การพัฒนาองค์การในโรงเรียน


การทำงานเป็นทีม

การทำงานเป็นทีม (Team working)

ออกเอกสารโดย นายไพฑูรย์  ทิพยสุข

ความหมายการทำงานเป็นทีม

เอกชัย  กี่สุขพันธ์ (2538, หน้า 138) กล่าวถึงความหมายของการทำงานเป็นทีม คือ การประสานงานที่ดีและสามารถผสมผสานกลมกลืนอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการทำงานร่วมกัน

ณัฏฐพันธ์  เขจรนันทน์  (2545, หน้า10)  กล่าวถึงความหมายของการทำงานเป็นทีมว่า หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกันโดยมีวัตถุประสงค์เดียวกัน  และเป็นการรวมตัวที่จะต้องอาศัยความเข้าใจความใจ ความผูกพัน และความร่วมมือซึ่งกันและกันของสมาชิกในกลุ่ม เพื่อที่สมาชิกแต่ละคนจะสามารถทำงานร่วมกัน จนประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายสูงสุดของทีมได้

                สรุป  การทำงานเป็นทีม หมายถึง การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มซึ่งมีวัตถุประสงค์เดียวกัน  โดยอาศัยความร่วมมือร่วมใจประสานงานกันในการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน

ประเภทของทีมงาน

                ทีมงานมีรูปแบบพื้นฐานที่นิยมใช้งานอยู่ 3 แบบ  ได้แก่ 1) ทีมแก้ปัญหา  ซึ่งจะถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะในองค์การเพื่อระดมความคิดและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาขององค์การให้กับฝ่ายบริหาร               2) ทีมงานบริหารตนเอง  จะมีอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอิสระในการตัดสินใจปฏิบัติงานในขอบเขตที่ได้รับมอบหมาย  และ 3) ทีมงานข้ามสายงาน ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของสมาชิกที่มาจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาขององค์การ ซึ่งมักจะอยู่ในรูปของโครงการ ให้ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ

คุณลักษณะของทีมงานที่จะประสบความสำเร็จ

                ทีมงานที่มีประสิทธิภาพจะมีคุณสมบัติที่สำคัญร่วมกัน 6 ประการ คือ 1) เป้าหมาย คือ เป้าหมายที่ทุกคนมีส่วนร่วม  2) การแสดงออก คือ สมาชิกทุกคนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 3) ความเป็นผู้นำ คือ การเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนได้เป็นผู้นำตามความถนัดและความสามารถ   4) แสดงความคิดเป็นที่สอดคล้องและเป็นเอกฉันท์ โดยหัวหน้าทีมจะพยายามให้สมาชิกทุกคนต่างแสดงความเห็นโต้ตอบและลงมติร่วมกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด 5) ความไว้วางใจ ซึ่งจะทำให้สมาชิกในทีมงานเชื่อใจและทุ่มเทในการทำงานอย่างเต็มที่ และ 6) ความคิดสร้างสรรค์ คือ การคิดใหม่ทำใหม่โดยอาศัยพลังความคิดและความสามารถของสมาชิกแต่ละคนในการสร้างการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้า

ประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

                การทำงานเป็นทีมมีประโยชน์ ดังนี้ 1) ช่วยให้การทำงานเป็นระบบที่ดี 2)  ช่วยให้มีการนำหลักมนุษย์สัมพันธ์มาใช้ในกลุ่มและทีมงาน 3) ช่วยให้เกิดรู้รักสามัคคีระหว่างสมาชิกของกลุ่มและทีมงาน 4) ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานกลุ่มและทีมงาน  5) ช่วยให้เกิดความมั่นคงในอาชีพ  6) ช่วยให้เกิดความรู้สึกการยอมรับนับถือของสมาชิกในทีมงาน และ 7) ช่วยให้งานสำเร็จบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

 

บรรณานุกรม

ณัฏฐพันธ์  เขจรนันทน์. (2545). การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท.

เอกชัย  กี่สุขพันธ์. (2538). หลักการบริหารการศึกษาทั่วไป. กรุงเทพฯ : อนงค์ศิลป์.

Hands  Teamwork. (ม.ป.ป.). วันที่ค้นข้อมูล 19 มิถุนายน 2551, เข้าถึงได้จาก

http://edu.chandra.ac.th/teacherAll/mdra/link1/Teamwork.doc

หมายเลขบันทึก: 189824เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แหม พี่เอาข้อมูลที่จะส่งมาฝากไว้ในนี้ก่อนเลยเหรอครับ

ครูสอน เคมีที่หน้าตาดี ขอลอกข้อมูลเลยนะ

ขอบคุณครับ

ได้ข้อมูลดี ๆ เยอะเลย

คิดถึงเพื่อนๆที่ปราจีนจังเลย เด็ก ศ.ม.สห้อง3/4

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท