โปรแกรมสถิติบนลินุกส์


เลือกใช้ลินุกส์ สบายใจ โอบอ้อมอารี มีเพื่อนช่วยแนะนำการใช้งานจากทั่วโลก โปรแกรม (เพคเกจ) นี้น่าสนใจสำหรับคุณครูใช้วิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยชั้นเรียน

    ช่วงนี้มีโอกาสได้พบคุณครูบ่อยมาก เรื่องราวที่นิยมพูดคุยกันก็คงหนีไม่พ้นเรื่องวิจัย วิจัยในชั้นเรียน หรืออะไรที่เรียกคล้ายๆกันนี้ รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อสอบ การวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งทุกอย่างก็จะมาจบด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการทำงาน
    คงหนีไม่พ้นคอมพิวเตอร์ เพราะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ลดระยะเวลาในการทำงาน อีกหลายอย่างทำให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น ครั้งก่อนๆเคยแนะนำโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติสำหรับคุณครูที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดว วันนี้จึงอยากแนะนำโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการลินุกส์บ้าง สำหรับคุณครูที่ใช้ระบบปฏิบัติการลินุกส์ซึ่งก็มีอยู่จำนวนไม่น้อยที่ใช้งานเป็นประจำหรือบางท่านอาจใช้กันทั้งที่บ้านและในโรงเรียน
   โปรแกรมที่จะแนะนำวันนี้คือโปรแกรม PSPP หน้าตาและการทำงานคล้ายกับ SPSS จากเว็บไซต์ http://www.gnu.org/software/pspp/pspp.html (โปรแกรมนี้ผมเคยใช้งานบนวินโดวเมื่อนานมาแล้ว) วันนี้ก็มีรุ่นที่กำลังพัฒนาบนลินุกส์แล้ว คือ รุ่น 0.6.0 สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ ftp://alpha.gnu.org/gnu/pspp/  ขั้นตอนการติดตั้งทำบนเทอร์มินอล ดังนี้
1.หลังจากแตกไฟล์แล้ว ให้เข้าไปทำงานในโฟลเดอร์ที่แตกออกมา (แปลงร่างเป็น root ก่อนก็จะดี) โดยใช้คำสั่ง
cd โฟลเดอร์ที่แตกแล้ว
2. ทำการคอนฟิก ด้วยคำสั่ง
./configure
3. คอมไพล์เพคเกจด้วยคำสั่ง
make
4. ติดตั้งเพคเกจด้วยคำสั่ง
make install
การติดตั้งมีขั้นตอนเพียงเท่านี้....นับว่าไม่ยากเลย
ในด้านการใช้งานถ้ามีพื้นฐานการใช้โปรแกรมทางสถิติ SPSS มาบ้างก็ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลย เพราะหน้าตาจะคล้ายกันมาก

คำสำคัญ (Tags): #km.sk3
หมายเลขบันทึก: 189867เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท