โรงเรียนพ่อ-แม่ : พัฒนาการของลูกในวัย 12-24 เดือน


ผมได้หนังสือเล่มหนึ่งจากคุณหญิง (นภินทร ศิริไทย) ซึ่งเธอไปเป็นวิทยากรกระบวนการ workshop KM ให้แก่สำนักอนามัย กทม.   เลยได้หนังสือ "เกราะแห่งชีวิตและครอบครัว"  เขียนโดย พันโทแพทย์หญิงกมลพรรณ  ชีวพันธุ์ศรี       ด้วยเหตุผลว่าผมเพิ่งมีลูกคนแรก  คุณหญิงเลยกรุณามอบหนังสือเล่มนี้  เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับการเลี้ยงลูกของผม

ผมไปพลิกอ่านน่าสนใจครับ    ผู้เขียนอธิบายตั้งแต่พัฒนาการและการทำงานของเซลล์สมองของคน  และเขียนพัฒนาการแต่ละช่วงวัย   ทำให้ผมนึกอยากจะบันทึกประสบการณ์ตรงมาแลกเปลี่ยน  บวกกับ ยกเอาหลักวิชาการมาผนวกด้วย

พอดีลูกสาวผมอายุได้ 25 เดือนกว่าๆ  ผมเลยสนใจพัฒนาในช่วงนี้ว่าหนังสือเขียนไว้อย่างไรบ้าง

หนังสืออธิบายว่าช่วง  18-24 เดือน เด็กเริ่มจะเป็นอิสระ เดิน วิ่ง ปีนป่าย  รู้ศัพท์มากขึ้น  ชื่อสิ่งของ ของเล่น  ใช้ประโยค 2-3 คำได้   ชบเลียงเสียง  พูดกับตนเอง  เริ่มร้องเพลง

ข้อคิดสำหรับผู้เลี้ยงดู   ชอบเต้นรำ  อาจจะเล่นกลอง เล่นนิ้ว  (แมงมุมขยุ้มหลังคา, จ้ำจี้มะเขือเปราะ) 

ควรอ่านหนังสือง่ายๆ ให้เด็กฟังทุกวัน  พูดคำชัดๆ  

จากหนังสือ  ผมย้ำว่าจริงๆครับ  ผมรู้สึกโดยส่วนตัวว่าช่วงอายุประมาณ 12 เดือนขึ้นมาเนี่ย!  เป็นช่วงโอกาสทองของพ่อ-แม่    หลายครั้งผมประหลาดใจกับพัฒนาการใหม่ๆของลูกสาวในช่วงวัยนี้   ผมเดาเอาเองแบบไร้หลักการว่า  น่าจะเป็นช่วงที่สมองทำงานแบบ high speed  ประกอบกับหน่วยความจำยังใหม่และว่าง  ไม่ค่อยมีอะไรมารบกวนให้รกสมอง   จึงเรียนรู้อะไรเร็วมาก   แม้ว่าตัวเด็กอาจจะยังพูดไม่เป็นคำ   ขออนุญาตยกเรื่องเล่าบางเหตุการณ์ อาทิ

ผมซื้อหนังสือแบบเรียน ก.ไก่ (สมัยที่ผมเคยเรียน) ในตลาดนัดใกล้บ้าน   อ่านกรอกหูเวลาเล่นก่อนนอนบ่อยๆ  มากที่สุดเท่าที่เวลาเอื้ออำนวย   วันหนึ่งพอเธอเริ่มพูดได้   เธอพูดออกมาเองอย่างน่าฉงน    ก. เอ๋ย ก. ไก่...ข.ไข่ อยู่ในเล้า...ค.ควายเข้านา.......ไปจนถึง  ฮ.นกฮูกตาโต    แม้ว่าเสียงที่เปล่งออกมาจะไม่ชัดถ้อย ชัดคำแป๊ะนัก   ผมจำได้ว่าตอนนั้นเธออายุประมาณ 18 เดือน 

ผมซื้อหนังสือเล่มหนาๆ ของเด็ก  เช่น  ร่างกายของเรา  ที่มีทั้ง ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาพการ์ตูนประกอบ   อ่านให้ฟังอีกเช่นกัน    หลังจากนั้นสักประมาณไม่ถึงอาทิตย์  น่าแปลกใจ  เธอจำได้ 

ทั้งหมดทั้งปวง  ต้องทำให้สนุกนะครับ  ไม่ใช้วิธีบังคับอ่าน  ผมเลือกช่วงที่ลูกมีสมาธิมากที่สุด คือ อยากเล่น  อยากคุยกับเรา  ผมก็เลยถือโอกาสช่วงนั้นเป็นส่วนใหญ่

การทำงานของสมองคน ช่างน่าสนใจจริงๆครับ   จึงนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนพ่อ-แม่มือใหม่ ทุกท่านนะครับ   อย่าพลาดโอกาสทองช่วงนี้นะครับ   อย่ารอให้ลูกพูดได้ก่อนแล้วค่อยสอนนะครับ

และหากท่านใดมีประสบการณ์ช่วงวัยอื่นๆ  นำมาแลกเปลี่ยนก็จะขอบคุณไว้ล่วงหน้าไว้ตรงนี้เลยครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 190182เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เผลอแป๊บเดียวสาวน้อย ธีร์วรา ของเราก็จะ 3 ขวบแล้วนะคะ ดีใจด้วยที่คุณพ่อธวัชและคุณแม่คนดีได้ใช้ช่วงเวลาทองนี้ใกล้ชิดลูกมากๆ พี่โอ๋ก็อยากบอกใครต่อใครที่มีลูกเล็กๆเสมอเลยค่ะว่า เวลาช่วงที่ลูกเล็กๆนี่แหละคือเวลาทองของเราพ่อแม่ลูก เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม อ่านบันทึกนี้แล้วได้อมยิ้มมีความสุขไปด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท