ประเภทของคอมพิวเตอร์


ประเภทของคอมพิวเตอร์

 2.1 ไมโครคอมพิวเตอร์ หมายถึง คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่นิยมใช้ทั่วไปในปัจจุบัน บางครั้งเรียกว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้โดยง่าย ปกติจะมีผู้ใช้ครั้งละ 1 คนต่อ 1 เครื่อง

 2.2 มินิคอมพิวเตอร์ เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะปานกลาง ต่ำกว่า เมนเฟรมแต่ทำงานพร้อมกันได้หลายคน ต่อพ่วงกับเครื่องปลายทางได้น้อยกว่าเมนเฟรม มักใช้กับ กิจกรรมขนาดย่อม เช่น กิจกรรมดรงแรม โรงอุตสาหกรรม โรงพยาบาล สถานศึกษา มีหน่วยความจำประมาณ 4 ล้านตัวอักษรขึ้นไป

 2.3 เมนเฟรม คือ คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่มีอุปกรณ์ต่อพ่วงเป็นจำนวนมาก เมนเฟรมคอมพิวเตอร์บางแห่งมีสถานีงานหรือเครื่องปลายทางมากกว่า 10 แห่ง และมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเวลาเดียวกันเป็นจำนวนมาก คอมพิวเตอร์ประเภทนี้มักจะใช้ในกิจกรรมขนาดใหญ่ เช่น ระดับกระทรวง มีหน่วยความจำประมาณ 8 ล้านตัวอักษรขึ้นไปและมีหน่วยความจำรองประมาณ  1,000 ล้านตัวอักษร นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ด้วยความเร็วสูงประมาณไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคำสั่งต่อวินาที

หมายเลขบันทึก: 190343เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท