พรวันเกิด : ทำใจได้ก็ไม่เดือดร้อน


ถ้าใจเราไม่ยอมรับ ไม่แยแส และไม่แบกรับมันไว้ ใจเราจะเป็นทุกข์ได้อย่างไร

 6 นาฬิกา ของเช้าวันที่ 20 มิ.ย.51  เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ฉันงัวเงียตื่นขึ้นมารับอย่างเสียมิได้ ..ก็ยังเช้าอยู่นี่นา เมื่อคืนนอนดึกมาก เตรียมตัวกับการอบรม paper writing ในวันที่ 2

"สุขสันต์วันเกิดนะลูก"  เสียงของคุณแม่ฉันนั่นเอง  ..จริงสินะ วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของเรา   ฉันเกือบจะลืมไปเลยว่าวันเกิดทุกปี จะต้องขอพรจากท่าน แต่ช่วงเวลาสองสัปดาห์ที่ผ่านมาฉันยุ่งมาก แทบจะไม่มีเวลาโทรไปคุยกับท่านเลย

  เราพูดคุยถามไถ่ทุกข์สุขกันสักพัก คุณแม่ก็เอ่ยขึ้นว่า.."จำไว้นะ เรื่องใดก็ตาม ถ้าเราทำใจได้ก็ไม่เดือดร้อน "  น้ำเสียงของท่านดูจริงจังมากขึ้น ฉันรู้แล้วล่ะ ว่าท่านคงจะเริ่มสอนฉันอีกแล้ว เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ท่านจะพูดไปเรื่อยๆ หากแต่ให้ฟังและจับประเด็นจากคำพูด นำไปคิด พิจารณาด้วยตนเอง ...

"..เวลาที่เราเกิดความทุกข์ ไม่สบายใจ หรือมีปัญหาชีวิตเกิดขึ้น วิธีแก้ที่ดีที่สุดซึ่งต้องทำให้ได้เป็นอันดับแรก ก็คือ ทำใจ  เราต้องทำใจให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปคิดแก้ไขปัญหาต่างๆ ภายหลัง บางเรื่องแค่พอทำใจได้เท่านั้น ทุกอย่างก็จบสิ้น ถ้าเรายังทำใจไม่ได้ ก็ป่วยการที่จะมาคิดแก้ปัญหา 

  วิธีทำใจ คือตั้งสติให้ดี ทบทวนเรื่องที่เกิดขึ้น สืบสาวให้ถึงต้นตอของเรื่อง เมื่อพบความจริงด้วยตัวเองแล้ว ก็จะค่อยๆ ทำใจได้  เมื่อทำใจได้ เรื่องใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็ก เรื่องเล็กก็จะกลายเป็นเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง แล้วเราก็จะสบายใจ  ...ลูกรู้มั้ยความทุกข์ที่มันเกิดขึ้นในใจ  ใจเราไปยอมรับและยึดมันไว้ ทุกข์จึงอาศัยใจเราอยู่อย่างสบาย แต่ใจเราเองกลับเป็นทุกข์ เพราะไปแบกทุกข์ไว้จนหนักอึ้ง ถ้าใจเราไม่ยอมรับ ไม่แยแส และไม่แบกรับมันไว้ ใจเราจะเป็นทุกข์ได้อย่างไร"

 

   จริงๆ แล้ว ก็คงเป็นคำสอนธรรมดาที่บุพการีอยากจะให้ลูกได้คิดและทำ แต่วันเกิดปีนี้มีสิ่งดีที่เกิดขึ้นพร้อมกับฉัน คือบล๊อกใน G2K ของฉัน ..ดังนั้นฉันจึงเพียงอยากจะบอกเล่า แบ่งปันเรื่องราวดีๆ ที่ได้รับในวันเกิดให้เป็นความทรงจำที่ดี เก็บไว้ในบล๊อคของฉันเองด้วย เพราะเราเกิดวันเดียวกัน...

 

ขอบคุณเพื่อนทุกคนที่บรรจงเรียงร้อยถ้อยคำกลั่นออกจากหัวใจ ส่งมาอวยพรวันเกิดให้นะคะ

 HaPpY BiRtH DaY  20-06-08 ................ สุข สวย รวย นะค่ะ         ^o^ Sidney ^o^     คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ดอกกุหลาบเรียงร้อยเป็นหัวใจ จากซิดนี่            ลูกโป่งสีชมพูสดใส ของสายน้ำค่ะ

[ WiNKKK alot of graphics comment ]    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ช็อกโกแลตน่าทาน จาก cityplannerค่ะ         ของขวัญกล่องโตเชียว โบสีทองจาก moomon

        ของขวัญ, วันเกิด, หัวใจ, ดาว, กล่องของขวัญ

กราฟฟิก น่ารักๆ จากของเพื่อนดาว และของพี่จุ๋มค่ะ

 

 

*********** **********

หมายเลขบันทึก: 189522เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สุขใดไหนอื่นในหมืนโลก ความไม่มีโรค เป็นสุขจริงหน่า

ทุกข์ใดไหนเหล่าเท่าโรคทุกข์ใจ ว่างทุกข์ใจเสียได้สบายจริง

ขอให้มีความสุขตลอดไป

เจริญพร

กราบนมัสการค่ะ

กราบขอบคุณ ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

  • อิอิ
  • อย่าลืมนะครับ กี่วันแล้ว
  • ยี่สิบเอ็ดวัน กับสิ่งมหัศจรรย์ที่รออยู่ข้างหน้าครับ
  • อิอิ
  • ลืมครับ อิอิ
  • สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดครับ
  • อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณสายลม

  • วันนี้เอ๋ลังเลใจว่าจะเขียนของตัวเองดีหรือไม่ ..หลังจากแวะเวียนและไปแชร์ของสมาชิกท่านอื่นๆ แต่เอ๋ก็นึกถึงคำพูดของคุณสายลมขึ้นมา เลยต้องฮึดเขียนไปเรื่อยๆ ให้ครบ 21 วัน ดูช่างเป็นเวลาที่ยาวนานเหลือเกินนะคะ
  • อ่อ ขอบคุณนะคะ สำหรับอวยพรวันเกิด

สุขสันต์วันเกิดนะน้องเอ๋ ขอให้มีความสุขกับทุกสิ่ง รักนะ /พี่หน่อย

ให้โชคดีสุขศรี วันเกิด

สิ่งประเสริฐที่หวังตั้งใจ

ให้ได้สมดังฝันใฝ่

จิตสดใส ทุกวัน ทุกคืน

ให้ร่ำรวยเงินทองยศศักดิ์

ให้คนรักมากมีดาษดื่น

ทำสิ่งใดให้ลุล่วงราบรื่น

อายุยืน ปลอดโรค ปลอดภัย

Happy Birthday ค่า ^_^

Happy Bithday นะครับ...

    

มีความสุขมาก ๆ ครับผม...

น้องเอ๋

ของขวัญวันเกิดในวันนั้น น้องเอ๋คงชอบนะคะ 

มีความสุขมาก ๆ ค่ะ 

HAPPY BIRTHDAY TO..  YOU

 

ขอให้มีความสุขและช่วงวันเวลาดีๆ ในทุกๆ วันนะคะ  ^^

Happy BD ครับ ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow มีแต่ Give and Grow เติบโตไปด้วยกัน

แต่งบล็อกสวย ครับ

แวะมาทักทายครับ

ให้กำลังใจ ครับ

แล้วจะแวะเข้ามาเรื่อย ๆ

ขอชื่นชมครับ

P     

  • พี่หน่อยคะ.. ขอบคุณมากค่ะ.. ปีนี้เอ๋ไม่ได้ไปฉลองที่ไหนเลยค่ะ มัวแต่นั่งทำบล๊อกอยู่ที่ห้อง  กำลังเห่อค่ะ
  • เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันนะคะ รอเอ๋ด้วยนะ เอ๋ยังเขียนบทความวิชาการไม่เป็นเลยค่ะ.

take care naka         

Love & Miss  ka  :)

P   สวัสดีค่ะ พี่แก้ว และพี่ไก่ P

  •  ขอบคุณ คุณพี่ทั้งสองมากๆๆ ที่สุดเลยนะคะ ที่ทำให้มีโอกาสเข้ามาเก็บเกี่ยวสิ่งดีงามใน G2K
  • ขอบคุณ สำหรับ HBD ค่ะ  glitter   ของพี่ๆ น่ารักมากค่ะ  พี่แก้วคะ เอ๋ชอบรูปนี้มากๆ สุดยอดเลยค่ะพี่ ขอเก็บไว้ตลอดไปค่ะ    


Click here to get hot comments and graphics...


P  สวัสดีค่ะ คุณครูปู

  •                  ขอบคุณมากค่ะ ด้วยความยินดี ขอน้อมรับพรทุกประการของครูปูนะคะ

 

P  

  •                   ขอบคุณคุณป้าแดงที่น่ารักนะคะ ที่แวะมา HBD ด้วยอีกคนค่ะ

               

Happy Birth Day ย้อนหลัง

สำหรับน้องเอ๋คนสวย ขอให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้นะจ๊ะ

 

สวัสดีค่ะ พี่ตุ๊ ..ตัวยุ่ง (ยุ่งจริงป๊ะ..)

  • ขอบคุณพี่ตุ๊นะคะ ที่มา HBD และคำอวยพรค่ะ
  • เอ๋ไปติดตามงานเขียนของพี่ตุ๊อยู่เรื่อยๆ นะคะ


สวัสดีค่ะ คุณ Mr.DirectP

ขอบคุณที่แวะเข้ามาร่วมอวยพรพร้อมกับดอกไม้สวยๆ นะคะ

  • Happy Birthday ค่ะ
  • แม้จะมาช้า แต่ก็มาด้วยใจเต็มเปี่ยมค่ะ
  • มีความสุขทุกอย่างก้าวนะคะ
  • (^__^)

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

  • ดีใจจังค่ะ ที่แวะเข้ามาด้วยหัวใจเต็มเปี่ยม
  • ขอบคุณสำหรับมิตรภาพและคำอวยพรดีๆ นะคะ
  • ตามพี่ๆน้องๆมาอวยพรวันคล้ายวันเกิด
  • ขอให้มีความสุขกับคนที่เรารัก
  • มีความสุขกับงานที่เราทำครับ
  • ขอบคุณครับ

P  สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  •         ขอบคุณมากค่ะที่ตามพี่ๆ น้องๆ เข้ามาอวยพร ขอให้พรจากอาจารย์เป็นจริงทุกประการด้วยเถิดนะคะ
  • ปล. ชอบภาพน่ารักๆ ที่ส่งให้จังค่ะ  ขอบคุณค่า

P     สวัสดีค่ะ คุณตาหยู

  •          ขอบคุณนะคะ

P  คุณต้อมคะ...ขอบคุณนะคะ

 

P   สวัสดีค่ะ ครูโย่ง

  •         ขอบคุณสำหรับคำชม และกำลังใจนะคะ
  •         บล๊อกยังไม่ค่อยเป็นรูปเป็นร่างเท่าไหร่ค่ะ ก็แต่งโน่น เติมนี่ ไปตามประสาจินตนาการของ bloger มือใหม่น่ะค่ะ

ขอบคุณที่เข้าไปแชร์ความรู้สึกครับ

โลกนี้คงจะดีขึ้นเยอะครับ ถ้ามีคนคิดได้เช่นนั้น

ความสุขก็แค่ความทุกข์น้อย ๆ จริงไหมครับ :>

ขอบคุณ คุณ BaboonSpirit เช่นกันนะคะ..ที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสายลม

จะไปติดตามอ่านให้ได้ทุกๆ เรื่องค่ะ น่าสนใจทั้งนั้นเลยนะคะ

สุขสันต์วันเกิดนะครับ

ดีใจจังเลยเปิดเจอบล๊อกคนบ้านเดียวกันด้วย

ผมอยู่นราธิวาส....

อยากกลับไปเยี่ยมบ้านจังเลย.........

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

 สวัสดีค่ะคุณขุนศึกไร้แผ่นดิน

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ

น่าอิจาจังเลยคับ แต่ก็น่ารักดี ยินดีด้วยคับ

สวัสดีค่ะ มาทักทายตอนใกล้เที่ยงค่ะ

"..เวลาที่เราเกิดความทุกข์ ไม่สบายใจ หรือมีปัญหาชีวิตเกิดขึ้น วิธีแก้ที่ดีที่สุดซึ่งต้องทำให้ได้เป็นอันดับแรก ก็คือ ทำใจ เราต้องทำใจให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปคิดแก้ไขปัญหาต่างๆ ภายหลัง บางเรื่องแค่พอทำใจได้เท่านั้น ทุกอย่างก็จบสิ้น ถ้าเรายังทำใจไม่ได้ ก็ป่วยการที่จะมาคิดแก้ปัญหา"

 ชอบค่ะ...ขอนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน... ขอบคุณค่ะสำหรับบทความดีๆ

สวัสดีค่ะคุณพ่อลูกอ่อน

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ

เป็นความสุขเล็กๆ ที่ช่วยมาเติมเต็มชีวิตบางส่วนค่ะ

P  ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายตอนใกล้เที่ยง

ยินดีที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆ แก่กันค่ะ

ขอให้อิ่มอร่อยกับมื้อเที่ยงนะคะ

ผมมีครอบครัว อยู่กันมาสิบปีลูกสองคนมีความสุขมาตลอดเหหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดมา7วันี้เองจู่ๆๆๆๆๆภรรยาบอกเลิกและมีคนใหม่พาคนไหม่เข้าบ้านไม่ไห้ผมเข้าบ้านอีกต่อไป ผมล้มลงแบบไม่รู้ตัว ไม่คิดว่าจะเเกดเรื่องแบบบนี้กับตัวผม บอกได้คำเดียวว่าอยากตาย เหนื่อยมากเสียใจมากท้อแท้มากไม่มีทางออกมืดแปดด้านลูกเรากำลังน่ารัก สองขวบเองผมเสียใจที่ไม่อาจจะอธิบายให้ใครฟังได้จุกอกแน่นจนไม่รู้จะทำอย่างไรใครรู้ช่วยบอกทีก่อนที่จะตายโดยไม่รู้ตัว ความรุสึกแย่มากๆๆๆๆตอนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท