แนะนำตนเอง


ยินดี..ได้มีโอกาสเข้าร่วมชุมชนใหม่..ณ วันนี้มีอะไรอีกมากมาย ที่จะแลกเปลี่ยนครับ

 ขอบคุณ ...คนข้างเคียง...19/06/51

หมายเลขบันทึก: 188924เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

มีอะไรดีๆก็บอกบ้างนะครับ

Buddy

มะขามหวานบ้านหลวง :เพิ่มมูลค่าแปรรูปผลิตภัณฑ์

ถ้าพูดถึง มะขามหวาน ทุกท่านก็คงจะคิดถึง จ.เพชรบูรณ์ แต่ที่ จ.น่าน เป็นแหล่งปลูกมะขามหวานอีกแห่งหนึ่งโดยมีแหล่งปลูกที่ อ.บ้านหลวง อ.นาน้อย อ.นาหมื่น และ อ.เวียงสา มีพื้นที่ปลูกประมาณ 14 ,237 ไร่ ผลผลิตประมาณ 3,095 ตัน มูลค่า ประมาณ 30-40 ล้านบาท พันธุ์มะขามหวาน ที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นพันธุ์สีทองและพันธุ์

สีชมพู การตลาดมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ นำไปจำหน่ายที่ตลาด กรุงเทพฯ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย เพื่อส่งต่อไปที่คุนหมิง ประเทศจีน และบางส่วนส่งไปที่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อไปทำตลาดเพิ่มมูลค่าในนามยี่ห้อของ จ.เพชรบูรณ์ สำหรับ อ.บ้านหลวง มีพื้นที่ปลูกมะขามประมาณ 3,000 กว่าไร่ การขายผลผลิตก็จะเป็นไปตามวิถีการตลาดดังกล่าวข้างต้น ซึ่งมีปัญหาบางช่วงราคาตกต่ำเสียเปรียบพ่อค้าคนกลางเกือบอยู่ทุกปี

กลุ่มแม่บ้านป่าต้าง ต.บ้านฟ้า อ.บ้านหลวง จ.น่าน ได้ทดลองนำมะขามหวานมาแปรรูป เป็นมะขามสามรส จำหน่ายในท้องถิ่นและงานเทศกาลของอำเภอ จังหวัด ปรากฏว่าได้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่ยังต้องพัฒนา ความ-หลากหลายของผลิตภัณฑ์ การบรรจุภัณฑ์ ต่อมา จ.น่าน ได้สนับสนุนงบประมาณการฝึกอบรมการแปรรูปมะขาม-หวาน ตามโครงการอยู่ดีมีสุข จ.น่าน โดยการประสานงานผ่านศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลบ้านฟ้า สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านหลวง ติดต่อขอสนับสนุนวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน เพื่อทำการฝึกอบรมฯ ได้แก่ มะขามแก้ว มะขามกวน มะขามคลุก น้ำมะขามพร้อมดื่ม การบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 50 คน นอกจากนั้นยังมีการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ในการแปรรูป เช่น ตู้อบ บรรจุภัณฑ์ โรงงานการผลิต การบริหารจัดการ การตลาด...

จากการได้เรียนรู้ฝึกปฏิบัติจริงแล้ว พบว่ามะขาม จำนวน 1 กิโลกรัม ราคาประมาณ 20-25 บาท แต่ถ้านำมาแปรรูปสามารถเพิ่มมูลค่าจำหน่ายได้ประมาณ 80-100 บาท ปัจจุบันกำลังผลิตเบื้องต้นประมาณ 50 กิโลกรัม/เดือน ซึ่งได้นำออกจำหน่ายในชุมชน และมีการสั่งจองจากต่างอำเภอบ้างแล้ว โดยกำหนดราคาจำหน่ายมะขามแก้ว มะขามกวน มะขามคลุก ถุงละ 10 บาท ขายส่งถุงละ 8 บาท สนใจติดต่อ โทรศัพท์ 085-03988903

นายเมืองดี เชื้อหมอ ผู้ใหญ่บ้านป่าต้าง และนายบุญพร้อม สมศิริ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชี้แจงการฝึกอบรมฯ

อ.มลิวรรณ์ กิจชัยเจริญ และคณะจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน สาธิตการแปรรูปมะขาม

นับได้ว่า “การแปรรูปผลิตภัณฑ์มะขาม” สามารถสร้างรายได้แก่สมาชิกกลุ่มแม่บ้านฯและเกษตรกรผู้ปลูกมะขามที่จะนำมาเป็นวัสดุดิบในการแปรรูปผลิตภัณฑ์มะขาม ซึ่งจะทำให้มีราคาดีขึ้นเพราะเกษตรกรมีทางเลือกและชะลอการจำหน่าย ปัจจุบันทางราชการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานหรือ GAP พืช จากการดำเนินการของกลุ่มฯ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการธุรกิจ เพื่อให้มีความยั่งยืนจะต้องมีการดำเนินการอีกหลายอย่าง เชื่อว่าจะต้องประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์เพราะกลุ่มฯ “มีความสามัคคี ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ และรับผลประโยชน์ร่วมกัน” ปัจจุบันราคา ผลผลิตทางการเกษตรมีทั้ง “ดาวรุ่ง และดาวร่วง” วันนี้ ราคา

ผลิตภัณฑ์แปรรูปมะขาม จากฝึกปฏิบัติจริง

ข้าว พืชไร่ มีราคาสูง อีกไม่กี่วันก็ราคาลดลง ผลไม้บางชนิดราคาตกต่ำ สาเหตุหลักคงเป็นเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิงราคาสูง ทำให้ต้นทุนการผลิต การขนส่งสูง ..การแปร-รูปผลผลิตการเกษตร..จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากชุมชน และเป็นวิสาหกิจของชุมก่อนที่จะพัฒนาในลำดับต่อไป......

บุญพร้อม สมศิริ

สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านหลวง

จังหวัดน่าน

มิถุนายน 2551

มะขาม พันธืนี้มีจำหน่ายที่ไหน

ที่ อ.บ้านหลวง หรือ ที่ นาน้อย นาหมื่น เวียงสา ช่วงเดดือนมกรา-กุมภาพันธ์

เช่นกัน ยินดีที่ได้รู้จัก..กับคนเมือง ..แน่นอนจะต้องมีการแลกเปลี่ยน...

                             Buddy...1116

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายครับ ฝนตกไหมเอ่ย

สวัสดีครับ ธ.วัชชัย ขอบคุณที่แวะมาทักทาย ฝนมีตกบ้าง อากาศกำลังดี

แวะมาเยี่ยมคะ จะรออ่านบันทึกต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท