ใจดวงนี้...ไม่มีใครพรากได้ ตอนจบ


ถ้าเรามุ่งประเด็นสิ่งที่เรามี ไม่สนใจสิ่งที่เราไม่มี

เนื้อเรื่องตอนจบ....                                 

แทมมี่และบ๊อบไปที่บ้านแม็กกี้และได้เห็นเอกสารที่ลูซิลเตรียมยื่นต่อศาล แทมมี่พูดกับแม็กกี้ว่าเธอคิดว่าพระเจ้าประทานแม็กกี้มาให้เธอ

แม่ของบ๊อบ แทมมี่และบ๊อบมาที่ศาล ลูซิลและพ่อของแทมมี่ก็มา จอร์จและแม็กกี้อุ้มเจสซี่มาขึ้นศาล ทนายของแต่ละฝ่าย ( ฝ่ายลูซิลและพ่อของแทมมี่กับฝ่ายของจอร์จและแม็กกี้) เบิกความกับศาล พี่ชายของแทมมี่ชื่อร็อบบี้พร้อมกับภรรยาของเขาก็มาที่ศาล จากนั้นผู้พิพากษาเชิญลูซิลและพ่อของแทมมี่เบิกความโดยเดินผ่านบ๊อบและแทมมี่เข้าไปในห้อง แล้วผู้พิพากษาก็บอกว่าศาลขอพิจารณาไตร่ตรองก่อน ลูซิลโมโห พ่อของแทมมี่บอกว่า ผมรู้สึกว่าเราจะได้สิทธิในเจสซี่ วันหนึ่งลูกสาวจะต้องขอบคุณเรา ลูซิลบ่นว่าเธอต้องรออีก 6 เดือนกว่าศาลจะตัดสิน พี่ชายของแทมมี่บอกว่าเขากำลังจะมีลูก ลูซิลและพ่อของแทมมี่ดีใจที่จะมีหลานคนใหม่อายุไล่เลี่ยกับจอร์แดนและเจสซี่

ที่บ้านลูซิล เธอนอนไม่หลับ ลุกขึ้นมากดโทรศัพท์ถึงแทมมี่ ฝากข้อความ แทมมี่ร้องไห้ แดนนี่ตื่นขึ้นมาเห็นบอกว่าคุณยายรักแม่นะครับ วันต่อมา แทมมี่นำของใช้สำหรับเด็กมาให้พี่ชายของเธอ แทมมี่คุยกับพี่ชายว่าลูซิลเห็นเธอเป็นเด็กอายุ 10 ขวบ ซึ่งไม่มีวัน เพราะเธอโตแล้ว และรู้ว่าสิ่งที่ตัวเธอทำถูกต้องและเป็นสิ่งที่เธอต้องรับผิดชอบ

ลูซิลมาซื้อของ บังเอิญเห็นบ๊อบแทมมี่และหลานอีกสองคนเดินออกมาจากร้านถ่ายรูป จึงเข้าไปในร้านบอกว่าจะขอรับรูป แต่เจ้าของร้านบอกว่าแทมมี่รับรูปไปแล้ว ลูซิลจึงขออัดรูปเพิ่ม เธอมองรูปเจสซี่แล้วร้องไห้....

ลูซิลและพ่อของแทมมี่มาพบทนายซึ่งแจ้งว่าศาลจะพิจารณารายงานของนักสังคมสงเคราะห์ ลูซิลจึงไปพบกับนักสังคมสงเคราะห์ซึ่งบอกว่าการดูแลเด็กต้องการ 3 สิ่ง คือ อาหาร เสื้อผ้าและที่อยู่อาศัย แต่ลูซิลบอกว่าเรามีมากกว่าและเธอไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้...

ลูซิลติดต่อนักข่าวโดยบอกกับร็อบบี้ว่าจะไปเล่าเรื่องราวต่างๆให้นักข่าวฟัง ทำให้ร็อบบี้โมโหว่าแม่ยุ่งกับชีวิตของเขาเหมือนกับที่ยุ่งของแทมมี่ (ความจริงน่าจะเป็นแม่ยุ่งกับชีวิตของแทมมี่เหมือนที่ยุ่งกับชีวิตของเขามากกว่านะ) และแล้ว...ก็มีข่าวลงหน้าหนังสือพิมพ์ว่า “I will fight to adopt my……” (ฉันจะต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิในการเลี้ยงดูหลานของฉัน) เมื่อแทมมี่เห็นข่าวก็โมโห มีจดหมายหลายฉบับส่งมาถึงลูซิล ตามด้วยโทรศัพท์อีกมากมาย บางคนก็ฝากข้อความไว้ ลูซิลเปิดให้พ่อของแทมมี่(ซึ่งขณะนี้เริ่มแสดงอาการปวดท้อง) ฟังว่ามีรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งต้องการให้ลูซิลไปออกรายการ พ่อของลูซิลทักท้วง แต่ลูซิลอยากไป ส่วนบ๊อบและจอร์จโมโห ไม่อยากไปออกรายการ แต่ถูกแทมมี่กล่อมและบอกว่าเป็นโอกาสอันดี

ที่ห้องส่งของสถานีโทรทัศน์ ลูซิลและพ่อของแทมมี่เดินทางมาออกรายการ กลุ่มของแทมมี่กับอีก 3 คน มาออกรายการและนั่งอยู่ข้างๆกัน พิธีกรถามแทมมี่ว่าทำไมไม่ให้ลูซิลซึ่งเป็นยายเลี้ยงเจสซี่ แทมมี่ตอบว่ามีความสมบูรณ์มากเกินไป (อ้าว! งงกันมั้ยเนี่ย) ลูซิลบอกว่า แทมมี่เก็บลูกที่ดีไว้แล้วยกเจสซี่ไปให้คนอื่น ผู้ชมต่อว่าทั้งแทมมี่และลูซิล แม็กกี้บอกว่าเธอสามารถเลี้ยงเด็กกลุ่มอาการดาวน์ได้ดี แต่ลูซิลบอกว่า น่าจะเป็น บ้าน มากกว่า ผู้ชมวิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ พิธีกรบอกว่าเรื่องที่ต่อสู้ไม่เกี่ยวกับเจสซี่ แต่มี (ปัญหา) บางอย่างในครอบครัว มีบางคนถามถึงที่อยู่ของผู้พิพากษา (ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะถามไปทำไม) พ่อของแทมมี่ก็ตอบไปแล้วรายการก็จบลงด้วยไม่ดี...เพราะแทมมี่วิ่งหนี แม็กกี้ตามมา แทมมี่บอกแม็กกี้ว่าเธอไม่ดูแลเจสซี่ (ให้ดี) แทมมี่จะเอาลูกคืน

ลูซิลพบแทมมี่ในห้องน้ำ ถามแทมมี่ว่าเป็นไง สองคนทะเลาะกันอีก ลูซิลบอกว่าที่เธอทำไปเพื่อเลือดเนื้อเชื้อไข แทมมี่ถามแม่ของเธอว่าแน่ใจหรือไม่ว่าไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แทมมี่บอกว่าจะรอศาลตัดสิน และเธอเองเป็นแม่ที่ดี เธออยากฟังลูซิลพูดว่า แทมมี่เป็นลูกของเธอ

น้องสาวของแทมมี่มาตามลูซิลว่าพ่อของแทมมี่เป็นอะไรก็ไม่ทราบ ลุกไม่ขึ้น นำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลรูสเวลต์แล้ว ลูซิลโมโหลูกสาวว่าทำไมไม่บอกว่าพ่อเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร น้องสาวของแทมมี่ก็บอกว่าเธอเห็นว่าแม่ยุ่งกับเรื่องของแทมมี่อยู่  ซึ่งลูซิลก็ได้ถามลูกสาวว่ารู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ น้องสาวของแทมมี่ก็ตอบว่า เธอคิดว่าแทมมี่ทำถูกแล้วลูซิลบอกว่าเธอไม่เข้าใจที่ลูกคิดทุกอย่าง แต่เธอรักลูก ซึ่งลูกสาวของลูซิลเองก็บอกว่าเธอก็รักแม่

ลูซิลคอยดูแลพ่อของแทมมี่ พ่อของแทมมี่ต่อว่าลูซิลว่า เธอไม่ต้องรับผิดชอบไปซะทุกอย่าง พ่อของแทมมี่ทำอะไรผิด เธอก็คอยแก้ไข ลูซิลบ่นว่าร็อบบี้ย้ายไปไกล พ่อของแทมมี่บอกว่า ลูกโตแล้วควรปล่อยเขาไป พ่อของแทมมี่บอกว่า ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่จะทำให้ลูกได้สมบูรณ์แบบ ผมรักคุณมาก เพราะคุณเป็นคนกล้าหาญมากที่ผมเคยรู้จัก เป็นนักสู้เหมือนโจนส์ออฟอาร์ค ลูซิลถามว่าเราจะทำอย่างไรถ้าไม่ได้เจสซี่ในวันพรุ่งนี้ พ่อของแทมมี่บอกว่า เราทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว เราต้องยอมรับ ลูซิลบอกว่า ฟังดูง่ายมาก พ่อของแทมมี่ก็ถามว่า เรามีทางเลือกอะไร ถ้าเรามุ่งประเด็นสิ่งที่เรามี ไม่สนใจสิ่งที่เราไม่มี ลูซิลตอบว่า ฉันมีคุณ ฉันขอขอบคุณพระเจ้า

แทมมี่เลี้ยงจอร์แดนอยู่ที่บ้าน ส่วนลูซิลนั้นก็มองห้องที่ตนเองตกแต่งไว้ให้หลาน และแล้ว...เมื่อวันสำคัญมาถึง ศาลไม่อนุญาตให้ลูซิลกับพ่อของแทมมี่รับเจสซี่ไปเลี้ยงดูและแสดงความยินดีกับแม็กกี้ ลูซิลกับพ่อของแทมมี่ไปออกรายการโทรทัศน์บอกไม่พอใจในการตัดสินของศาลแต่ก็ยอมรับคำตัดสิน และอยากให้ลูกสาวรู้ว่าพวกเขายังรักลูกสาวอยู่เสมอแทมมี่เป็นลูกของเราเสมอ

ลูซิลกับพ่อของแทมมี่มาที่โรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมลูกของร็อบบี้ซึ่งเป็นลูกสาว แทมมี่ก็มาเยี่ยม ลูซิลให้บัตรของขวัญให้ไปเลือกซื้อหากันเอาเอง ลูกสะใภ้ก็ให้ยายอุ้มหลาน แทมมี่แอบมองเห็น...

ลูซิลบอกว่า แม่รักเด็กคนนี้มาก ถ้าเราทำอะไรเกินกว่าเหตุให้บอก เพราะเราอยากเป็นพ่อแม่ที่ดีและเป็นปู่ย่าที่ดีด้วย

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 190052เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท