เมื่อทหารอเมริกันเกิดอาการหดหู่


ออกรบทั้งทีจะไม่ให้เครียด วิตก หดหู่ ก็ยังไงอยู่นะ

เมื่อถึงเวลาที่ทหารอเมริกันออกรบในอัฟกานิสถานและอิรัค ทหารส่วนใหญ่เกิดอาการหดหู่ วิตกกังวล บางคนอาจจะเศร้าซึม ทหารจำนวนมากต้องพึ่งยาเพื่อที่จะรักษาสภาพจิตใจ ยาที่แพทย์ใช้ส่วนใหญ่จะเป็น  Prozac, Zoloft, Paxil, Celexa ยาเหล่านี้หลัก ๆ แล้วคือช่วยลดอาการหดหู่ แต่ก็มีผลข้างเคียงไม่น้อย อาจมีผลต่อความทรงจำ การตัดสินใจ

 

อีกปัญหาใหญ่ของกองทัพอเมริกันคือการขาดแคลนจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา สำหรับคนทั่วไป เราจะพบหมอเพื่อตรวจอาการและจึงสั่งยา แต่สำหรับทหารเหล่านี้ บางคนอาจเคยพบและพูดคุยกับหมอเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นจะได้รับยาจำพวกนี้มาทานอยู่ตลอดเวลา อาการและสภาพจิตใจจะดีขึ้นหรือไม่ดีขึ้นนั้นไม่ทราบได้ เพราะหลังจากได้รับยาแล้ว ทหารอาจจะไม่ได้พบแพทย์อีกเลย

 

อีกสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ สภาพจิตใจของทหารหลังจากกลับจากสงคราม ทหารอเมริกันจะมีเวลา 12 เดือนสำหรับการพักฟื้น หลังจากนั้นพวกเขาจะกลับเข้าสู่สนามรบต่อไป แต่ทางแพทย์รายงานว่า เวลาพักฟื้นเพียงปีเดียว ไม่เพียงพอที่จะรักษาอาการเครียดจากสงคราม นอกจากนี้ยังมีปัญหาว่า ทหารบางรายไม่สามารถปรับตัวกลับมาสู่สังคมปกติได้ นำไปสู่ปัญหาการหย่าร้าง การปรับตัวด้านอารมณ์ ทหารหลายรายจึงยังต้องพบจิตแพทย์และทานยาต่อไปอีกเป็นเวลานาน ถึงแม้บางรายอาจจะหยุดทานยาได้ แต่ยังต้องใช้เวลาเพื่อให้สภาพจิตใจกลับมาเป็นปกติอีกคร้ง

 

ที่มา: อ่านจาก TIME ฉบับ June 16,2008 (The U.S. Military's Secret Weapon) by Mark Thompson

เนื้อหาประมาณ 3 หน้า แต่สรุปได้ว่า ทหารอเมริกันใช้ antidepressants และประสบปัญหาด้านสภาพจิตใจสูงขึ้นเรื่อย ๆ

(อ่านก่อนนอนเมื่อคืน 19/8/2008)

หมายเลขบันทึก: 189320เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 05:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • นึกถึงหนังอเมริกัน เช่น แรมโบ้ และอีกหลายเรื่อง เกี่ยวข้องกับชีวิตหลังสงครามมาก ๆ เลยครับ
  • มิน่า คนเหล่านี้จึงดูไซโคยังไงไม่รู้

สวัสดีค่ะครูสุ

มีการตรวจสภาพจิตใจก่อนที่จะไปเป็นทหาร แต่คงเพราะได้เจอและเห็นอะไรในช่วงทำสงคราม รวมทั้งวิธีดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ทหารที่เข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ก็เกิดอาการเครียด ซึมเศร้า และหดหู่ได้เหมือนกันค่ะ แถมยังพึ่งได้แค่ยาเพราะขาดแคลนแพทย์ น่าเห็นใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

น่าเห็นใจทหารมาก ๆ นะค่ะ เพราะเป็นคนที่เสียสละมากในเวลาที่โลกวุ่นวาย แต่ในยามสงบอาจ ได้รับบาดเจ็บ หรือ พิการ ซึ่งการเสียสละเหล่านี้แทบจะไม่ได้รับการดูแลเป็นปัญหาโลกแตก ถ้าไม่มีสงคราม ทหารที่ได้รับบาดเจ็บคงลดจำนวนลง นะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมาอิ จัง

หลายครั้งที่ทหารเสียสละเพื่อประเทศชาติ แต่น่าเสียดายที่บางครั้ง ความเสียสละถูกใช้เพื่อสนองอำนาจของบางกลุ่ม

แต่อย่างน้อย ๆ เราสามารถให้กำลังใจ ความเข้าใจ และโอกาส แก่ทหารเหล่านี้หลังจากเสร็จสิ้นสงครามได้ค่ะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท