนต่อใบอนุญาตจะได้มีเพื่อนคะ

อยากทราบหัวข้อของการพยาบาลมารดาและทารกว่ามีอะไรบ้างคะ

ขอบคุณคะ

คำถามกว้างมากเลยคะ ลองหยิบตำราการพยาบาลมารดาและทารกมาเปิดสารบัญดูนะคะ นั่นละคะไช่เลย

สอบรหัส 48 ปีนี้สุดท้ายแล้ว เหลือแต่oral bye ไปสองปี ไม่มีเรื่องวิจัย โครงการเลยสอบไม่ได้ งานประจำเป็นคุณครู พยาบาล

เลยหากลุ่มเป้าหมายให้ตัวเองไม่ได้ เครียด ขอให้พี่ๆๆAPN ช่วยหนูด้วยค่ะ

สวัสดีคุณวิภาพร

อยู่โรงเรียนซิคะกลุ่มเป้าหมายนิ่งมาโรงเรียนให้เราเก็บข้อมูลได้ทุกวันไม่ต้องวิ่งออกไปหา สิ่งแรกที่ต้องทำคือรีบรื้อข้อมูลประวัติการคัดกรองเด็กแล้วคุณจะรู้ว่าคุณควรจะทำอะไรกับใคร

พยาบาลก็ทำpopโรงเรียนคะ ทำกลุ่มSLEในเด็กนักเรียนใช้เป็นผลงานสอบAPN มีกลุ่มตัวอย่างแค่ 4 คนเองคะ ลองเข้าไปดูที่http://gotoknow.org/blog/pcunurse/

หัวเรื่อง SLE เผื่อจะได้Idea

                      สู้สู้นะ

ประชาสัมพันธ์ APNสาขามารดา-ทารกที่ปฏิบัติงานในห้องคลอดที่มีความสนใจเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาพยาบาล ข้าราชการสามารถทำโอนย้ายได้ สนใจดูรายละเอียดได้ในโครงการจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีค่ะ รีบหน่อยนะคะ

คุณนันทิยา

สวัสดีค่ะ

ปรึกษาเกี่ยวกับการทำโครงการ การสร้างงานเพื่อจะนำไปสู่ การสอบ APN ค่ะ คืออยากจะทราบและขอคำแนะนำจากรุ่นพี่ๆ APN สาขามารดาและทารกค่ะว่า ลักษณะการเชียนโครงการควรเป็นลักษณะไหน เช่นถ้าทำวิจัย ต้องดำเนินการอย่างไร ผู้ทรงคุณวุฒิหามาจากไหน ต้องผ่านจริยธรรมในคนมั้ย ในเมื่อเราจบการศึกษามาแล้ว ถ้าหากทำวิจัยจะยุ่งยากและยาวนานไปมั้ย หรือควรทำเป็นโครงการสั้นๆดีค๊ะ และตัวอย่างการเขียนโครงการที่ดี สามารถหาดูได้จากที่ไหน หรือการทำ evidence base practis มีค๊ะ ไม่ค่อยเข้าใจในส่วนนี้ค๊ะ

ตัวอย่างที่ดีทีสุดก็คือวิทยานิพนธ์ของน้องไงคะ  จริงๆแล้วเราควรจะเชี่ยวชาญต่อยอดจากงานที่เราทำวิทยานิพนธ์จะสวยคะ

คิดถึง กุ้งน้อย แนะแนวสอบ APNมารดาทารกหน่อยสิคะ คุณกุ้ง

พี่โทรไปที่ปัว ไม่ว่างรับสาย โทรเข้ามมือถือก็ฝากข้อความละจ้า

สอบข้อเขียนผ่านแล้วค่ะ แต่ไม่รู้จะเริ่มทำโครงการยังงัยดีค่ะ ทำโครงการยากตอนเริ่มต้น ยากกว่าทำข้อสอบอีกนะคีะ พี่ๆที่ช่วยประสานงาน หรือ พี่มารดา ทารก พอจะช่วยให้คำแนะนำน้องๆำได้บ้างไหมค๊ะ

พี่นิสาร์รัจ หรือพี่เปิล รพ สงขลา ช่วยแนะนำน้องๆบ้างได้ไหมคีะ อยากให้แนะนำแบบเห็นรูปธรรม และสามารถไปลงมือปฏิบัติได้

พี่ๆพอจะมีตัวอย่างการเขียนโครงการให้ดูได้บ้างไหมค๊ะ

ส่งต่อให้APNแม่และเด็กแล้ว รอหน่อยนะคะ ระหว่างรอก็ประเมินปัญหาหน้างานของเราไปด้วยนะคะ

ขอประทานอภัยพี่แมวมากๆๆนะค่ะ ที่สร้างความลำบากให้ ไม่ได้เข้ามาดูแลเพื่อนๆๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ เพื่อนสมาชิกมารดาทารกทุกท่าน ขออนุญาตแนะนำตัวก่อนค่ะ ชื่ออุษา สุขาพันธุ์ ชื่อเล่น "เขียด" อยู่รพ.หาดใหญ่ สอบได้ เป็นรุ่นหนึ่ง กลุ่มตัวอย่างที่ดูแล "หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อเอชไอวีและครอบครัว"

ข้อเสนอแนะสำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่ได้สอบข้อเขียนหรือสอบสัมภาษณ์ ควรจะสอบให้ได้ในปีนี้หรืออย่างช้าที่สุดก็ปีห้าหก เพราะว่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่สภาให้สอบ เพราะข่าววงในบอกว่า "พอแล้ว และจะปรับให้เรียนต่อ เป็นป.เอกของคลินิกแทนค่ะ"

เพื่อนๆที่ยังไม่มีกลุ่มตัวอย่าง ลองมองหาเป็นกลุ่มโรคที่อยู่ในสูติจะง่ายกว่า เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง วัยรุ่น ตกเลือดหลังคลอด หรือการผ่าตัดทางหน้าท้อง เป็นต้น และที่สำคัญเราต้องเป็น case manager ของโรคนั้นๆด้วยค่ะ และเก็บข้อมูล ถ้าเข้าไปดูเรื่อง case manager ของสำนักการพยาบาล จะมีอาจารย์นวลขนิษฐ์ เป็นผู้บุกเบิก และมีการอบรมไปแล้วหลายรุ่น และแต่ละรพ. ก็ไปทำแล้วค่ะ หาข้อมูลได้ตามรพ.ใกล้ๆก็ได้ ว่ามีโรคอะไรบ้าง ถ้าอยากคุยเป็นการส่วนตัวก็ติดต่อได้ค่ะ  (ช่วงเช้าจะไม่ค่อยว่าง เพราะว่าจะมีกลุ่มตัวอย่างที่นัดเอาไว้ที่หน่วยฝากครรภ์ ช่วงบ่ายจะกลับมาที่หน่วยงาน งานให้คำปรึกษา)  

ที่เพื่อนๆบอกว่า สาขานี้ไม่ค่อยมีการนำเสนอผลงาน อาจจะมาจากแต่ละหน่วยงาน มีการเอื้อฯไม่เหมือนกัน เช่น ถ้าจะไปประชุม คุณต้องเสียวัน หรือค่าใช้จ่ายเอง แต่บางแห่งอาจมีเอื้อให้ทุกอย่าง ไม่ลำบากใจ บางคนบอกว่าไปแล้ว ก็ไม่เห็นมันจะดีข่ึ้นกว่าเดิม ต่างความคิด (ให้เพื่อนๆพิจารณาตามความเหมาะสม) หรือจะให้ง่ายก็คิดซะว่า เพื่อความก้าวหน้าของวิชาชีพ จะได้สบายใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท