ความหมายเทคโนโลยี


ตั้งใจทำ
ความหมายของเทคโนโลยี
   คำว่า เทคโนโลยี ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า "Technology" ซึ่งมาจากภาษากรีตว่า "Technologia" แปลว่า การกระทำที่มีระบบ คำว่าเทคโนโลยี มักนิยมใช้คู่กับคำว่า วิทยาศาสตร์ โดยเรียกรวมๆ ว่า "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ซึ่งพจนานุกรมฉบับบัณฑิตยสถาน (2539:406) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี คือ วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสหกรรม
   เทคโนโลยีมีความหมายค่อนข้างกว้าง โดยทั่วไปหมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ เช่น อุปกรณ์ , เครื่องมือ
เครื่องจักร , วัสดุ หรือ แม้กระทั่งที่ไม่ได้เป็นสิ่งของที่จับต้องได้ เช่น กระบวนการต่าง ๆ (www.geocities.com)
   คำว่าเทคโนโลยี นี้ ถึงแม้บ่อยครั้งจะใช้หมายถึง สิ่งประดิษฐ์ขึ้น โดยใช้ความรู้ที่เพิ่งค้นพบหรือพัฒนาขึ้นมา แต่สิ่งประดิษฐ์ เช่น ล้อเกวียน นั้นก็นับเป็นเทคโนโลยี  ในทางเศรษฐศาสตร์มองเทคโนโลยีว่า เป็นความรู้ของมนูษย์ปัจจุบัน ในการนำเอาทรัพยากรมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความรู้ที่เราสามารถผลิตอะไรได้บ้าง ดั้งนั้น การแปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี จะเกิดขึ้นเมื่อความรู้ทางเทคนิคของเราเพิ่มขึ้น( www.togertr.212cafe.com )
   ดั้งนั้น เทคโนโลยี คือการประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ ความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มาทำให้เกิดประโยชน์ เทคโนโลยีนับเป็นส่วนเสริมหรือตัวการพิเศษในตัวระบบการดำรงอยู่ของมนุษย์ เราสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ทางที่เป็นประโยชน์เพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตเราได้( www.kkw.ac.th )
คำสำคัญ (Tags): #การเรียน
หมายเลขบันทึก: 189441เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท