สัมภาษณ์พิเศษ เจนวิทย์ วงศ์บุญสิน ทำคะแนนชีวะ ได้สูงสุดอันดับ1ของโลก


เจนวิทย์ วงศ์บุญสิน



สัญชาติ ไทย เชื้อชาติ ไทย ศาสนา พุทธ
วัน/เดือน/ปีเกิด 17 เมษายน 2533 เกิดที่ กรุงเทพฯ

งานอดิเรก เล่นเปียโน ว่ายน้ำ อ่านหนังสือ เล่นเทนนิส
ความสามารถพิเศษ เล่นเปียโน เล่นเทนนิส เชียร์ลีดเดอร์

ประวัติครอบครัว
ชื่อบิดา นายเจน วงศ์บุญสิน อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว
ชื่อมารดา นางจิตรา วงศ์บุญสิน อาชีพ แพทย์
พี่น้องรวม 2 คน ชาย 1 คน หญิง 1 คน เป็นบุตรคนที่ 2

ประวัติการศึกษา
ประถมศึกษาตอนปลาย สารสาสน์เอกตรา กรุงเทพฯ 4.00
มัธยมศึกษาตอนต้น สารสาสน์เอกตรา กรุงเทพฯ -
ปัจจุบัน (พ.ศ.2549)กำลังศึกษาชั้น (ม.6) เตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ -

เกียรติประวัติ
      - รางวัลชนะเลิศ การประกวดการแสดง Science Show ระดับประเทศ ปี 2546
      - เป็นนักเรียนทุน JSTP ระยะยาว (รุ่นที่ 7)
      - ได้คะแนนภาคทฤษฎีและคะแนนรวม อันดับที่ 1 ของประเทศ การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิก สอวน.
ฯลฯ

บทสัมภาษณ์

- ทำไมถึงตัดสินใจเข้าโครงการโอลิมปิก ?

      เจนวิทย์ : ได้รับข่าวสารจากโครงการโอลิมปิกวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมต้นใน ม. 3 พอได้เป็นผู้แทน ไปแข่ง International Junior Science Olympaid (IJSO) ได้รับโควต้าเข้ามูลนิธิ สอวน. แล้วหลังจากนั้นอาจารย์ก็แนะนำ เลยเข้าค่ายไปเรื่อย ๆ ตามที่มีอ่ะครับ

- ชอบเรียนวิชาอะไรมากที่สุด ทำไมถึงเลือกโอลิมปิกวิชานี้

      เจนวิทย์ : ชีววิทยา เพราะเป็นการศึกษาและอธิบายสิ่งรอบ ๆ ตัวได้ง่ายและเข้าใจ จาก IJSO มีโอกาสได้ติวทั้ง 3 วิชา (Phy, Chem., Bio) คิดว่าตัวเองเรียน Bio แล้วสนุก ก้อเลยเลือก เข้าสาขาชีววิทยาต่อ ในระดับ ม.ปลาย

- การเข้าร่วมโครงการโอลิมปิกครั้งนี้ คิดว่าได้อะไรกลับไปบ้าง

       เจนวิทย์ : การแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือและพักผ่อนให้พอดี ในเวลาที่งานเยอะมาก จัดระเบียบ ความคิดของตัวเอง ให้เป็นวิทยาศาสตร์ และมีเหตุผลเป็นขั้นตอน ได้เพื่อนที่สนใจสาขาวิชาเดียวกัน และต่างสาขาบ้างบางคน มีอากสได้แลกเปลี่ยนความรู้ตลอดเวลา
      ฝึกตั้งคำถาม และหาคำตอบคำถามนั้นให้ได้ อย่างมีลู่ทาง รับรู้ความรู้สึกเครียด สนุก เบื่อ ดีใจทั้ง 4 รส และเรียนรู้ที่จะไม่หลงกับมันให้นานไปนัก ได้เนื้อหาทางวิชาการและแล็ปที่หาไม่ได้อีกแล้วในระดับ ม. ปลาย

- ระหว่างแล็ปกับทฤษฎี ชอบส่วนไหนมากกว่ากัน

      เจนวิทย์ : แล้วแต่วิชาครับ ถ้าเป็นแล็ปที่ค่อนข้างเป็นงานฝีมือ เช่น ผ่าตัด แคะเมล็ด เขี่ยเศษแมลง จะไม่ค่อยถนัด แต่ชอบแล็ปที่ใช้ความคิดในการวางแผน และท้าทายในการหาคำตอบ ส่วนเล็คเชอร์นั้น โดยรวมจะชอบหมด และเหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ได้กว้างกว่า และฝึกให้คิดไปในตัว ดังนั้น โดยรวม ๆ แล้วจะชอบเล็คเชอร์มากกว่า เพราะเป็นโอกาสให้คิดมากกว่า เพราะแล็ปส่วนใหญ่ จะเป็นการอธิบายเล็คเชอร์ ในแง่หนึ่งเท่านั้น

- งานอดิเรกของน้อง ๆ

     เจนวิทย์ : เล่นเปียโน เทนนิส ว่ายน้ำ ว่ายน้ำ เคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของโรงเรียนเตรียม ฯ เวลาว่างชอบเล่นอินเทอร์เน็ต อ่านหนังสือธรรมะ เดินจงกรม และเล่นบาสเก็ตบอลครับ

- ครอบครัวผลักดันส่งเสริมอย่างไร

     เจนวิทย์ : มีส่วนมาก ๆ เพราะเป็นกำลังใจให้เราตลอดเวลา ทั้งเวลาที่กำลังท้องสุด ๆ ก็มีคนปลอบใจ เวลาที่ดีใจสุด ๆ ก็มีคนร่วมสุขกับเรา ผมรู้สึกกว่าการแลกเปลี่ยนความคิด ระหว่างผมกับครอบครัว ทำให้ผมมีวันนี้ได้ครับ

- วิธีเรียนให้เก่งและสนุก

     เจนวิทย์ : Enjoy your present and receive it คือ ทำปัจจุบันที่อยู่ตรงหน้าให้ดี รับรู้ความจริงต่าง ๆ และสังเกตความบังเอิญ ความเหมือน ของธรรมชาติในแต่ละด้าน ถ้าเรามีสติและทำปัจจุบันให้ดีแล้ว เราจะได้ของขวัญ (present) จากปัจจุบันนั่นเอง (present) ผมเชื่ออย่างนั้น

- หนังสือที่ชอบอ่าน

      เจนวิทย์ : Camphell Biology Harry Potter หนังสือปรัชญาชีวิตและธรรมะต่าง ๆ ไม่มีหนังสือที่ชอบมาก ๆ แล้วอ่านซ้ำ ๆ ได้อ่ะครับ เพราะเป็นคนที่ชอบอ่านสิ่งใหม่ ๆ หลากหลายตลอดเวลา แล้วเอาแง่คิดต่าง ๆ มาปรับใช้กับชีวิต

- เป้าหมายในอนาคต

     เจนวิทย์ : เป็นแพทย์นักวิจัยที่มีความสุขในการใช้ชีวิตทุกนาทีและได้ทำตามความฝันของตัวเอง (Dream as if I will live forever and live as if I’ll die tomorrow ได้

- ผลงานที่ภูมิใจ

      เจนวิทย์ : เหรียญเงินการแข่งขัน International Junior Science Olympaid (2547) ที่กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง คะแนนรวมและคะแนนทฤษฎีอันดับที่ 1 ของการแข่งขันโอลิมปิก สอวน. ระดับชาติ ครั้งที่ 3 เห็นรอยยิ้มของคุณแม่และคุณพ่อได้ทุก ๆ วันด้วยฝีมือของเรา

- คุณครูในดวงใจ

      เจนวิทย์ : คุณครูนุชนารถ ทองธรรมชาติ และครูญาณี วงศ์สง่า เป็นอาจารย์ที่เคยสอนแล็ปตอน ป. 5 ทั้งสองคน และเป็นครูที่จุดประกายความสนใจทางวิทยาศาสตร์ให้กับผมตลอดมา ครูนุชนารถ ส่งผมเข้าโครงการ JSTP, IJSO และแข่งขัน Science Show ซึ่งนับเป็นก้าวแรกครั้งสำคัญ ที่ทำให้ผมได้พัฒนาตัวเองได้มาถึงจุดนี้ ครูญานี สอนทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตลอดปี ในตอน ป. 5 ผมจึงชอบวิทยาศาสตร์ ขณะนั้นยังเป็นวิชา สปช. อยู่เลย

- ความรู้สึกที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย

      เจนวิทย์ : ตกใจมาก ทีแรกก็ดีใจ แล้วตอนหลังเริ่มรู้สึกว่าเราขยันไม่พอ แต่ก็มีอาจารย์และครอบครัว ให้กำลังใจ ก็รู้สึกดีขึ้นครับ

- การเตรียมตัวก่อนไปแข่ง

      เจนวิทย์ :รักษาร่างกายให้แข็งแรง ฝึกสมาธิ เตรียมเนื้อหาให้กว้าง ๆ เข้าใจธรรมชาติ Handle กับอารมณ์ สติของตนที่ขึ้น ๆ ลง ๆ โดยฝึกให้มัน “นิ่ง” ให้ได้ ใช้ชีวิตให้มีความสุข

- ความมั่นใจในการแข่งขัน

      เจนวิทย์ : รางวัลที่ต้องการคือการชนะตัวเองให้ได้ เพราะด้วยสถานการณ์ที่ค่อนข้างเสี่ยงในการไปแข่งนี้ คือ ดีใจมาก หรือเสียใจไปเลย ผมจึงตั้งเป้าว่าจะต้องชนะตัวเอง ไม่หลงไปตามความรู้สึกให้มากนัก อีกอย่างหนึ่งก็คือ อยากได้เหรียญทองครับ

- ความคาดหวังของโรงเรียนและครอบครัว

     เจนวิทย์ : ทั้งทางโรงเรียนและทางบ้าน หวังให้ผมทำเต็มที่โดยไม่กดดันเลยว่าจะได้รางวัลอะไร แต่ขอให้สร้างเครือข่ายให้มากที่สุดระหว่างผมและเพื่อน ๆ ต่างประเทศ ซึ่งผมเชื่อว่าเครือข่ายที่แน่นแฟ้นนี้ จะมีค่ามากกว่าเหรียญใด ๆ อีก

- จะรับทุนโอลิมปิกวิชาการไปเรียนต่างประเทศหรือเปล่า

     เจนวิทย์ : ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะยังไม่จบ ม. 6 ครับ

- อยากให้รัฐบาลทำอะไรบ้างเกี่ยวกับโอลิมปิกวิชาการ และการศึกษาวิทยาศาสตร์

      เจนวิทย์ : สนับสนุนในด้านการรองรับนักเรียนทุนต่าง ๆ รวมทั้งทุนโอลิมปิกให้กลับมามีงานทำ มอบหลักประกันในการเรียนต่อระดับอุดมศึกษาให้แก่นักเรียนโอลิมปิก เพราะมีปัยหามาก ที่ต้องเตรียมสอบเอเน็ต โอเน็ต และเตรียมสอบโอลิมปิกด้วย ซึ่งเนื้อหาคนละเรื่อง และแตกต่างมาก ทำให้ต้องเรียนหนักมากในการทำ 2 สิ่งควบคู่กัน

นายเจนวิทย์ วงศ์บุญสิน (ปิงปอง) ผู้พิชิตเหรียญทองและทำคะแนนเป็นอันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า เตรียมตัวก่อนไปแข่งขันด้วยการรักษาร่างกายให้แข็งแรง ฝึกสมาธิ เตรียมเนื้อหาให้กว้างๆ เข้าใจธรรมชาติ ใช้ชีวิตให้มีความสุข รางวัลที่ต้องการคือการชนะตัวเองให้ได้ เพราะด้วยสถานการณ์ที่ค่อนข้างเสี่ยงในการไปแข่งนี้ คือ อาจทั้งดีใจหรือเสียใจก็ได้ จึงตั้งเป้าว่าจะต้องชนะตัวเอง ไม่หลงไปตามความรู้สึกให้มากนัก สิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการโอลิมปิกวิชาการ คือ รู้จักแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือและพักผ่อนให้พอดีในเวลาที่งานเยอะมาก จัดระเบียบความคิดของตัวเองให้เป็นวิทยาศาสตร์และมีเหตุผลเป็นขั้นตอน

หมายเลขบันทึก: 188567เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

เข้ามาชื่นชมกับเยาวชนไทยที่เก่งมากๆ

ขอบคุณสำหรับบทสัมภาษณ์ดีๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท