APNสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่


ขอเชิญพยาบาลอายุรศาสตร์-ศัลยศาสตร์เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับAPNสาขาอายุรศาสตร์และศัลยศาสตร์คะ

สืบเนื่องจากการถูกเชิญไปเป็นวิทยากรหัวข้อการเตรียมตนเพื่อเป็นพยาบาลผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงจากสมาคมพยาบาลสาขาภาคใต้  จากการประชุมทีมวิทยากรทุกคนลงความเห็นว่าควรมีกระดานถามตอบหารือกันในทุกๆสาขาโดยแบ่งให้APNรุ่นพี่สาขานั้นๆช่วยแวะกันเข้ามาตอบข้อซักถามของพยาบาลทั้งในเรื่องความรู้การปฏิบัติงานและการเตรียมตัวที่จะสอบAPN พยาบาลPCUจึงรับอาสามาเริ่มงานนี้ให้คะ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆพยาบาลนะคะ และขอขอบคุณAPN ทุกคนที่สละเวลาเข้ามาช่วยตอบข้อซักถามของเพื่อนๆคะ

หมายเลขบันทึก: 190517เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คุณพี่นวรัตน์ รักชาติ รพ.สงขลา

คุณชุลีกร แสนสบาย รพ.สงขลนครินทร์

คุณนฤมล อนุมาศ รพ.หาดใหญ่

ดีใจจริง ๆ ครับที่มีคนรู้จักและเริ่มรวมพลังชาว APN ขอให้รวมตัวกันได้จะได้มีนวัตกรรมสำหรับการดูแลผู้ป่วยของเรานะครับ

สวัสดีคะคุณ lhin พยาบาลAPN สาขา Med-Surg มีมากที่สุดเลย คุณlhin  เป็นพยาบาลAPN สาขา Med-Surg  ไช่ไหมคะ ถ้าไม่รังเกียจถ้ามีน้องๆพยาบาล ที่จะสอบ APN สาขา Med-Surg เข้ามาปรึกษาช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

สวัสดีค่ะพี่พยาบาล PCU มีเรื่องรบกวนเรียนถามช่องทางในการเรียนต่อ และแนวโน้มของการที่จะมีAPN สาขาการพยาบาลอุบัติเหตุและฉุกเฉินค่ะ

คือตอนนี้ เป็นพยาบาลประจำการERจบเฉพาะทาง ER แล้ว ยังไม่ได้เรียน ปริญญาโทค่ะ ไม่ทราบว่าต้องเรียนต่อไปทางไหนก่อนถึงจะไม่เสียเวลา ที่จะมีคุณสมบัติได้สอบ APN ค่ะ

น้องอยูรพ.สังกัดไหนคะ หาทางเรียนซะนะคะเอาสาขาการพยาบาลที่ใกล้กับงานให้มากที่สุดเพราะERของกระทรวงสาธารณสุขมีสิทธิ์ได้ถึง ระดับเชี่ยวชาญ (= C9 เดิม เท่าหน.พยาบาลเลยคะ)

อยู่ รพ.ชุมชน ขนาด 110 เตียงค่ะ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เท่าที่พอจะทราบมาบ้างมีคนแนะนำว่าน่าจะต้องไปต่อป.โทการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แล้วมาทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงาน ER ถึงจะไปสอบ APN ได้ พอจะไปถูกทางมั้ยคะ

ถ้าจบทางการพยาบาลมาไม่ต้องกลัวเลยคะมีทางเดินมากมายที่จะเดินไปสู่APNได้คะ คนเราแต่ละคนต้องมีจุดเด่นของเราที่แตกต่างเฉพาะตัวอยู่แล้ว มั่นใจแล้วลงมือทำคะ  ขอให้ประสบความสำเร็จคะ

ขอเรียนถาม 1-ควรใช้คำว่า เป็น APN ทางด้าน......อะไรคะ

เนื่องจากปัจจุบันทำงานไอซียูศัลยกรรม(รพ.มหาวิทยาลัย) และสนใจศึกษาการปฏิบัติพยาบาลในการให้อาหารทางสายยางในผู้ป่วยวิกฤตอุบัติเหตุทั้งในช่วงเริ่มให้ในช่วงระยะแรก และจะเพิ่มเติมการให้อาหารเพื่อการ wean respirator ด้วย

2.-มีท่านใดที่เกี่ยวข้องสำหรับ ผู้ป่วยวิกฤตบ้างคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณ วาสนา

คำถามข้อ 1 พยาบาลPCU อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจคะ เพราะสาขาของพยาบาลผู้ปฎิบัติการขั้นสูงมี 10 สาขาตามที่สถาการพยาบาลกำหนดไว้หรืออาจกำหนดเพิ่มเติมในอนาคตเท่านั้น เราไม่สามารถกำหนดเองได้ อย่างงานที่ถามมาก็ต้องเป็นสาขาอายุรกรรม-ศัลยกรรม คะ

ส่วนข้อ2 APN รุ่นพี่ท่านใดเสนอความช่วยเหลือแลกเปลี่ยนกับคุณวาสนา เชิญเข้ามาบันทึกด้วยนะคะ ส่วนถ้าคุณวาสนา ค้นหาผ่านเพลนเนตที่เข้าร่วมกับพยาบาลPCU ก็ได้เหมือนกันมีเยอะเลยคะ

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามถ้าทำงานอยู่ OR ค่ะ ขอคำแนะนำในการเรียนต่อเพื่อเป็น APN ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท