ใจดวงนี้...ไม่มีใครพรากได้ ตอนที่ 2


เราแค่อยากเลี้ยงเด็กกลุ่มอาการดาวน์

เนื้อเรื่องต่อจากตอนที่ 1....

กลางดึกคืนหนึ่งยายรับโทรศัพท์จากโรงพยาบาล แทมมี่โทรมา เธอพาลูกไปหาหมอ แทมมี่บอกว่าเจสซี่ (แฝดพี่ที่เป็นกลุ่มอาการดาวน์) ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด เธอคงดูแลได้อีกไม่นาน ในหอผู้ป่วยเด็ก บ๊อบคุยกับแทมมี่เรื่องจะยกเจสซี่ซึ่งมีอายุ 4 เดือนแล้วให้คนอื่นเลี้ยง แทมมี่ถามว่าจะบอกจอร์แดน (แฝดน้องซึ่งยังอยู่ในตู้อบ) อย่างไรเมื่อเขาโตขึ้น แทมมี่ใจไม่แข็งพอที่จะปล่อยลูกไป

ลูซิลและแทมมี่เดินทางมาพบครอบครัวที่ดูแลเด็กพิเศษซึ่งมีเด็กพิเศษอยู่ 11 คน รวมกับลูกๆของเขาเองอีก 4 คน เป็น 15 คน มีเด็กโต 2 คนใส่แว่นและเป็นกลุ่มอาการดาวน์ทั้งคู่ แต่งตัวเองได้ เรียนหนังสือ อ่านออก และทำอาหารได้ ผู้ชายซึ่งเป็นผู้ดูแลชื่อจอร์จใช้ภาษามือสื่อสารกับเด็ก ลูซิลถามผู้ดูแลที่เป็นผู้หญิงชื่อแม็กกี้ถึงเรื่องการซักผ้า แม็กกี้บอกว่าซักรีดกันเองลูซิลเดินไปที่ห้องนอนพบว่ามีเด็กนอนอยู่หลายคน ลูซิลบอกว่าอยากหาที่ใหม่ที่ดีกว่านี้

ลูซิลไปที่บ้านพี่ชายและรู้ว่าแทมมี่ยกเจสซี่ให้คนอื่นแล้ว จึงตามไปพบแทมมี่ซึ่งไปเยี่ยมจอร์แดนที่ยังนอนพักอยู่และทะเลาะกัน ต่อมาแทมมี่ขับรถไปหาลูซิลและพ่อของเธอที่บ้าน แทมมี่บอกลูซิลว่ารักเจสซี่แต่เจสซี่เป็นเด็กพิเศษ ต้องการบ้านพิเศษ ลูซิลและพ่อของเธอบอกว่าอยากจะเลี้ยงเจสซี่เอง แทมมี่บอกว่าเจสซี่ปัญญาอ่อน ซื้ออะไรให้ก็ไม่หาย (ความจริงน่าจะเป็นรักษาอย่างไรก็ไม่หายมากกว่า) แทมมี่ถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก 30-40 ปี เมื่อลูซิลและพ่อของเธอตายไปแล้ว ลูซิลโทษว่าเป็นเพราะบ๊อบที่ทำให้ลูกสาวเป็นอย่างนี้ แทมมี่บอกว่าตั้งแต่เธอเจอบ๊อบเธอมีสิทธิเลือกชีวิตของเธอเอง ลูซิลโมโหมากจึงพูดกับแทมมี่ว่า เธอไม่ใช่ลูกสาวชั้น และจะตัดสัมพันธ์กับลูกสาว แทมมี่จึงพูดว่าเธอจะบอกบ๊อบว่าลูซิลอยากเลี้ยงเจสซี่ เธอพาแดนนี่กลับไปจากบ้านพ่อและแม่ของเธอ...

บ๊อบและแทมมี่พาเจสซี่ไปหาแม็กกี้และจอร์จ เธอให้เจสซี่ใช้นามสกุลของพวกเขา แทมมี่พูดกับแดนนี่ว่ารักเจสซี่มากและให้เขาบอกน้องเมื่อเขาและน้องโตขึ้น แทมมี่ร้องไห้ขณะที่เธออุ้มลูกกลับมา...

พ่อของแทมมี่รับโทรศัพท์ที่โทรมาแจ้งว่าแทมมี่เซ็นต์มอบเจสซี่ไปแล้ว ลูซิลและพ่อของเธอขับรถไปซื้อของและแวะมาหาเจสซี่ ลูซิลบอกว่า เธอไม่เข้าใจว่าทำไมเธอถึงเลี้ยงเจสซี่ไม่ได้ แม็กกี้ก็ตอบว่า ลูกสาวคุณเซ็นต์ยกเจสซี่ให้เราแล้ว จอร์จบอกว่า เป็นเรื่องของคุณและลูกสาว เราแค่อยากเลี้ยงเด็กกลุ่มอาการดาวน์ แล้วแทมมี่มาขอให้เราช่วย คุณต้องคุยกับเธอเอง

ลูซิลขับรถไปหาแทมมี่ซึ่งไปรับแดนนี่ที่โรงเรียน ลูซิลซื้อเกมนินเทนโดให้แดนนี่ ลูซิลต่อว่าแทมมี่ที่ไม่ยอมรับโทรศัพท์ (จากการพูดคุยของลูซิลกับแทมมี่ตรงนี้ทำให้เราทราบว่าบ๊อบเป็นสามีคนที่สองของแทมมี่และรับแดนนี่เป็นบุตรบุญธรรมเมื่อหนึ่งปีก่อน) ลูซิลพูดกับแทมมี่ว่าแม่แค่อยากจะช่วย แม่ขอลูกครั้งสุดท้ายให้เจสซี่ได้เติบโตกับครอบครัวของเขาเถอะ ให้เราเลี้ยงเขา ถ้าลูกไม่ต้องการเขาแทมมี่ตอบว่า ไม่ ลูซิลจึงบอกแทมมี่ว่าเธอต้องบอกแทมมี่ว่าเธอติดต่อทนายไว้แล้ว แทมมี่ขู่ว่าถ้าติดต่อทนายก็จบกัน แทมมี่ต่อว่าลูซิลว่า แม่ทนไม่ได้ใช่มั้ยที่หนูทำบางอย่างได้โดยไม่ต้องพึ่งแม่แทมมี่ขอร้องลูซิลว่าอย่าทำอย่างนี้ (จริงๆก็ไม่รู้ว่าใครควรขอร้องใครมากกว่ากัน) ลูซิลบอกว่า ลูกทำให้เราไม่มีทางเลือก

ลูซิลและพ่อของแทมมี่ไปพบทนายซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดที่สุด ทนายบอกว่าถ้าแทมมี่ทิ้งลูกที่โรงพยาบาล ลูกจะตกเป็นของรัฐ ลูซิลและพ่อของแทมมี่เป็นญาติที่สนิทที่สุดที่จะได้หลานไปเลี้ยง ลูซิลถามทนายว่าทำไมต้องขึ้นศาล ทนายตอบว่า ผู้พิพากษาต้องอนุญาตให้รับเจสซี่เป็นบุตรบุญธรรม ทนายบอกว่าลูซิลและพ่อของแทมมี่รับบุตรบุญธรรมไม่ได้ แต่สามารถไปเยี่ยมเจสซี่ได้ซึ่งเป็นข้อเสนอของทนายที่จะพิสูจน์ให้ศาลเห็น ลูซิลไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายของรัฐและการดูแลเด็กพิเศษ เธอไปรับแดนนี่ที่โรงเรียนและพาไปกินไอติม ลูซิลถามแดนนี่ว่าอยากไปอยู่กับยายไหม บ๊อบก็มารับแดนนี่กลับบ้านพอดี บ๊อบพูดว่า ไม่มีใครพาลูกผมไปได้ถ้าผมไม่อนุญาตบ๊อบต่อว่าลูซิลที่วุ่นวายให้สามีเก่าของแทมมี่โผล่มาตตอนที่บ๊อบรับแดนนี่เป็นบุตรบุญธรรม ลูซิลมาพบแม่ของบ๊อบ เกลี้ยกล่อมที่สวนสาธารณะ แต่แม่ของบ๊อบไม่เห็นด้วย

ที่บ้านของแม็กกี้ เด็กกลุ่มอาการดาวน์เล่นฟองสบู่อยู่..... ลูซิลมาที่บ้านแม็กกี้เพื่อมาเยี่ยมเจสซี่ แต่แม็กกี้ไม่ให้เยี่ยม (จอร์จอุ้มเจสซี่หนีเข้าบ้าน) ลูซิลบอกว่าเธอแค่อยากมาเยี่ยมหลาน แม็กกี้ตอบว่า นั่นเป็นเรื่องก่อนที่จะมีการคัดค้าน ลูซิลไปพบแทมมี่ แทมมี่ไล่แม่ของตัวเองออกจากบ้านของเธอ ลูซิลบอกกับแทมมี่ว่า แม็กกี้เลี้ยงเด็กพิเศษเพราะต้องการที่จะได้เงินจากรัฐ แทมมี่ไม่ฟัง ไล่แม่ตัวเอง....

ลูซิลและพ่อของแทมมี่มาพบทนายซึ่งบอกว่าเขามีเอกสารมากพอที่จะทำให้ลูซิลและพ่อของแทมมี่ได้สิทธิในการเลี้ยงเจสซี่ เมื่อวันคริสมาสต์มาถึง...ลูซิลมาพบลูกสาวอีกคนหนึ่ง แต่ละคนต่างก็ได้รับของขวัญวันคริสมาสต์ แต่ลูซิลนั่งหน้าเศร้า เธอมีกล่องของขวัญสำหรับเจสซี่และแดนนี่ด้วย

โปรดติดตามต่อไปในตอนจบ

 

หมายเลขบันทึก: 190047เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท