ผักกระเฉด


ผักกระเฉดชะลูดน้ำ

อ.กบินทร์บุรี  มีหมู่บ้านวังขอน  หมู่ 10  ได้ทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ  ซึ่งเป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญของเมืองกบินทร์บุรี  ถึงฤดูกาลหน้าน้ำ  ก็จะมีผักกระเฉดยอดขาวยาวชะลูดน่ารับประทาน  เพราะไม่มีนมสีขาวให้ลอกออกเวลารับประทาน  เฉพาะตลาดบริเวณกบินทร์นี้ก็ 6 ยด 5 บาท  ผู้ที่ทำผักกระเฉดชะลูดน้ำนี้ก็จะมีประมาณ 10 กว่าคนเท่านั้น  เพราะผักกระเฉดชะลูดน้ำเป็นที่ต้องการของท้องตลาดมาก  ง่ายแก่การรับประทาน  ง่ายแก่การนำไปทำแกงส้ม  จิ้มน้ำพริก  ยำผักกระเฉด  ผัดผักกระเฉดไฟแดง  ฯลฯ  จะเป็นสินค้าส่งเข้ากรุงเทพฯ ตามภัตตาคารต่างๆ  ในกรุงเทพฯ  โดยส่งไปทางรถไฟ ส่วนในตลาดกบินทร์ก็จะขายปลีกและขายส่ง  คือเหลือจากขายส่งแล้วจึงนำมาขายปลีก  จะขายดีมาก  เพราะบางครั้งไม่มีผักกระเฉดชะลูดน้ำเลย  มีแต่ผักกระเฉดพันธุ์ใหม่  ยอดใหญ่กว่าเดิม  ชะลูดยาวกว่าเดิม  แต่รสชาติ  ไม่ดีเท่าพันธุ์พื้นบ้านที่เคยทำมา  จึงไม่เป็นที่นิยม  แพงแต่อร่อย  คนนิยมมาก

          วิธีการทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ  โดยการนำเอาผักกระเฉดที่มีอยู่แล้วนำไปจมไว้ในน้ำ  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่มีน้ำไหล  จะทำให้ผักกระเฉดชะลูดเพื่อที่จะโผล่ให้พ้นน้ำ  จึงทำให้ยาวไว  ไม่มีนม(ฟองสีขาว)  ไม่ต้องมาลอก  รับประทานได้ทุกสัดส่วน  ถ้ามาเที่ยวกบินทร์บุรี  ของฝากจึงต้องเป็นผักกระเฉดชะลูดน้ำ  น้ำพริกแม่สำรวย  หรือข้าวโพดแปดแถว  และอย่าลืมแวะเที่ยวแก่งหินเพิง  ล่องแก่ง  ชมธรรมชาติ  แวะเที่ยวสวนนงนุชด้วยก็ได้

หมายเลขบันทึก: 189125เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2018 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท