drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

ไปออกรายการ "หมอ ๓ บาท" ( ไม่ใช่ผี ๓ บาทนะ )


ข้อคิดจากการ ได้ไปตอบปัญหาสุขภาพทางโทรทัศน์ แล้วเปิดสายให้โทรมาพูดคุย

ที่จังหวัดกาญจนบุรี ก็มีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย( http://nbttv.prd.go.th/Kanchanaburi/ ) ซึ่งสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่รายการ ทั้งจากส่วนกลาง และรายการสำหรับท้องถิ่นในเขตภาคกลางด้านตะวันตกแถวชัยนาท สุพรรณบุรีฯลฯ และภาคตะวันตกตั้งแต่กาญจนบุรี นครปฐม ไปจนถึงประจวบคีรีขันธ์เลย

บางที่เราก็เรียกสถานีนี้ว่า ช่อง 11 เมืองกาญจน์ ซึ่งเดิมก็มีโครงการกับทางโรงพยาบาลที่จะจัดเวลาให้โรงพยาบาล นำเสนอรายการความรู้สุขภาพของโรงพยาบาลเอง แต่ติดปัญหาเรื่องบุคลากร ที่ต้องอาศัยฝีมือกันมากทีเดียว ทางช่อง 11 เลยทำรายการสุขภาพเอง โดยเชิญวิทยากรจากโรงพยาบาลไปออกรายการสด ชื่อรายการ คือ "หมอ ๓ บาท"

รายการนี้เป็นรายการสด โดยเน้นให้ผู้ชมได้มีโอกาสโทรเข้ามาถามปัญหาสุขภาพ ในประเด็นที่คุยกันอยู่ หรือเรื่องอื่น ๆ ก็ได้ ที่ชื่อ "หมอ ๓ บาท" ก็หมายถึงค่าโทรศัพท์ ( ราคาค่าใช้โทรศัพท์บ้าน ) ที่โทรเข้ามาในรายการนั่นเอง

เวลาที่ออกอากาศคือ ทุกวันอังคาร เวลา 16.00 -17.00 น. ซึ่งทางโรงพยาบาลโทรไปบอกผมตอนที่อยู่ที่เชียงราย เมื่อวันอาทิตย์ โดยกำหนดหัวข้อเรื่อง "โรคภูมิแพ้ " ก็โอเคครับ เข้ากับบรรยากาศหน้าฝนดี

วันออกอากาศ ก็ไปกันง่ายๆ อีก 15 นาที ก่อนออกอากาศ ไปทำความรู้จักกับพิธีกร ดูประเด็นคำถาม เมกอัพกันเล็กน้อย ซึ่งเพื่อให้ตรงกับสาขาของผม เลย เน้นเรื่องหอบหืดด้วย ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวกับภูมิแพ้เหมือนกัน ซึ่งในแง่ความรู้ ที่อยากจะบอกผู้ชมโดยเฉพาะที่ป่วยเป็นโรคหืด คือ เน้นการพ่นยาให้ถูกวิธี และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ตัวเองแพ้ เลยชวนคุณเพ็ญศรี พยาบาลประจำคลินิกหอบหืดที่โอพีดีไปสาธิตการพ่นยาออกทีวีด้วย

รายการนำด้วย การสัมภาษณ์คนไข้ที่ถ่ายทำไว้ก่อน แล้วเข้าสู่รายการ ก็เป็นการพูดคุยซักถามจากพิธีกร ซึ่งจะทำการบ้านมาแล้ว คือ ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ทางอินเตอร์เนต ผมก็พูดคุยไปเรื่อย ๆ กับพิธีกรโดยพูดคุย ถึง สาเหตุ อาการ การรักษา การป้องกัน แล้วเชิญ คุณเพ็ญศรีมาสาธิตการพ่นยาแต่ละแบบ

จากนั้น ก็เปิดสาย ให้ทางบ้านโทรเข้ามาถาม ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเรื่องภูมิแพ้และหอบหืด บางท่าน ก็มาพูดถึงสมุนไพรบ้าง บางท่านก็เล่าอาการที่คล้ายจะเป็น ซึ่งถ้าเราไม่ได้เห็นหน้าเห็นตาผู้ป่วย ไม่ได้ตรวจกันจริงจัง คงให้ความแนะนำกลาง ๆ เอาไว้

ข้อคิดจากการ ได้ไปตอบปัญหาสุขภาพทางโทรทัศน์ แล้วเปิดสายให้โทรมาพูดคุย 

  •  คนที่โทรมาส่วนใหญ่ มักจะไม่เข้าถึงบริการตามโรงพยาบาลมากนัก อาจจะเป็นเพราะไม่มีเวลา หรือไม่มีเงินพอจะไปสถานพยาบาลของเอกชน บางที่ก็เพิ่งยาร้านขายยา ซึ่งในบางโรคก็เสี่ยงเหมือนกัน อย่างหอบหืด ทั้งความรุนแรงของโรคเอง หรือ อาจะได้รับยาบางอย่าง ไม่เหมาะสมเช่นสเตียรอยด์มา

 

  • การตอบปัญหา คงต้องตอบแบบกลาง ๆ เพราะเราอาจได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน บางทีต้องแนะนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ใกล้บ้าน ซึ่งบางทีคนถามก็บ่นเล็กน้อย ว่าไม่มีเวลา หรือหมอไม่ค่อยบอกอะไร

ดูเหมือนว่ารายการวันนั้น จะออกมาเป็นสัปดาห์ที่สามแล้ว ผู้ชมคงรู้จักรายการมากขึ้น มีทั้งคำถามทางโทรศัพท์ที่ขอ phone in และจดข้อความขึ้นมาเป็นตั้งเลย ที่ยังตอบไม่ทันหมดเวลาเสียก่อน จนท่าน ผอ. สถานีบอกว่าสงสัยต้องเชิญคุณหมอมาอีกรอบ

แต่น่าแปลกครับ สถานีอยู่เมืองกาญจน์ แต่คนเมืองกาญจน์โทรมาแค่สายเดียว แต่โทรมาจากจังหวัดอื่น ๆ อย่าง เพชรบุรี ประจวบ สุพรรณ กันเยอะเลย

ถ้าใครสนใจอยากชมบ้าง ถ้ามีจานดาวเทียมไทยคม ก็ลองจูนไปดูครับ ตามวิธีในเวบไซต์ของ สทท.ส่วนผม คงไม่ได้มาออกบ่อย คงต้องเวียน ๆ กันกับแพทย์ท่านอื่น ๆ ในโรงพยาบาลครับ

หมายเลขบันทึก: 188801เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • เป็นช่องทางทำบุญอีกช่องทางหนึ่งค่ะ

สวัสดีครับ ป้าแดง น่าเสียดาย ไม่ออกอากาศไปถึงหนองคาย

วันอังคารที่ 24 มิ.ย.ออกอากาศอีกครั้ง เวลา 16.00 - 17.00 น.เรื่องความดันโลหิตสูงครับ

  • อดฟังเลยครับ
  • ต่อไปมีรายการรบกวน
  • คุณหมอประกาศล่วงหน้านะครับ
  • เราจะอัดเสียงไว้
  • อิอิๆๆ
  • รอฟังวันอังคาร
  • ดูว่าอัดเสียงได้ไหมครับ
  • อิอิๆๆ

อาจารย์ขจิต จะอัดผ่านอะไรครับ

โทรมาถามในรายการก็ได้ครับ

สมัยเรียนอยู่ เคยไปช่วยรับโทรศัพท์ออกรายการ "ปัญหาชีวิตและสุขภาพ" พอเปิดสายให้โทรเข้ามา เพื่อนโทรเข้ามาเลย "นี่ตรูเอง"

แป่ว แป่ว แป่ว วันนี้ NBT ถ่ายทอดสดประชุมรัฐสภา งดรายการครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท