เยี่ยมเสริมพลัง ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา (4) KM ปีที่ 1 "ก้าวทีละขั้น โดยเริ่มที่คน"


เราก็ได้ ชมรมเกิดขึ้น ในช่วงปี 2548 มีชมรมเกิดขึ้น 3 ชมรม

 

คุณหมอนงนุช CKO ปี 2551 ของศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา เป็นผู้เล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้เราได้ฟังกันค่ะว่า

KM Team ของศูนย์อนามัยที่ 5 เรามีเป้าหมายร่วมกัน คือ "สานฝัน ศูนย์อนามัยที่ 5 ... สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้"

กิจกรรม KM ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นปีแรกที่กรมอนามัย มีนโยบายว่า ให้ทุกองค์กรได้ทำ KM ตอนนั้นกรมฯ ได้ให้นโยบาย ให้แนวคิด แต่ไม่ได้ให้วิธีการ ว่า "เราจะต้องทำอย่างไร" ณ ขณะนั้น ซึ่งตอนนั้น มี ทพ.บัญชา เป็น CKO ... KM Team ของศูนย์ฯ 5 ก็มาคิดกันว่า เราจะทำอย่างไร

มาเริ่มที่ว่า เราจะต้องไปทีละขั้น เหตุการณ์ในช่วงนั้นเราเรียกว่า "ก้าวทีละขั้น โดยเริ่มที่คน"

"ก้าวทีละขั้น โดยเริ่มที่คน" ... นั้น เป็นอย่างไร

เราก็เริ่มเชิญคนจากหน่วยงาน มาเล่าเรื่องราวของความสำเร็จ ซึ่งเรื่องที่เล่าในขณะนั้น จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสะเปะสะปะ ไม่เกี่ยวกับงานตามภารกิจ ของกรมอนามัย ก็เป็น CoP ตามธรรมชาติ ผลจากการเกิด CoP นั้นเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง

เราก็ได้ ชมรมเกิดขึ้น ในช่วงปี 2548 มีชมรมเกิดขึ้น 3 ชมรม ได้แก่

ชมรมภาษาอังกฤษ ... ในตอนนั้น มีการเชิญอาจารย์จาก AUA มาสอนภาษาอังกฤษ ในช่วงตอนเย็น และช่วงกลางวัน ใช้ห้องนี้ มากินข้าวกลางวันร่วมกัน สนทนาภาษาอังกฤษ และมา ลปรร. กัน

ชมรมบรรณารักษ์อาสา ... ศูนย์ฯ 5 มีบรรณารักษ์ประจำตั้งแต่ จันทร์-ศุกร์ ช่วงเสาร์-อาทิตย์ไม่มี ก็จะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งที่ขึ้นเวร และมีความจำเป็นที่จะค้นหนังสือ ก็มีปัญหาทางนี้ ก็จะมีน้องพยาบาลอาสามาดูแล

ชมรมบริหารจิต ชีวิตเป็นสุข ... ก่อตั้งขึ้น จากผู้ที่มีความสนใจแสวงหาความสงบสุข มาร่วมกันอยู่ในชมรมฯ จะมีการชวนกันไปวัด และมีการอบรมสุนทรียสนทนา

หลังจากปี 2548 เราก็มี AAR กันว่า การทำ KM ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ก็พบว่า "การสื่อสารแนวคิดเรื่อง การจัดการความรู้แก่บุคลากรยังไม่ทั่วถึง และยังไม่ชัดเจนพอ"

KM ปี 48 มี ทพ.บัญชา เป็น CKO คุณยุพิน เป็น ประธาน ซึ่งตอนนี้ไปเรียนต่อ Doctor ... และมีคุณเกวลินเป็นเลขาฯ ตอนนี้ก็ย้ายไปอยู่ศูนย์อนามัยที่ 4 และคณะทำงาน ประมาณ 30 คน

 รวมเรื่อง เยี่ยมเสริมพลัง ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา

 

หมายเลขบันทึก: 189319เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท