Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เพื่อนดีๆ ที่มีอยู่ในห้องเรียนกฎหมายภาคบัณฑิต มธ.


ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

เพื่อน  คือ บุคคลสำคัญที่ทำให้เราสามารถเรียนจบกฎหมายตรงตามหลักสูตรได้  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อคะ  มันเป็นแบบนั้นจริงๆ เราเจอเต็มๆก็ตอนเข้าไปเรียนนิติศาสตร์ภาคบัณฑิตที่ ม.ธรรมศาสตร์นี่แหละค่ะ

เพราะคนที่จะเรียนหลักสูตรนี่ได้ต้องเรียนจบปริญญาตรีมาก่อน  ส่วนใหญ่ก็กำลังทำงานกันทั้งนั้น  กว่าจะเลิกจากงาน กว่าจะฝ่ารถติด ฝ่าม็อบต่างๆ มาถึง ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ได้ ก็ใช้เวลาเดินทางเยอะ  มาถึงห้องเรียนก็สายประจำ วิชาที่เรียนก็ยากมากๆ อาจารย์บางท่านก็ไม่มีเอกสาร ไม่มี Powerpoint บรรยายสดไปเรื่อยๆ ด้วยน้ำเสียงเรียบๆ เรียนก็ไม่รู้เรื่อง เราทั้งเหนื่อย ทั้งง่วง เวลาเรียนก็นั่งหลับ เฮ้อ..ถ้าไม่ได้เพื่อนที่ดีคนหนึ่ง  เราอาจจะไม่มีความสุขในการเรียน  อาจจะเลิกเรียนไปนานแล้วก็ได้  ถ้าไม่มีเพื่อนคนนี้ คนที่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองโชคดีมาก ที่มีเค้าเป็นเพื่อน   เพราะเค้าเป็นเพื่อนที่ดีคนหนึ่งที่คอยทำอะไรหลายๆอย่างให้แก่เรา  ท่ามกลางความเห็นแก่ตัวแก่งแย่งในสังคมภายในห้องเรียน (มีจริงๆค่ะ)  เพื่อนคนดีของเราคอยช่วยต่างๆ เช่น

1. จองที่นั่งเรียนให้ (เป็นเก้าอี้ที่ๆมองเห็นอาจารย์และตัวหนังสือได้ชัดและดี อยู่ด้านหน้าห้อง  ถ้าเราสงสัยก็สามารถถามอาจารย์ได้ แต่ก็แปลกนะ  รุ่นเรานะที่นั่งหน้าๆมักจะเต็มเร็วๆ แบบเต็มไปด้วยคนที่เห็นแก่ตัวจองที่ให้เพื่อนที่มาช้าหรือไม่มา และจองที่ไว้วางของๆตัวเอง  เป็นเก้าอี้ที่เมื่อใครนั่งแล้วในสัปดาห์แรกของการเปิดเทอม คนอื่นจะมานั่งไม่ได้ ถึงแม้ว่าเค้าจะไม่มาหรือมาสายยังไง ก็นั่งไม่ได้เพราะถ้าเค้ามา เค้าก็จะไม่สนใจว่าเค้ามาสาย  เค้าจะนั่งให้ได้ ตรงนี้ เค้าเป็นขาประจำเก้าอี้ตัวนี้ รุ่นเรานะเจอเลยมาไล่คนที่นั่งเก้าอี้ประจำของเค้าออกไป สุดยอดไหม แต่เพื่อนเราน่ารักมาก จะจองที่นั่งเผื่อเราเสมอ  ทำให้เราได้อยู่ใกล้ชิดกันทุกวัน เพื่อนเราก็ช่วยให้เราสะดวกในการเรียนมากขึ้น)

2. เก็บเอกสารประกอบการสอน และเอกสารต่างๆ ให้ (คนมาเรียนน้อยแต่เก็บเอกสารกลับไปเยอะ แล้วทางคณะก็ทำเอกสารมาให้น้อยมาก ไม่เคยจะพอเลย  เราก็มาไม่ค่อยทัน ก็เลยไม่ค่อยได้  เพื่อนเราน่ารักมาก นอกจากเก็บเอกสารไว้ให้แล้ว  ถ้าวันไหนเค้าเก็บไม่ได้ เก็บไม่ทัน  เค้าก็จะไปหาซีร๊อกเอามาให้เราด้วย ฟรีอีกต่างหาก)

3. จดเล็กเชอร์ให้  เรามาสายประจำ เพื่อนเราน่ารัก มาเร็ว จดเร็ว ละเอียด ขยันเรียน  ก็เลยช่วยเราได้เยอะ  จดไม่ทันก็ขอยืมไปซีร็อกหรือยืมไปจดต่อที่บ้านได้  ไม่มีหวงชีท หวงเล็กเชอร์  ไม่เหมือนกลุ่มนั่งหน้าอีกลุ่มที่เรียนเก่ง ขยันเรียน แต่งชีท งกเล็กเชอร์มาก  ตัวเองจดไม่ทันก็ขอยืมเพื่อนเราๆน่ารักให้ยืมตลอด  แต่พอเพื่อนเราพลาด  พวกเค้ากลับไม่เคยช่วยเหลือให้ยืมเลย  คงกลัวความรู้กระจายมั้ง  เดี๋ยวคนอื่นจะมาเก่งกว่ากลุ่มตัวเอง น่าอนาถไหม หวงได้แม้กระทั่งความรู้  คงไม่เคยรู้จักการจัดการความรู้ (Knowledge Management)

4. ขยันเรียน มาเรียนทุกวัน ไม่ขาด ไม่สาย เรียนเสร็จกลับไปอ่านหนังสือ ทำสรุปมาให้เพื่อนอ่านด้วย ทำการบ้านส่งอาจารย์ได้คะแนนดีๆก็เอามาให้เพื่อนซีร๊อกกลับไปอ่าน เพื่อนเราน่ารักจริงๆ

5.ขยันเข้าห้องสมุด เพื่อนเราไม่ได้ทำงานก็เลยมีเวลาว่างมากกว่า เค้าเข้าห้องสมุดไปหาหนังสือ หาแนวข้อสอบ แนวถามตอบกฎหมาย ได้มาแล้วก็ซีร็อกเผื่อเราด้วย เพราะเค้านี่แหละทำให้  เรานะก็เลยได้หนังสือกฎหมายดีๆไว้อ่านเยอะ

6.ติวก่อนสอบ  ก่อนจะสอบนะนัดติวกันเค้าก็มาติวให้ อ่านอะไร ได้อะไรมาก็เอามาให้เพื่อนหมด ไม่มีหวง ไม่มีกั๊ก ไม่เหมือนกลุ่มหน้าๆ มองทีไรก็อนาถใจทุกที กลัวคนอื่นจะได้ดีกว่าตัวเอง

7.โทรหาเสมอ  แบบว่า มาเรียนไหม ได้ชีทหรือยัง วันนี้ พรุ่งนี้มีอะไรดีๆก็ส่งข่าวถึงกันเสมอ ไม่มาเรียนก็โทรมาตาม  ท้อแท้หมดกำลังใจ ก็โทรมาให้กำลังใจให้กลับมาเรียนต่อ มาสู้กันต่อไป  เพื่อนเราคนนี้ไม่เคยทิ้งกัน ช่วยเหลือเราตลอด  แล้วจะไม่ให้เรารักเพื่อนคนนี้ได้ไง

เพราะการที่เรามีเพื่อนที่ดี  มีน้ำใจอยู่ในห้องเรียน  คอยช่วยเราได้ในเรื่องต่างๆ  อย่างดี  ทำให้เรากลายเป็นคนที่โชคดีคนหนึ่งที่ได้มาเรียนกฎหมายที่นี่ ได้ความรู้ดีๆ ได้เพื่อนดีๆคนหนึ่งกลับไป  ส่วนปริญญานั้นจะได้หรือเปล่าก็ยังไม่แน่ใจนะคะ  เพราะกฎหมายเรียนยากจริงๆค่ะ  ถึงเราจะเรียนที่อื่นมา เรียนเก่งมาขนาดไหน ก็มีสิทธิสอบตกและรีไทน์ได้  ถ้าไม่ขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจเรียนเต็มที่ ที่สำคัญ ถ้าไม่ได้เพื่อนดีๆจริงๆ ต้องเรียนรู้ ต้องต่อสู้ในมหาวิทยาลัยอย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย  อาจจะตรอมใจตายก่อนเรียนจบได้  ดังนั้น  ขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน พยายามหาเพื่อนในห้องเรียนไว้นะคะ  พยายามทำความรู้จักกันไว้มากๆ  ต่างพ่อต่างแม่ ต่างมาอยู่ร่วมกัน หนึ่งในนั้นต้องมีคนดีๆ มีน้ำใจอยู่แน่นอน เชื่อเถอะค่ะ  กรุงศรีอยุธยาไม่เคยสิ้นคนดี  หาเพื่อนดีๆและเป็นเพื่อนที่ดีด้วยนะคะ  แล้วคุณจะได้สิ่งดีๆกลับคืนมาเหมือนกันค่ะ 

ขอให้เพื่อนๆทุกคนโชคดีในห้องเรียนนะคะ

 

หมายเหตุ  เพื่อนคนดีของเรา  ชื่อ พี่เก๋ (รุ่งนภา) TuLaw 50 ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 190399เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท