กำไรใจคน


จากบันทึก อิมซังอ๊ก:The Hero(ตอนที่๑)  เขียนโดย

P ผศ.นพ. ศิริเกษม ศิริลักษณ์
คณะแพทยศาสตร์ ม.นเรศวร
อีเมลติดต่อ

กล่าวไว้ว่า...

2 หัวใจของการทำการค้านั้น มีหลักที่สำคัญที่ต้องยึดมั่นเอาไว้คือ กำไรจากการค้า ไม่ใช่เม็ดเงิน

หากคือการได้ครองใจคน

 

 เรามาดูตัวอย่างกันว่า อิมซังอ๊ก ทำอย่างไรบ้าง ?

  • "ให้โอกาสคน" ตอนที่อิมซังอ๊กจัดขบวนไปทำการค้าขายกระดาษ และกำชับให้ทุกคนปิดเป็นความลับ แต่มีลูกน้องทีมงานคนสำคัญคนหนึ่ง นำความลับ ไปขายให้กลุ่มการค้าคู่แข่ง และถูกจับได้ โดนเพื่อน ๆ รุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บและละอายต่อเพื่อน ๆ จึงได้ทำความดีโดยหาข่าวการค้าของฝ่ายตรงข้ามมาแจ้งให้ทราบจนทำให้อิมซังอ๊กกอบกู้สถานการณ์กลับมาได้ แต่จากเหตุการณ์นั้นก็ทำให้ลูกน้องคนนั้นละอายแก่ใจและไม่ยอมมาทำงาน อิมซังอ๊กจึงไปตามกลับมาทำงานด้วยตนเอง เป็นที่ซาบซึ้งของลูกน้องคนนั้นอย่างยิ่ง และลูกน้องคนนั้นก็เป็นทีมงานคนสำคัญในเวลาต่อมา
  • "คุกเข่าขอความช่วยเหลือจากผู้เฒ่า" ตอนนั้นอิมซังอ๊กต้องการพัฒนาคุณภาพการผลิตโสมฟ้า และทราบมาว่า ช่างอบโสมมือหนึ่งนั้น เป็นผู้เฒ่าที่ได้เกษียณตนเองไปอยู่อย่างสันโดษและไม่ชอบพบปะกับพวกพ่อค้า อิมซังอ๊ก จึงเดินทางไปขอร้องให้ท่านมาช่วยงานด้วยตนเอง และก็ได้รับการปฏิเสธไม่ยอมช่วยเหลือ แต่อิมซังอ๊กเองก็นั่งคุกเข่าเพื่อหาโอกาสให้ได้คุยกับท่านผู้เฒ่า จนได้มีโอกาสชี้แจงต่อท่านผู้เฒ่าว่า มุ่งค้าขายเพื่อให้ได้กำไรใจคน และต้องการพัฒนาคุณภาพโสมของโชซอน ท่านผู้เฒ่าเมื่อทราบความจริงเช่นนั้นจึงยอมเชื่อและยอมช่วยเหลือ ระหว่างที่ร่วมงานกันนั้นอิมซังอ๊กเองก็ให้เกียรติท่านตลอดเหมือนเช่นเคยปฏิบัติมา และมอบหมายให้ท่านสร้างลูกศิษย์พัฒนาคุณภาพต่อวงการโสมของโชซอน
  • "ให้โอกาส ให้เกียรติ ใจกว้างกับผู้น้อย" ตอนที่อิมซังอ๊กขึ้นเป็นนายห้างกลุ่มการค้าอันดับหนึ่ง มีหัวหน้ากล่มกบฎปลอมตัวมาทำงานด้วย เมื่ออิมซังอ๊กได้ทดสอบฝีมือแล้วก็มอบตำแหน่งเลขากลุ่มงานให้ และเมื่อเลขาเสนอความคิดเห็นดี ๆ ให้อิมซังอ๊กพิจารณาแล้วว่าดีก็นำแนวคิดนั้นมาใช้และได้ผลดีหลายครั้ง
  • "ไม่ก้มหัวให้ความอยุติธรรม" ตอนที่ถูกกลุ่มพ่อค้าชาวจีนรวมหัวกันกดราคารับซื้อโสมคุณภาพดีในราคาที่ต่ำ กลุ่มการค้าอื่น ๆ ยอมก้มหัวขายโสมคุณภาพดีในราคาที่ขาดทุน แต่อิมซังอ๊กเมื่อทราบว่าเป็นการรวมกันกดราคา ก็ไม่ยอม ถึงแม้จะโดนขู่ว่าจะโดนเล่นงานคว่ำบาตรก็ตาม แต่ก็พยายามหาข้อมูลเพื่อต่อสู้ จนกลุ่มพ่อค้าชาวจีนต้องยอมรับซื้อโสมคุณภาพในราคาที่สูง เป็นการยกระดับราคาโสมและประเทศได้ภาษีมากขึ้น
  • "ซื้อใจโจร" มีอยู่ตอนหนึ่งที่ลูกน้องกลุ่มพ่อค้าเร่เดินทางข้ามเขาไปค้าขายและถูกโจรจับไปเรียกค่าไถ่ อิมซังอ๊ก เชื่อว่า เพราะผู้คนอดอยากจึงต้องไปเป็นโจร จึงนำเงินขึ้นไปไถ่ตัวด้วยตนเองและเสนอให้กลุ่มโจรสร้างที่พักบนเขาและคอยคุ้มกันอำนวยความสะดวกให้กลุ่มการค้าแทนการเป็นโจรและเสนอให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการเป็นโจร หวนให้นึกถึง ท่านขลัวโต ที่เห็นขโมยยื่นมือเข้ามาขโมยตะเกียงแต่ยื่นมือมาไม่ถึง ท่านก็หยิบตะเกียงไปใส่มือให้ เพราะท่านเข้าคิดว่า คนเราไม่มีใครอยากเป็นโจรแต่เพราะกระเพราะมันหิว หรืออาจมีอีกหลายกระเพราะรออยู่ที่บ้าน ท่านช่างมีพรหมวิหาร 4 มากเหลือเกิน
  • ...
  • "กระถาง 3 ขา" การรักษาสมดุลแห่งพลังเงินตรา พลังแห่งอำนาจ พลังแห่งชื่อเสียง ไม่หลงลืมสติโลภมากในขาอื่น ถ้าขาดความสมดุลเมื่อไหร่เมื่อนั้นกระถางก็จะล้ม...

 

คำสำคัญ (Tags): #อิมซังอ๊ก
หมายเลขบันทึก: 189721เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กำไรคือหัวใจคน ดีมากเลย กำไรเป็นทรัพย์มีหวังหมดได้ แต่หัวใจคนมีแต่เพิ่มพูน

นมัสการพระคุณเจ้า

  • จริง ๆ ด้วยครับ ...ทรัพย์หมดได้ แต่หัวใจคนมีแต่เพิ่มพูน... กราบขอบพระคุณมากครับ
  • ต้องขออภัยท่านจริง ๆ ไม่ทราบว่า ภาพข้างบนเป็นภาพอะไรครับ ?
  • สวัสดีคะอาจารย์
  • มาอ่านข้อคิดเพื่อหากำไรหัวใจ

สวัสดีครับ

P

 

  • "อิมซังอ๊ก" เป็นหนังที่ให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตดีมากครับ
  • สนุกด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท