วันครูที่ร่องคำ


"เพราะครูมีหน้าที่สอนศิษย์เป็นคนดีของสังคม" คนที่มีครูกตัญญูรู้คุณย่อมไม่มีวันเสื่อม

        พฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน เวลาประมาณเกือบสี่ทุ่ม ได้รับโทรศัพท์จากลูกศิษย์ผู้อยู่แดนไกล โทรมาบอกว่า ทราบจสกรุ่นน้องว่าวันนี้ที่โรงเรียนไหว้ครู "หนูคิดถึงคุณครูค่ะ" โทรมากราบไหว้ครูด้วย แค่นี้ก็ปลื้มที่สุดแล้วสำหรับคนเป็นคุณครู   ลูกศิษย์จบไปแล้วตั้งหลายปียังอุตส่าห์โทรมาถามไถ่ ขอบคุณนะที่โทรมาเติมไฟให้ชีวิตครู

       วันไหว้ครูปีนี้ บรรยากาศก็เหมือนเดิม  ตอนเช้าเราประกอบพิธีไหว้ครูกัน  โดยพลัดให้นักเรียน ม.ต้น เข้าก่อน เสร็จพิธี ม.ต้น ม.ปลายจึงจะได้เข้าทำพิธี  อย่านี้แหละโรงเรียนมีนักเรียนมากหอประชุมเล็ก จุคนได้จำกัด แต่ก็ไม่เป็นไร ร่องคำซะอย่างทำอะไรก็ดูดี ปีนี้พานดอกไม้ธูปเทียนสวยกว่าปีที่แล้ว (ปีอื่นหน่วยจำลบไปแล้ว) กรรมการตัดสินทำใจลำบากมาก บอกปีหน้าจะทำรางวัลให้หลากหลายกว่านี้เพราะเห็นความตั้งใจของนักเรียน คุณครูเป็นปลื้มมากเลยขอบอก

        ภาคบ่าย กิจกรรมที่ขาดไม่ได้คือการพัฒนาโรงเรียน

        หลังร่วมใจพัฒนาห้องแล้ว ชาวเรา 2/6 ตั้งใจว่าจะไปดูต้นไม้ที่ปลูกไว้ในป่าเม็กหลังโรงเรียนเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา"โครงการลดโลกร้อน"(ตอนนี้เขาจะให้ป่าเม็กเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ไม่ใช่ที่หลบซ่อนของคนหนีเรียน) นักเรียน 2/6 จัดการหาไม้มาล้อมต้นไม้ของตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้คนเดินป่าหาเห็ดมาเหยียบก็เป็นอันต้องจบเลิกล้มเพราะฝนตกลงมา นักเรียนวิ่งหลบฝนกันให้วุ่น ฝนหนอฝน อุปสรรคของชีวิตขยันตกจริง (นักเรียนบอกไหว้ครูปีไหนๆฝนก็ตก) มีหลายห้องเข้าไปดูต้นไม้เหมือนเรา คงกลัวต้นไม้จะตายเหมือนกัน พอฝนตกจึงเห็นว่ามีนักเรียนเข้าป่าเยอะวิ่งมาจากด้านทิศเหนือที่พวกเราอยู่ วิ่งไปด้วยร้องไปด้วยสนุกสนานตามประสาเด็กน้อย ออกจากป่าก็มาพักเอาแรงที่ห้องสมุด นักเรียนติดฝนกลับบ้านไม่ได้ ไม่รู้จะไปไหน ห้องสมุดก็เลยคึกคัก

       เราเริ่มปลูกกัน 2 ปีแล้ว มีตายมั่งก็มี แต่ดีหน่อยมีนักเรียนชมรมอนุรักษ์ที่เข้มแข็งดูแลต้นไม้ช่วงหน้าแล้งทำให้ต้นไม้มีชีวิตรอดมาได้เยอะเหมือนกัน ถ้าต้นไม้โตทั้งหมดอีก 10 ปีหลังโรงเรียนคงเป็นป่าดงดิบ เพราะต้นไม้หลายสายพันธุ์มาก ปลูกกันถี่ยิบ ก็ขอให้ต้นไม้ทุกต้นมีชีวิตรอดปลอดภัย ช่วงนี้ฝนตกบ่อย คงไม่ตาย

       ปีที่แล้ว 6/7 ช่วยกันปลูกต้นคูณไว้หน้าบ้านพัก รอดมาหลายต้นเหมือนกัน ต้องช่วยรดน้ำด้วยแล้งที่ผ่านมาเกือบไม่รอดเหมือนกัน แถวริมถนนนักเรียนก้ช่วยกันปลูกแต่รอดน้อยมากคงเพราะสภาพดินด้วยและขาดน้ำด้วย ต้นที่รอดมาก็จะบำรุงรักษาต่อไป อยากให้โรงเรียนมีต้นไม้ใหญ่เยอะๆ เพราะโดยตัดไปหลายต้น ปลูกทดแทนไว้แต่ยังไม่โต

       อีก 5 ปีข้างหน้าใครที่จบไปแล้วยังไม่เคยกลับมาโรงเรียน ถ้ากลับมาเห็นต้องประหลาดใจกับความเปลี่ยนแปลงของโรงเรียน แม้แต่ตอนนี้นักเรียนที่จบไปแล้ว 3-4 ปีกลับมาก็ต้องชมว่าโรงเรียนสวยและมีอะไรดีดีที่เปลี่ยนแปลงไปมาก อยากให้กลับมาดู

       กิจกรรมดีดีที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อปลูกฝังแนวคิดและแนวปฏิบัติให้เกิดแก่ศิษย์ เป็นภาระกิจสำคัญของครู เชื่อว่าลูกศิษย์ที่ปฏิบัติด้วยจิตสำนึก และตระหนักในคุณค่าของกิจกรรมวันนี้ ต้องได้ดีสักวัน

       "เพราะครูมีหน้าที่สอนศิษย์เป็นคนดีของสังคม" คนที่มีครูกตัญญูรู้คุณย่อมไม่มีวันเสื่อม

      

       

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 189425เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อ.ศิริวิไล

ดิฉันดีใจนะคะที่อาจารย์ได้ส่งข่าวให้ศิษย์เก่าได้ทราบกัน ดิฉันติดตามข่าวสารของโรงเรียนเสมอค่ะ อยากกลับไปเยี่ยมอาจารย์ทุกท่านเหมือนกันค่ะ อยากกลับไปเรียนมัธยมอีกด้วยซ้ำ แต่มันคงเป็นไปไม่ได้แล้ว สำหรับตัวดิฉันแล้วชีวิตในรั้วเทา - เหลือง นี่แหละค่ะมีความสุขที่สุด

คิดถึงเพื่อนๆ คิดถึงตอนพวกเราเคยนั่งเรียนด้วยกัน ตอนนี้เพื่อนบางคนก็เจอกันบ้าง แต่บางคนก็เงียบหายไบเลย หลายคนก็แต่งงานไปเรียบร้อยแล้ว ขอให้เพื่อนมีความสุขมากๆนะ ตอนนี้ดิฉันทำงานที่ รพ.เทพธารินทร์ และเรียนที่ มร. อยู่ปี 2 แล้ว ก็อยากให้น้องตั้งใจเรียนให้มากๆ

หากวันใดอาจารย์ได้อ่านข้อความนี้แล้วฝากความคิดถึงไปยังคณาจารย์ทุกท่านด้วยนะคะ คิดถึงมากๆๆ ถึงมากที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท