ผลงานวิจัยของอาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร


ความดันโลหิตสูง

     หน่วยบริหารงานวิจัย  คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร  ประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ในภาควิชาพยาบาลศาสตร์  คณะพยาบาลศาสตร์  คือ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จรรจา  สันตยากร  และ ดร.ชมนาด  วรรณพรศิริ    รายงานผลการวิจัยเรื่อง  การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมพฤติกรรมดูแลตนเองของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงในชุมชน  จังหวัดพิษณุโลก     ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก  กองทุนวิจัย  คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร  ดำเนินการวิจัยเชิงพัฒนาแบ่งเป็น  4  ขั้นได้แก่  ขั้นที่  1  ศึกษาปัญหาและสืบค้นข้อมูล  รวบรวมเอกสาร  และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้งสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพ  ขั้นที่  2  นำข้อมูลมาสังเคราะห์  วิเคราะห์  และออกแบบการบริการสุขภาพให้แก่ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง  ขั้นที่  3  นำรูปแบบไปทดลองใช้กับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง  ขั้นที่  4  สรุปและประเมินผลรูปแบบการดูแลตนเองของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง 

ผลการวิจัยพบว่า  รูปแบบการดูแลตนเองของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงประกอบด้วย  กิจกรรมหลัก  5  กิจกรรม  1) การประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างอาสาสมัครที่เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในศูนย์สุขภาพชุมชน  แพทย์  โดยเฉพาะพยาบาลวิชาชีพ  ในศูนย์สุขภาพชุมชนเป็นพื้นฐานที่สำคัญ  สำหรับวิธีการที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบ  2) พยาบาลวิชาชีพต้องเสริมสร้างพลังงานอำนาจแก่อาสาสมัครสาธารณสุข  ในการดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูง  โดยการจัดการอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข    โดยเฉพาะการคัดกรองผู้ป่วยพื้นฐาน  3)  เพิ่มศักยภาพผู้ดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูง  4)  กระตุ้นให้ผู้ป่วยมีสมรรถนะในการดูแลตนเอง  5)  การสร้างเครือข่ายการดูแลผู้ป่วย  ครอบครัวและชุมชนโดยใช้กลยุทธ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้มีประสบการณ์  ข้อเสนอแนะการวิจัยครั้งนี้  จากการปฏิบัติจริงในชุมชน  ควรพัฒนาการดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลสู่บ้าน  ในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังอื่นๆ  โดยการมีส่วนร่วมทั้งผู้ให้บริการสาธารณสุข  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในชุมชน  เช่น  องค์การบริหารส่วนตำบล  และค้นหาทุนสังคมในพื้นที่นั้นในการให้บริการสุขภาพ  อย่างทั่วถึง

                        ผลการวิจัยนี้มีประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงในชุมชนเป็นอันมาก  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความร่วมมือต่อไป

หมายเลขบันทึก: 188744เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท