ความรู้สึกที่ครูได้รับวันไหว้ครู


ความสุขกับการเป็นครู

ความสุขที่ครูได้รับวันไหว้ครู ปี ๒๕๕๑

                ประเพณีการไหว้ครู ของนักเรียนมีขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ (๒๕๕๑) ทางราชการกำหนดให้มีการไหว้ครูของสถานศึกษา พร้อมกันทั่วประเทศในวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๑ โรงเรียนประตูชัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ได้จัดขึ้นเช่นเดียวกับโรงเรียนทั่วไป ซึ่งลักษณะการจัดแบ่งเป็น ๒ ส่วน ส่วนที่ ๑ ได้ประกอบพิธีพร้อมกันของนักเรียนทุกคนในห้องประชุมใหญ่ตามประเพณีที่ได้จัด และอีกส่วนหนึ่งแต่ละสายชั้นก็ไปจัดพิธีตามสายชั้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคน ได้ไปกราบคารวะครูตามความสมัครใจโดยเฉพาะสายชั้นป.๕ ได้จัดให้นักเรียนทุกคนโดยที่ครูทุกคนในสายชั้นจะนั่งเป็นแถวให้นักเรียนมาไหว้

ความรู้สึกที่ได้รับจากการไหว้ครูปีนี้ นอกจากนักเรียนที่สอนประจำชั้นแล้วที่ได้ถือพานธูปเทียน พานดอกไม้มาคารวะครูในห้องประชุมใหญ่แล้ว  นักเรียนที่สอนปัจจุบันและนักเรียนเคยสอนไป ได้มาแสดงคารวะด้วยพวงมาลัยดอกไม้ ดอกไม้ ธูปเทียน มากราบคารวะเป็นรายบุคคลอย่างใกล้ชิด  พร้อมกับได้มีโอกาสได้กล่าวคำอวยพร ให้นักเรียนแต่ละคนที่มาไหว้ครูครั้งนี้ว่า ขอให้นักเรียนเป็นคนดีของพ่อแม่ ของคุณครูและของสังคม มีความสุขกาย สุขใจ เมื่อจบการศึกษาขอให้ได้งานทำที่มั่นคง และเมื่อมีความมั่นคงแล้วก็อย่าลืมตอบแทนบุญคุณคุณพ่อ คุณแม่ที่ให้กำเนิดเรามา  เมื่อกล่าวจบนักเรียนบางคนน้ำตาไหลคลอ บางคนนั่งซึม บางคนร้องไห้ ได้ทราบข้อมูลว่าส่วนหนึ่งที่นักเรียนร้องไห้เพราะไม่มีคุณพ่อ คุณแม่ บางคนอยู่กับคุณตา คุณยาย คุณปู่ คุณย่าหรือญาติ

ความสุขและภาคภูมิใจที่ได้รับก็คือ นักเรียนที่ได้อบรม สั่งสอนมาในอดีต และที่เคยเป็นเด็กเกเร  ไม่ตั้งใจเรียน ได้มีการปรับปรุงพฤติกรรม เป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียน และเป็นที่รักของคุณครู ได้กลับมาหาครูในวันไหว้ครูมากที่สุด นี่แหละคือความสุขของความเป็นครู ซึ่งมีหรือรู้สึกได้จากจากอาชีพอื่น

หมายเลขบันทึก: 189064เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูอ้อย ก็มีความสุขกับ วันไหว้ครูปีนี้ ที่ ....ประทับใจในวันไหว้ครู

รู้สึกดีใจและปลื้มใจกับคุณครูด้วย

คุณค่าของความเป็นครู อยู่ที่ได้รับการกราบไหว้จากศิษย์นี่แหละครับ

ลูกศิษย์เรียกเราว่าครู เรียกว่าพ่อครู เรียกว่าแม่ครู อิ่มใจที่สุดครับ

ทุกวันนี้เดินไปไหน ไม่อายใคร อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีเพราะเป็นครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท