ความสุขเล็กๆ พลังใจที่ยิ่งใหญ่


คนเราหวังเรื่องใหญ่ได้ แต่ต้องปฏิบัติเพื่อให้ความหวังสำเร็จด้วยความรัก ผลของความสำเร็จอาจไม่ยิ่งใหญ่ดังที่หวัง แต่อย่างน้อยก็ได้ชื่อว่าสำเร็จ เรื่องยิ่งใหญ่รอเราได้เสมอ

ฉันได้ติดตามคุณแม่พุธมานานเกือบ  2  ปี  น่าจะนานพอที่จะบอกเรื่องราวกับคุณแม่ให้ฟังได้นะคะ

คุณแม่พุธเป็นผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นคุณแม่ของเจ้าหน้าที่รพ.อุดร   ครั้งแรกที่มีโอกาสรู้จัก  เนื่องจาก  ความดื้อของคุณแม่ที่ไม่ควบคุมอาหารและไม่ออกกำลังกายเลย   ผลเลือดระดับน้ำตาลก่อนอาหาร 300  กว่าๆตลอด   ( ปกติควรได้  80-130 )  ระดับน้ำตาลเอวันซี 13.8  ( ปกติควรต่ำกว่า 7 )   นอกจากนี้คุณแม่ยังเป็นคนที่ค่อนข้างเครียดและจู้จี้ขี้บ่น    คุณแม่พุธได้รับการเกลี้ยกล่อมชักชวนให้มาเข้าค่ายเบาหวานกับทีมเบาหวานของเราเป็นค่ายข้างแรมแบบ  2  วัน

กิจกรรมในค่ายเรามีการแบ่งกลุ่มและมีวิทยากรพี่เลี้ยงประกบผู้ป่วยเบาหวานทุกคน  ในกลุ่มจึงมีความเป็นกันเองและรู้จักกันมากขึ้น   คุณแม่พุธเปิดใจยอมรับว่ากลัวการฉีดอินซูลินไม่เคยฉีดยาด้วยตนเองมาก่อน   แต่ตอนนี้จะขอเรียนรู้และจะฉีดยาเอง   ( คุณแม่พุธคุมเบาหวานไม่ได้จึงต้องฉีดยาร่วมกับการใช้ยากินด้วย )   นอกจากนี้คุณแม่พุธยังบอกว่าจะลองปฏิบัติทุกเรื่องกับตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  อาหาร  การออกกำลังกาย  การดูแลเท้าและ  สมาธิบำบัด  หากได้ผลจึงจะนำไปสอนคนอื่น

ฉันโทรศัพท์พูดคุยซักถามข่าวคราวให้คำปรึกษาและให้กำลังใจคุณแม่พุธเป็นระยะๆ 

  3  เดือนต่อมา ผลเลือดระดับน้ำตาลก่อนอาหาร 150   ( ปกติควรได้  80-130 )  ระดับน้ำตาลเอวันซี 6.8  ( ปกติควรต่ำกว่า 7 ) เป็นแบบนี้ได้เพราะคุณแม่พุธได้ทำอย่างที่คุณแม่พูดจริงๆ   ลูกสาวคุณแม่บอกว่าคุณแม่เปลี่ยนไปมากๆเลยเหมือนไม่ใช่คนเดิม    น่าภูมิใจจังถึงแม้จะเป็นแค่ความสำเร็จเล็กในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

 6  เดือนถัดมา  ฉันเชิญคุณแม่พุธมาเป็นวิทยากรในค่ายเบาหวานเนื่องจากคุณแม่ยังคงปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอย่างต่อเนื่องและมีสุขภาพแข็งแรงดีมาก    ก่อนจากกันคุณแม่บอกว่าถึงเวลาที่แม่จะช่วยคนอื่นมากกว่านี้แล้ว

ถัดจากนั้นมากว่า  6  เดือนแล้วที่คุณแม่รับงานประธานอสม.  และช่วยรณรงค์เรื่องการป้องกันโรคเบาหวานในชุมชนอย่างแข็งขัน  ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้เรื่องอาหารและชักชวนการออกกำลังกาย  

 ตอนนี้ฉันคิดว่าไม่ใช่ความสำเร็จเล็กๆแล้วซิคะ

หมายเลขบันทึก: 189461เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันหน้าเราน่าจะมาคุยกัน เป็นเครือข่าย APN บ้างนะคะ

ที่ศรีนครินทร์ พี่อ๋อย  เพชรรัตน์ เป็น APN  DM ค่ะ

สุดยอดเลยค่ะ อ.เจี้ยว ยินดีด้วยมากๆค่ะ ป้าแดงจะพยายามขับเคลื่อนที่ท่าบ่อบ้างค่ะ

ขอบคุณพี่แก้วคะ ยินดีอย่างยิ่งคะ ตอนนี้ทีมของเราถูกทาบทามจากรายการทีวีจะมาถ่ายทำการทำงาน กบนอกกะลา / คนค้นคน ทีมงานตื่นเต้นกันมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท