4th NURSE SCHOOL


7 - 8 มิถุนายน 2551

การประชุมเชิงปฏิบัติการ 4th   NURSE SCHOOL

 

        อ้อได้มีโอกาสไปพักผ่อนและเพิ่มความรู้ ที่เขาใหญ่ วัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้พยาบาลสามารถประยุกต์ความรู้นี้ในการดูแลผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมซึ่งจะส่งผลให้มีการพัฒนาการรักษาและบริการผู้ป่วยเบาหวานอย่างต่อเนื่อง  ทำงานมาก็ควรหาโอกาส Charge แบตให้ตัวเองบ้าง ไม่งั้นมีโอกาสน๊อค แบตหมด โอกาสดี ดี มีมา ก็เลยได้ไปผ่อนคลายให้กับตัวเอง อากาศที่เขาใหญ่ดี ต้นไม้เยอะ อากาศไม่ร้อน รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติได้ดี ถึงแม้ความเจริญจะทำให้ความเป็นธรรมชาติลดน้อยลงไป แต่คนมาเยือนอย่างเรา ก็รู้สึกสัมผัสถึงความเป็นธรรมชาติได้ ที่พักอยู่ติดชายเขา เปิดหน้าต่างมาก็เห็นภูเขาอยู่ใกล้ ๆ   มองเห็นดอกไม้บนเขาสีม่วงๆ สวยจังเลย

มองเห็นกระรอกตัวใหญ่สีน้ำตาล ปีนอยู่บนต้นไม้ 

- มาถึงเขาใหญ่นัดหมายเจอกับทีม sanofi ที่ร้าน Stake  ครูต้อ  หายเหนื่อยกับอาหารกลางวันอร่อยๆ ติดใจกระท้อนลอยแก้ว เรียกว่าชิมแล้วอยากมาชิมอีก

        -  เข้าที่พักที่greenery  บ่ายก็รวมพลยืดเส้นยืดสายเล่น thunder huwkผ่านม่านน้ำ   สนุกดีเแต่อยากเล่นหลายๆ รอบ

        -  ดึกๆ มีปาร์ตี้คาวบอย สนุกสนานกับเกมส์ การละเล่น

 

เช้ามาก็มาเติมความรู้ให้ Updarte โดยมีหัวข้อ

 

·        Advance in Diabetie treatment โดย นพ. ธิติ สนับสนุน จากรพ.จุฬา

·        Basal Insulie Onalognes

·        Technology  insulin injection: How to Educate โดย คุณบุญจันทร์  วงศ์สุนพรัตน์

·        ทำความรู้จักกัน  lantus Solostar

 

 

จากความรู้ที่ได้อาจสรุปได้ ไม่หมด แต่ได้แรงจากความรู้ที่ได้ทำให้ก็อยากรีบกลับไปทำงานเพื่อถนุถนอมดูแลผู้เป็นเบาหวาน ให้ได้รับการดูแลอย่างดี

สิ่งที่จะกลับไปทำได้ โดยนำความรู้จากการประชุมไปปรับใช้คือ

การพัฒนาระบบการดูแลรักษาเบาหวาน ให้มีแนวโน้มเปลี่ยนไปในแนวทางดังนี้

1.   การป้องกันไม่ให้เป็นเบาหวาน โดยจะมุ่งหน้าการจัดกลุ่ม FBS 100-125 mg%  ดูแลไม่ให้เปลี่ยนเป็นผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยกระบวนการคือการจัดระบบที่ PCU ในการดูแลติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ทำทะเบียนทุก PCU, จัดกิจกรรมให้ความรู้โดยความร่วมมือจากทีมใน ร.พ.อย่างต่อเนื่อง ,การดำเนินการเชิญ พี่แมว นักโภชนาการลงพื้นที่ PCU ละ 2 ครั้ง/ปี ทีมสุขศึกษาลงพื้นที่ PCU ละ 2 ครั้ง/ปี อาจจะดูน้อยแต่ทุกงานต้องมีจุดเริ่มต้น น้อยดีกว่าไม่มี  กระบวนการพัฒนาร่วมกัน เมื่อพี่ๆ ในทีมเริ่มเห็นภาพของประชาชนใน PCU , เห็นภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ PCU และจัดการกับการจัดสรรเวลาการทำงานลงพื้นที่ได้ลงตัว ในกรณีต่อๆ ในเราอาจได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมได้บ่อยขึ้น

2.   การแพทย์เชิงรุก เราจะพัฒนาได้การทำงานเชิงรุก แทรกเข้าไปในทุกหน่วยงาน เชิงรุกของเราเริ่มที่

·        การคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ

·        การจัดระบบรักษาโดย เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาโดยการควบคุม

ติดตามของแพทย์ประจำโซน โดยการเริงทำงานด้วยแพทย์ประจำวัน โดยอ้อจะต้องเชื่อมในการประสานแพทย์อายุรกรรม ลงพื้นที่ ในพื้นที่รับผิดชอบ (4 PCU) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งโดยจะเริ่มที่ นพ.สมบรูณ์ ลงพื้นที่ PCU และนัดลูกโซน (อีก 3 PCU) มาเจอกันที่นี่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเรามีความรู้ ความเข้าใจในการรักษากลุ่มผู้ป่วย ไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าการพัฒนาสำเร็จ กลุ่มผู้ป่วยที่เป็น primary กลุ่มที่คุมได้ดี/รพ.ก็ดูแลรักษากลุ่มที่มีบัญหาซับซ้อน ดูแลได้ดีก็ส่งกลับ PCU 6-12 เดือน ตามข้อตกลงและระบบปฏิบัติ

        อ้อก็จะลงกำกับและพัฒนาการเก็บข้อมูลผู้ป่วย การส่งต่อข้อมูลไปกลับระหว่าง รพ.และ PCU /การจัดทำทะเบียนผู้ป่วย และการลงบันทึก การจัดกิจกรรมสร้างสุขภาพที่ PCU โดยผู้เป็นเบาหวาน เป็นผู้กำหนด วางแผน ควบคุมดูแลตนเอง ตามแบบชีวิตเลือกได้ desige เอง แพทย์/พยาบาล เป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนให้ความรู้ ....โดยจะกำหนดลงพื้นทีครั้งแรก กับ อ.นพ.สมบูรณ์ และอ.พญ.สุทธิณี ใน 6 PCU  ก็หวังว่าไปในการทำงานครั้งนี้ จะเป็นตัวเร่งให้อ้อและทีมทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพื่อการมีสุขภาพดีของทุกคน

 

การทำงานดังกล่าว ถ้าได้ผลดี จะส่งผลให้ เราและผู้ป่วย เดินไปสู่เป้าหมายร่วมกันที่บอกว่า

 

เป้าหมายในการรักษาเบาหวานคือ

        1. ควบคุมน้ำตาลใกล้เคียงปกติ

        2. ลดภาวะแทรกซ้อนแบบเฉียบพลันและในระยะยาว

        3. การควบคุมโรคอันที่พบร่วมกันได้ จากการดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานการรักษา

        4. การมีคุณภาพชีวิตทำดี โดยกลุ่มผู้ป่วย จะออกแบบการดำเนินชีวิตได้เอง ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการคนต้นแบบ แกนนำต้นแบบ ค่ายเบาหวานเป็นต้น

 

กลับมาพร้อมไฟในการทำงาน6และ 13 มิย 51 ร่วมมือกับพี่PCU บ้านป่า เริ่มสร้างพลังชุมชนในการกระตุ้นการสร้าง"ชมรมลดเสี่ยง เลี่ยงโรค"  "ชมรมกลุ่มป่วยโรคเรื้อรัง" 

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #nurse school
หมายเลขบันทึก: 188315เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ได้มาทักทายนานครับ

พี่อ้อ และทีมงาน ยังเจ๋งเหมือนเดิมครับ

สู้ๆ สู้ตาย

ดีละอ้อ รู้จักใช้ความรู้ สู่การปฏิบัติ เราจะติดตามดูผลงานต่อไปนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท