Asia New Media Forum 2008:สื่อยุคใหม่บนไฮเวย์สายเทคโนโลยี


Asia New Media Forum 2008

วันที่ 11 - 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา South East Asia Center for e-Media (SEACeM) องค์กรในเครือข่ายของ Malaysiakini เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของมาเลเซีย ได้จัดจากประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของคนทำสื่อใหม่ หรือ New Media ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

New Media คือสื่อที่ใช้ช่องทางของอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางหลักในการเผยแพร่ข่าว เทคโนโลยีทุกวันนี้ทำให้การเผยแพร่ข่าวสารบนอินเทอร์เน็ต ทำได้เกือบทุกรูปแบบ ไม่ว่าเป็นตัวอักษร วีดีโอ หรือ เสียง และเทคโนโลยีบรอดแบนด์ ทำให้การส่งข่าวทำได้อย่างรวดเร็วและมีความสดถึงขั้น real time

การประชุมในครั้งนี้แบ่งเป็น 4 หัวข้อหลักคือ 1. สื่อใหม่เพื่อประชาธิปไตย 2. ความยั่งยืนทางธุรกิจของสื่อใหม่ 3. การรายงานข่าวในรูปแบบ VDO 4. มิติใหม่ของการรายงานข่าว ซึ่งแต่ละหัวข้อมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

สื่อใหม่เพื่อประชาธิปไตย เวทีนี้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการใช้สื่อใหม่เพื่อเสนอข่าวสารทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นประเด็นหลักที่ถูกนำเสนอของที่ประชุมซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาคประชาสังคม โดยมีกรณีศึกษาจาก 5 ประเทศดังนี้

ผู้สื่อข่าวพลเมืองและการส่งเสริมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์ โดย Rachel E. Khan หัวหน้าภาควิชานักหนังสือพิมพ์ คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ Rachel ได้นำเสนอการรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนผ่าน บล็อก และ เว็บไซต์ อาทิ โครงการการรายงานสถานการณืสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์, Freedom Watch และ MindaNews ผลสะเทือนจาก Malaysiakini.com ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 12 ของมาเลเซีย โดย Janet Steele ผู้ช่วยศาตราจารย์ด้านนักหนังสือพิมพ์ ภาควิชาสื่อและการสาธารณะ มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน Janet ได้นำเสนอเหตุการณ์ที่พรรครัฐบาลมาเลเซียที่กุมเสียงข้างมากในรัฐสภาได้สูญเสียที่นั่งสองในสามในรัฐสภา โดยที่สื่อใหม่โดยเฉพาะ Malaysiakini ที่มีบทบาทสำคัญในการเสนอข่าวสารที่มีคุณภาพผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การเติบโตของสื่อใหม่หลังการรัฐประหาร 19 กันยาในประเทศไทย โดย ชูวัส เลิศสิริสุข บรรณาธิการ prachatai.com ชูวัสนำเสนอสถานการณ์สื่อโดยเฉพาะหลังหารรัฐประหารซึ่งมีการใช้กฎหมายอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และการปิดหรือบล็อกเว็บไซต์ของรัฐบาลที่มีผลกระทบต่อสื่อใหม่ในไทย สื่อใหม่กับการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า โดย Soe Myint ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าว www.mizzima.com Soe Myint นำเสนอสถานการณ์การทำงานสื่อในพม่า ภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหาร
เรื่องที่ไม่เคยถูกพูดถึงเกี่ยวกับสิงค์โปร์ โดย Choo Zheng Xi หัวหน้าบรรณาธิการ ของเว็บสื่อที่วิพากษ์รัฐบาล www.theonlinrcitizen.com Choo นำเสนอ การนำเสนอข่าวด้านการเมืองโดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารรัฐบาลสิงค์โปร์ประเทศซึ่งมีความก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจแต่ล้าหลังด้านเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น

ความยั่งยืนทางธุรกิจของสื่อใหม่ เวทีนี้เป็นการแนะนำช่องทางและกลยุทธ์ทางการตลาดของสื่อใหม่ ทั้งรูปแบบการทำตลาดแบบธุรกิจ และรูปแบบองค์กรไม่แสวงกำไร ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจ online และหน่วยงานที่ให้ทุนมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดังนี้

การพิจารณาลงทุนในโครงการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดย Sivapalan Vivekarajah ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ประกอบการ (entrepreneurship) และเป็นที่ปรึกษาและวางแผนด้านผู้ประกอบการทั้งในภาครัฐและเอกชน Dr.Sivapalan นำเสนอถึงปัจจัยต่างๆที่จูงใจให้นักลงทุนมาลงทุนในพื้นที่ของสื่อใหม่ องค์ประกอบที่สำคัญในการขอทุน โดย Jerry McDonald รองประธานอาวุโสและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ Caring Plople Alliance หนึ่งในสิบหน่วยงานไม่แสวงกำไรที่ใหญ่ที่สุดในฟิลาเดลเฟีย Jerry ได้กล่าวถึงปัจจัยที่สำคัญของการขอทุนจากแหล่งทุน นั่นก็คือจะทำอย่างไรให้งานของคุณตรงกับวัตถุประสงค์และงานของแหล่งทุนความยั่งยืนทางธุรกิจยุค 2.0 โดย Colin Wong ซีอีโอของ ZoeCity Social Network ของชุมชนคริสเตียน และยังเป็นผู้มีประสบการณ์จากการร่วมงานกับ Google ในโครงการ Adwords/Adsense Colin ได้นำเสนอรูปแบบทางธุรกิจของสื่อที่ใช้เทคโนโลยีเว็บ 2.0 รายงานสถานการณ์การโฆษณาบนสื่อออนไลน์ในเอเชีย โดย Shelly Ng จาก Pixel Media Shelly ได้นำเสนอตัวอย่างของการขายโฆษณารูปแบบต่างๆ บนเว็บไซต์และบนโทรศัพท์เคลื่อนที่

การรายงานข่าวในรูปแบบ VDO ได้นำเสนอผลงานของวีดีโอบนเว็บไซต์ข่าวทั้งแบบสดและที่เป็น VDO podcasting รวมทั้งเทคโนโลยีที่ใช้ในการออกอากาศทางอินเทอร์เน็ต

MyLiveTV - Live News Broadcasting โดย Alain Augsburger ผู้ก่อตั้งและประธานของ MyLiveTV, Inc.บริษัทที่ทำธุรกิจการออกอากาศทางอินเทอร์เน็ต ประเทศสหรัฐอเมริกา Alain ได้อธิบายถึงศักยภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ที่ใครๆ ก็สามารถมีสถานีโทรทัศน์ส่วนตัวได้เพี่ยงมีกล้องวีดีโอที่ราคาไม่แพง รวมทั้งอธิบายรูปแบบทางธุรกิจ และเทคโนโลยีของ MyLiveTV ประสบการณ์ของ Malaysiakini.tv โดย Shfiyan Shukor ผู้ผลิตงานอาวุโสของ Malaysiakini.tv Shukor นำเสนอประวัติและผลงานของ Malaysiakini.tv ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2006 รวมทั้งวิธีการและแง่มุมในการนำเสนอที่ทำให้ Malaysiakini.tv แตกต่างจากสื่อกระแสหลักอื่นๆในมาเลเซีย Interactive Live TV on Your Desktop โดย David Brewer Livestation เป็นโปรแกรมแสดงรายการโทรทัศน์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์คล้าย Windows Media player หรือ Apple Quicktime แต่มาฟั่งชั่นที่ทำให้ผู้ชมสามารถโต้ตอบระหว่างการชมรายการ หรือ comment ในจุดที่ต้องการได้ Earth247:การรวมตัวเทคโนโลยี 2.0 ที่ดีที่ีสุด โดย Premesh Chan ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Malasiakini.com เปิดเผยถึงโครงการสถานีข่าวออนไลน์ earth247.tv ที่ malaysiakini กำลังพัฒนาอยู่ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมข่าวในเครือข่ายของ malasiakini ซึ่งมีพันธมิตรสื่อกว่า 62 องค์กรใน 21 ประเทศร่วมกันอัปเดตข่าวสารออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ประสบการณ์จากการทำงานในพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีส โดย Thin Thin Aung ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริหารของสำนักข่าว Mizzima Mizzima เรียกได้ว่าเป็นสำนักข่าวแรกๆ ที่รายงานความเสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กีส ที่เข้าโจมตีพม่าในวันที่ 3 พฤษภาคม ทั้งที่ขณะนั้นทาง Mizzima เตรียมที่จะรายงานข่าวการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งการรายงานข่าวเกี่ยวกับพายุไซโคลนบนเว็บไซต์ของ Mizzima ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะเป็นเรื่องจริงจากพื้นที่

มิติใหม่ของการรายงานข่าว เวทีนี้เน้นเรื่องเทคโนโลยีโดยเฉพาะเทคโนโลยีของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ในยุคต่อไป

10 ตำนานเกี่ยวกับเว็บ 2.0 และสื่อใหม่ โดย Jeremy Wagstaff นักวิจารณ์และกูรูทางเทคโนโลยี Jeremy กล่าวว่า องค์กรสื่อในปัจจุบันกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคเว็บ 2.0 ซึ่งเว็บ 2.0 นั้นทำให้รูปแบบการรายงานข่าวเปลี่ยนไป เพราะองค์กรสื่อไม่ได้เป็นเจ้าของรายงานข่าวแต่เพียงผู้เดียวบนเว็บ 2.0 อีกต่อไป Semantic Web และการจัดเก็บคลังปัญญาเพื่อการรายงานข่าว โดย อาทิตย์ สุริยวงษ์กุล อาทิตย์นำเสนอรูปแบบของเว็บยุคที่ 3 หรือ web 3.0 ที่มีความสามารถในการจัดความสัมพันธ์ของข้อมูลและแสดงผลลัพธ์ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ Open Data, Visualzation and Usability for Online News Delivery โดย Mohanaraj Gopala Krishma และ Goh Sze Ying ทั้งคู่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเว็บไซต์ได้นำเสนอเทคโนโลยี ระบบข้อมูลแบบเปิด การแสดงผลของข้อมูล เนื้อหาที่สร้างโดยชุมชนของเว็บไซต์ และ สถาปัตยกรรมการออกแบเว็บไซต์ ทั้งหมดนี้สามารถนำมาเสริมศักยภาพของเว็บไซต์ทางสังคม ระบบแผนที่เพื่อการรายงานข่าว โดย Yeow Shin We สมาชิกผู้ก่อตั้ง Earth@sg (www.earthsg.com) ซึ่งเป็นระบบบริการเว็บไซต์ในการจัดการความรู้ ได้นำเสนอเทคโนโลยีแผนที่ออนไลน์ที่บูรณาการกับการแสดงผลทั้งบนเว็บไซต์ แบบจำลอง 3 มิติ และวีดีโอ เทคนิคถ่ายทอดสดบนมือถือสำหรับสายลับนักข่าว โดย Olaf Lohmann จาก www.livecast.com livecast.com ให้บริการเทคโนโลยีการถ่ายทอดสดผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือผ่านทางเว็บไซต์ โดยอาศัยโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตได้เพื่อส่งภาพสดๆ ออกอากาศทางเว็บไซต์รวมทั้งระบบจะบันทึกภาพนั้นเพื่อมานำเสนอในรูปแบบวีดีโอภายหลัง

งานนี้เป็นการอัปเดตทั้งทางเทคโนโลยีและสถานการร์คนทำสื่อแบบ New Media ซึ่งทั้งหมดกำลังปรับตัวไล่ตามเทคโนโลยี และ ค้นหาว่าเทคโนโลยีใดเหมาะสมกับการนำเสนอเหตุการณ์ในพื้นที่ของตัวเองที่สุด

ไกลก้อง ไวทยการ
http://www.ict.or.th

หมายเลขบันทึก: 188836เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท