บทบาท การมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่


บทบาท การมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แบบรายการประกอบคำขอประเมินผลงาน

ผลงานที่เป็นผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

เรื่อง บทบาท การมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครอง

ส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่

ของ

ชื่อ นายไพรชล ตันอุด

ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข ระดับ

5

ตำแหน่งเลขที่

1638

กลุ่มงาน

/ฝ่าย กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพ

และพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม

สำนัก

/กอง/ศูนย์ ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่

กรมอนามัย

เพื่อขออนุมัติตัวบุคคลแต่งตั้งให้ดำรง

ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข ระดับ

6

.

ตำแหน่งเลขที่

1638

กลุ่มงาน

/ฝ่าย กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพ

และพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม

สำนัก

/กอง/ศูนย์ ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่

กรมอนามัย

1

ชื่อผลงานเรื่อง

 

บทบาท การมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนา

1.

ระยะเวลาดำเนินงาน

มกราคม กันยายน

2549

2.

สัดส่วนของผลงานในส่วนที่ตนเองปฏิบัติ

100 %

3.

ผู้ร่วมดำเนินผลงาน ( ถ้ามี

)

4.

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจันเรื่องบทบาท การมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำหนดนโยบายพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่ผู้วิจัยได้คัดเลือกศึกษาเทศบาลในพื้นที่จังหวัด ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา เชียงราย โดยการสุ่มแบบไม่เจาะจงจังหวัดละ

 

2 แห่ง ประชากรแห่งและ 2 ราย รวมทั้งหมด 12

ราย นำเสนอในเชิงพรรณนา

 

9

เดือน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการแยกข้อมูลออกเป็นหมวดหมู่และนำเสนอผลการวิเคราะห์

 

2

ประเด็นคือประเด็นแรกเป็นการกำหนดแผนและนโยบายตามอุดมการณ์พรรคก่อนการเลือกตั้ง เช่น การจัดสร้างถนน หนทาง ระบบประปาชุมชน และประเด็นที่สอง เป็นการกำหนดนโยบายตามความต้องการของประชาชนซึ่งได้รับจากการจัดเวทีประชาคมในชุมชนย่อยและ ความต้องการที่ผ่านมาทางสมาชิกสภาเทศบาลตัวแทนของแต่ละชุมชน เช่น การส่งเสริมอาชีพแก่แม่บ้านในการรวมกลุ่มทำสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน เครื่องจักสาน เย็บผ้า ทำของที่ระลึก การส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนเอง โดยการจัดตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมและขยะมูลฝอย คณะกรรมการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในชุมชน คณะกรรมการการศึกษาและวัฒนธรรม กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเยาวชน กลุ่มอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดกิจกรรมทำความสะอาดชุมชนในวันสำคัญๆ การกำหนดนโยบายของเทศบาลเชิญตัวแทนของชุมชนเข้าร่วม อาทิ พระสงฆ์ ครู เกษตรตำบล เจ้าหน้าที่อนามัย แพทย์ตำบล และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้าน การกำหนดเป็นนโยบายตามแผนชุมชน ผู้บริหารเทศบาลส่วนมากจะให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรที่อยู่ในส่วนของเทศบาลของ เช่น การส่งบุคลากรไปอบรมในเรื่องต่างๆ ที่เห็นว่าเป็นส่วนขาดหรือเป็นข้อจำกัดในการทำงาน ในส่วนของชุมชนได้ส่งตัวแทนของ2

1.

 

หลักการและเหตุผล

จากการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่

 

9

มีสาระส่วนหนึ่งที่มุ่งพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนด้วยการพัฒนาชุมชนให้เป็นเมืองน่าอยู่ โดยทุกภาคส่วนในสังคมมีส่วนร่วมในการพัฒนาเป็นองค์รวมสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ที่แท้จริง ทำให้ชุมชนมีความพยายามพัฒนาและปรับปรุงหลายประการเช่น การปรับปรุงสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย ที่อยู่อาศัย ให้ดีขึ้น การระดมทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนด้วยการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องในลักษณะภาคีชุมชนเพื่อนำไปสู่กระบวนการพัฒนาชุมชนทั้ง

ทางกายภาพ สิ่งแวดล้อม สังคมในลักษณะของเมืองน่าอยู่ซึ่งมีอยู่หลายมิติ อาทิ เมืองน่าอยู่ทางด้านธรรมาภิบาล ด้านคุณภาพชีวิต ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ด้านความสะอาดและด้านประเพณีวัฒนธรรม ที่สำคัญเป็นการสร้างพลังเพื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ที่ดีกว่าของชุมชน จากความหลากหลายในการประสานกลมกลืนโดยผ่านกระบวนการต่างๆเชื่อมโยงกันจนเป็นพลังอันเข้มแข็งของชุมชน เกิดการสร้างคุณค่าใหม่ มีความเชื่อมั่นในกลุ่ม และสะท้อนออกกมาเป็นพลังของการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนา จากความพยายามในการพัฒนาชุมชนที่แตกต่างกันทั้งทางด้านบริบทของสังคม เศรษฐกิจ ชุมชนหลายแห่งเริ่มจากกลุ่มเล็กๆในชุมชน อาทิ กลุ่มสตรี กลุ่มทอผ้า กลุ่มอนุรักษ์น้ำ กลุ่มเยาวชน มุ่งสร้างกิจกรรมการพัฒนาขึ้น โดยมีผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนด้วย

เมืองน่าอยู่เป็นเมืองแห่งความหวัง ที่ทุกหน่วยของสังคมต่างร่วมมือกันพัฒนาเพื่อให้ตนเองและสังคมดำรงชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย ปราศจากมลพิษ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นส่วนหนึ่งที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะก่อให้เกิดผลดีในอนาคตและมีความเชื่อมั่นว่าชุมชนจะพัฒนาเป็นเมืองน่าอยู่ขึ้นได้ในลักษณะของการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพรวมถึงที่อยู่อาศัยที่มั่นคง ระบบนิเวศน์ที่ยึดโยงกันอยู่ร่วมกันระหว่างพืชและสัตว์อย่างสมดุล ประชาชนอยู่รวมกันและทำกิจกรรมอย่างมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการตัดสินใจเกี่ยวกับผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัยและการกินดีอยู่ดี สนองตอบความจำเป็นพื้นฐาน อาทิ อาหาร น้ำ ที่พักอาศัย รายได้ ความปลอดภัยและการมีงานทำ โดยมีกลไกการะดมความคิดเห็น ประสบการณ์และทรัพยากรอันหลากหลายจากการประสานงาน การทำงานร่วมกัน มีระบบเศรษฐกิจ3

ที่หลากหลาย มีชีวิตชีวา มีนวัตกรรมอยู่เสมอ การเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม สภาพทางชีวภาพอันดีงามรวมทั้งเอกลักษณ์ของกลุ่มชนในชุมชน มีรูปแบบในการดำเนินงานที่สามารถขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน ให้บริการดูแลความเจ็บป่วยที่เหมาะสมสำหรับประชาชนทุกคน มีสภาวะสุขภาพของประชาชนในระดับที่ดี มีอัตราการเจ็บป่วยต่ำ ทั้งนี้พื้นฐานการพัฒนาเพื่อชุมชนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวที่เห็นได้ชดว่าชุมชน จะเป็นตัวตั้งในการพัฒนาที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของชุมชนและความร่วมมือหรือการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นลักษณะใด ทั้งนี้ยังมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ปัจจัยภายในได้แก่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มประชาชนที่รวมตัวกันเพื่อทำประโยชน์ต่อชุมชน กลุ่มผู้รู้ในชุมชนทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯ และปัจจัยภายนอกได้แก่หน่วยงานของรัฐ เอกชน ที่ให้การสนับสนุน กระแสสังคม เทคโนโลยีที่เหมาะสม เงินทุน สภาพปัญหา และการผลักดันนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ

ผู้ศึกษาจึงสนใจที่จะศึกษาบทบาทของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับเทศบาลในการกำหนดนโยบายและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนในเขตเทศบาล ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างไร

2.

วัตถุประสงค์

1.

 

เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำหนดนโยบายพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่

2.

 

เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่

3.

วิธีการดำเนินงาน / วิธีการศึกษา / ขอบเขตงาน

ขอบเขตการวิจัย

ผู้วิจัยได้เลือกพื้นที่การศึกษา คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับเทศบาล ในพื้นที่

 

6 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา เชียงราย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการเมืองน่าอยู่ของกรมอนามัย โดยสุ่มเลือกพื้นที่แบบเจาะจงจังหวัดละ 2 เทศบาล เป็นตัวแทนของเทศบาลในพื้นที่ 6

จังหวัด

ประชากรที่ใช้ศึกษา

ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดกลุ่มประชากรตัวอย่างให้เหมาะสม โดยใช้กลุ่มประชากรในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการการเมืองระดับผู้บริหารและข้าราชการประจำระดับผู้บริหารหรือรองผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย จำนวน

 

12

คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่เจาะจง 4

1.

 

การเก็บรวบรวมข้อมูล จากเอกสาร ได้แก่ เอกสารที่เกี่ยวกับนโยบายกระจายอำนาจรัฐ พระราชบัญญัติองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

2.

 

การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์

3.

 

การสังเกตการณ์จากภาคสนาม สภาพแวดล้อมของชุมชน

เครื่องมือในการวิจัย

แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง โดยมีเนื้อหาการสัมภาษณ์ดังนี้

1.

 

แนวทางการกำหนดแผนนโยบายของผู้บริหารในการพัฒนาชุมชน

2.

 

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดแผนนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

3.

 

การเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนของผู้บริหารในการพัฒนารูปแบบต่างๆ

4.

 

การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรม

5.

 

การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในหน่วยงานและในชุมชน

6.

 

มาตรการ การแก้ไขปัญหาของชุมชน

การวิเคราะห์ข้อมูล

ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลไปพร้อมกับการเก็บข้อมูล ในการเก็บข้อมูลแต่ละครั้งจะทำการบันทึกข้อมูลโดยการแยกแยะข้อมูลเป็นหัวข้อ เพื่อสะดวกในการนำมาใช้ จน เก็บข้อมูลครบสมบูรณ์

การนำเสนอข้อมูล

การนำเสนอข้อมูล ผู้วิจัยได้นำเสนอในเชิงพรรณนา เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่มีความละเอียดสมบูรณ์ที่สุด

กรณีศึกษา

1.

 

เทศมนตรีฝ่ายสาธารณสุขเทศบาลตำบลหนึ่ง จังหวัดลำพูน

 

4

ปี ของเทศบาลเพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมตามนโยบายของพรรคและตรงตามความต้องการของชุมชน กรณีของแผนฉุกเฉินสาธารณะภัยได้ทำแผนและตั้งงบไว้ในกรณี น้ำท่วม พายุ อัคคีภัยและอื่นๆ

 

1

คน เข้าร่วมในการร่างทำแผนปีและการจัดสรรงบประมาณ ควบคุมกำกับในการดำเนินการตามแผนของแต่ละชุมชนที่เสนอมา ในเวทีประชาคม

กิจกรรมที่ชุมชนจัดดำเนินการตามแผน อาทิ การคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมัก การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การส่งเสริมอาชีพเย็บผ้าให้แก่กลุ่มสตรีแม่บ้าน การเข้าร่วมกิจกรรมของผู้บริหารของเทศบาลทั้ง นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนั้นๆ จะเข้าร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม โดยนายกเทศมนตรีเป็นประธาน และเป็นผู้นำในการเริ่มทำกิจกรรมพร้อมทั้งส่งกิจกรรมต่อให้กับผู้รับผิดชอบโดยตรงของเทศบาลดำเนินการกำกับ ดูแล ต่อไป และในบางกิจกรรมที่เทศบาลเป็นผู้ดำเนินการเอง เช่น งานกีฬาชุมชน ทีมผู้บริหารเทศบาลจะเข้าร่วมกิจกรรมโดยการลงแข่งขันฟุตบอลกับตัวแทนนักกีฬาหญิงของชุมชนเพื่อความสนุกสนานและความเป็นกันเองกับชุมชน

หลังจากมีการทำแผนชุมชน การของบประมาณในการดำเนินการนั้นทางชุมชนจะส่งแผนมาให้เทศบาลเพื่อนำเข้าสภาของบประมาณสนับสนุนในการทำกิกรรมบางอย่างกิจกรรมงบประมาณอย่างเดียว บางกิจกรรมของบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน ทั้งนี้ทางเทศบาลได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนไปตามสภาพความเป็นจริง แผนชุมชนที่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อชุมชน จะเพิ่มงบดำเนินงานให้ชุมชนดำเนินการในพื้นที่ชุมชนเอง บางแผนชุมชนที่ต้องใช้งบประมาณมาก วัสดุอุปกรณ์ราคาไม่แพงมากนัก เทศบาลจะให้การสนับสนุนภายใต้การควบคลุมการดำเนินงานของเทศบาลเช่น การซื้อของเล่นในศูนย์เด็กเล็ก กิจกรรมที่เกี่ยวของกับประเพณี วัฒนธรรม หากแผนกิจกรรมใดเกินความสามารถของเทศบาลที่จะดำเนินการได้เสนอของบจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่อไป

การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในหน่วยงานทางเทศบาลโดยนายกเทศมนตรีได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมอบรมระยะสั้น ประชุมสัมมนา ที่หน่วยงานอื่นจัดขึ้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนโดยคัดเลือกบุคลากรที่มีความพร้อมและปฏิบัติงานนั้นๆ ยังขาดองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และในส่วนของการพัฒนาบุคลากร6

ชุมชน ได้สนับสนุนตัวแทนของชุมชนไปอบรม เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุมชน การอบรมเกี่ยวกับการเกษตรและสินค้าชุมชน

มาตรการ การแก้ไขปัญหาของชุมชน เทศบาลได้จัดตั้งหน่วยงานที่รับเรื่องร้องทุกข์ ที่เกิดจากการประกอบอาชีพแล้วมีผลกระทบต่อชุมชนทั้งในเรื่องเสียง กลิ่น สิ่งปฏิกูล น้ำเสีย ฝุ่นละอองโดยใช้แนวทางสมานฉันท์ เพื่อให้ทุกคนในชุมชนอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ ด้วยวิธีการเสนอให้มีการแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา มาตรการการออกใบอนุญาต มาตรการการใช้เทศบัญญัติ และการฟ้องศาล ซึ่งในเทศบาลนี้ไม่เคยถึงขั้นที่ต้องฟ้องศาล จะใช้ผู้ที่ชุมชนให้ความเคารพ นับถือ เป็นผู้ไกล่เกลี่ยมากกว่า และ ในส่วนของสภาพปัญหาอันเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานเทศบาลเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อนหากยังไม่มีแผนรองรับในการดำเนินงานและ บรรจุแผนเข้าไปในแผนปีเพื่อดำเนินการต่อในปีถัดไป

2.

 

ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลหนึ่ง จังหวัดลำพูน

แนวทางการกำหนดแผนนโยบาย มีการทำประชาคมและสำรวจความต้องการของชุมชนทางด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ในเรื่องของการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนตามนโยบายของนายกเทศมนตรี ที่นำเสนอก่อนการหาเสียงทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา สุขภาพและสิ่งแวดล้อม

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดแผนนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนหนึ่งมาจากแผนชุมชนที่ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันกำหนดขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาของชุมชนทั้งด้านการส่งเสริมการประกอบอาชีพเสริม การออกกำลังกาย การดูแลความสะอาดในชุมชน การกำหนดแผนชุมชน เริ่มจากความต้องการของกลุ่มประชาชนที่มีความต้องการที่แตกต่างกันตามความจำเป็นและปัญหาที่กระทบต่อบุคคลที่เหมือนๆ กันรวมกลุ่มกัน แต่ยังมีบางเรื่องที่ชุมชนยังเห็นความสำคัญน้อยอยู่เกี่ยวกับเรื่องของการจัดการขยะที่มาจากครัวเรือน การกำจัดโดยวิธีเผาโดยไม่คัดแยกขยะ ทั้งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแผนการจัดเก็บแต่ประชาชนไม่ยากต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

การเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนของผู้บริหารในการพัฒนารูปแบบต่างๆ ที่เป็นส่วนของกองสาธารณสุขในเรื่องการของรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกไปตามท้องถนนในเขตพื้นที่และการทำลายลูกน้ำลุงลายในบริเวณบ้านและในที่สาธารณะ การเป็นตัวอย่างในการแยกขยะจากครัวเรือน การพัฒนาดูแลความสะอาดถนน หนทาง ในชุมชน การเข้าร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ในวันสงกรานต์

การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้นำแผนชุมชนบรรจุไว้ในแผนประจำปีของกองสาธารณสุขเพื่อเสนอสภาเพื่อของบประมาณดำเนินการ สนับสนุนงบประมาณดำเนินการแผนชุมชนในส่วนของงบประมาณดำเนินการหรือ7

สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์เช่น เครื่องเสียงที่ใช้ประกอบการออกกำลังกาย สนับสนุนการพ่นหมอกควันเพื่อทำลายยุง การสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาสำหรับเยาวชน และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในหน่วยงานและในชุมชน สนับสนุนให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานสาธารณสุขและ สิ่งแวดล้อมไปอบรมหลักสูตรระยะสั้นและไม่มีเงื่อนไขทางวุฒิการศึกษา ในสาขาที่ต้องการนำมาใช้ปฏิบัติงานอย่างเร่งด่วน พร้อมกันนี้ยังสนับสนุนให้บุคลากรที่มีความพร้อมทางการศึกษาไปศึกษาต่อในสถานศึกษาของรัฐ โดยการสนับสนุนงบประมาณการศึกษาจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาท้องถิ่นตามพันธะสัญญาที่ทำไว้กับหน่วยงาน ในกรณีที่จะย้ายไปทำงานในหน่วยงานอื่น และได้มีการส่งบุคลากรในชุมชนไปอบรมหลักสูตรระยะสั้นที่เกี่ยวกับภูมิปัญญา การส่งเสริมการออกกำลังกาย และการดูแลเด็กเล็ก

มาตรการ การแก้ไขปัญหาของชุมชน ในกรณีที่มีปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวกับเหตุรำคาญ ในขั้นต้นได้เข้าไปเจรจาเพื่อยุติปัญหาด้วยสันติวิธี อีกทั้งผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมการในการดูแลเหตุรำคาญในชุมชนด้วยกระบวนการของชุมชนเองที่มีกฎระเบียบ มาตรการต่างๆ ที่ชุมชนเป็นผู้ตั้งขึ้นเพื่อควบคุมคนในชุมชนของตนเอง

3.

 

นายกเทศมนตรีตำบลสอง จังหวัดลำปาง

แนวทางการกำหนดแผนนโยบายของผู้บริหารในการพัฒนาชุมชนโดยใช้นโยบายของพรรคที่ได้ใช้ในการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งและผสมผสานกับความต้องการของชุมชนในการตอบสนองกับสภาพความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันเอื้อให้เกิดการสร้างงานการเพิ่มรายได้ ความสะดวกสบายในเชิงของโครงสร้างพื้นฐานและการมีสุขภาพดีของประชาชน การรักษาประเพณี วัฒนธรรม ความสะอาด การให้ทุนศึกษาสำหรับบุตรผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาส การให้เบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดแผนนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการนำเสนอโครงการของชุมชนหรือแผนชุมชนที่มีความต้องการแตกต่างกัน และ เปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชนทั้ง ผู้นำธรรมชาติและผู้นำจากการเลือกตั้งเข้ามาร่วมดำเนินงานโครงการ กำกับ ดูแล ร่วมประเมินผลเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขในการดำเนินการในปีต่อไป

การเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนของผู้บริหารในการพัฒนารูปแบบต่างๆ เป็นผู้นำในการพัฒนาชุมชนในกิจกรรมสาธารณะกุศล เป็นประธานในพิธีต่างๆ และเข้าร่วมทั้งในฐานะนายกเทศมนตรีและสมาชิกของชุมชนแล้วแต่โอกาสและความเหมาะสม เช่น เป็นประธานในโครงการทำความสะอาดชุมชน ประธานวันผู้สูงอายุและประเพณีต่างๆ ไปร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน งานศพ งานปอย โดยมีวัตถุประสงค์ในการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นจากการพูดคุยที่ไม่เป็นทางการ 8

การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรม จัดงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมที่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อคนหมู่มากเช่น การแข่งขันกีฬาชุมชน การสร้างลานกีฬา การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์แก่โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก การสนับสนุนงบประมาณค่ายจริยธรรมเยาวชนการสนับสนุนเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ทำงานมีรายได้ในช่วงปิดเทอม สนับสนุนงบประมาณในการรักษาประเพณี วัฒนธรรมของชุมชน

การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในหน่วยงานและในชุมชน สนับสนุนงบประมาณในการส่งบุคลากรเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน และสนับสนุนบุคลากรที่ต้องการไปศึกษาต่อในสาขาวิชาที่หน่วยงานขาดแคลน เพื่อเสริมสร้างความพร้อมในการทำงานตอบสนองความต้องการของชุมขนและนโยบายของนายกเทศมนตรี มีสวัสดิการให้แก่บุคลากรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในชุมชนด้วยการสนับสนุนงบประมาณส่งบุคลากรไปศึกษาดูงานและอบรมอาชีพเสริมระยะสั้น เพื่อเพิ่มรายได้แก่ครอบครัวและเป็นต้นแบบในการประกอบอาชีพแก่สมาชิกในชุมชน

มาตรการ การแก้ไขปัญหาของชุมชน ได้มีมาตรการในการออกข้อกำหนดท้องถิ่นเพื่อเป็นการควบคุมและป้องปราม การกระทำของบุคคลในท้องถิ่นหรือบุคคลนอกท้องถิ่นสร้างปัญหาแก่ชุมชน และ การตั้งงบฉุกเฉินเพื่อใช้ในกรณีที่เกิดสาธารณะภัยช่วยเหลือประชาชนเช่น งบน้ำท่วม ไฟไหม้ การเจ็บป่วยอันเกิดจากการทำงานเพื่อชุมชน การแก้ไขปัญหาเยาวชนมั่วสุม ปัญหายาเสพย์ติด งบประมาณการสร้างอาชีพในชุมชน งบการจัดการขยะ งบการจัดสร้างศูนย์เด็กเล็กในชุมชนเพื่อลดปัญหาของพ่อ แม่ ในการทำงานหาเลี้ยงครอบครัวและค่าใช้จ่ายในการศึกษาบุตร รับคนในชุมชนเข้ามาทำงานในหน่วยงานในหน้าที่บริการชุมชน

4.

 

ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลสอง จังหวัดลำปาง

แนวทางการกำหนดแผนนโยบายของผู้บริหารในการพัฒนาชุมชนการกำหนดแผน นโยบายในการพัฒนาชุมชนนายกเทศมนตรี มองเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนและการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นรองจากอันดับท้ายๆ ของแผนทั้งหมด ด้วยมุ่งเน้นในเรื่องของการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและการปรับปรุงอาคารสถานที่ การเสนอแผนทางด้านสาธารณสุขและการเสนอโครงการของหน่วยงานสาธารณสุขได้รับงบประมาณน้อยมาก

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดแผนนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชนเข้ามีส่วนร่วมแต่เป็นคนของพรรคที่นายกเทศมนตรีสังกัด การควบคุมดูแลและการประเมินโครงการจึงเป็นไปตามที่นายกเทศมนตรีกำหนดไว้แล้ว ทำให้แผนงานโครงการเกิดป

หมายเลขบันทึก: 190217เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท