ห่วงกังวล คือ การสาปแช่ง


กังวล แช่ง

ห่วง กังวล คือ การสาปแช่ง

นลเฉลย

สวัสดีครับ ผมตั้งชื่อบทความนี้ค่อนข้างแรง เพราะอยากจะทำให้ผู้อ่านได้ฉุกคิด คิดถึงความกังวลของพวกเรากันเอง โดยเฉพาะความกังวลที่มีต่อคนที่เรารัก มักจะพบบ่อยๆว่า เรื่องที่เรากังวล ถ้าไม่ใช่เรื่องของเราแล้ว ก็มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคนที่เรารัก เรื่องของความห่วง กังวล ที่ผมจะพูดถึงมากในบทความนี้ ก็จะเน้นที่ความกังวลกลุ่มหลังนี่ละครับ กังวลเกี่ยวกับคนที่เรารัก หลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็อาจตั้งข้อสงสัยว่า แล้วการที่เราเป็นห่วง กังวลว่าเรื่องไม่ดีจะเกิดกับเขา มากลายเป็นการสาปแช่งไปได้ยังไง การอยากให้คนที่เรารัก ได้ดีมีสุขนั้นเป็นของดีครับ แต่การเป็นกังวล กลัวว่าจะเกิดเรื่องร้ายๆ กับคนที่เรารักนั้นไม่ค่อยดีเท่าไร ทำไมหรือครับ สมมติ นะครับว่า เรากังวลว่า ทำไมลูกยังไม่กลับบ้าน กลัวว่าลูกเรา จะขับรถไปเกิดอุบัติเหตุ เราก็รู้สึกไม่สบายใจ เป็นห่วง อยากจะให้เขากลับบ้านเร็วๆ อยากโทรตามว่าอยู่ไหน พอกังวลหนักเข้า ก็รู้สึกหงุดหงิด ไม่พอใจที่ทำไมเขาไม่โทรมาบอก ไม่ยอมกลับบ้าน พอลูกชายกลับมาถึงเลยต่อว่า ลูกชายว่า ไม่รู้จักรีบกลับบ้าน ทำให้แม่เป็นห่วง ต่างๆนาๆ ฟังดูก็เป็นเรื่องธรรมดานะครับ ไม่เห็นเกี่ยวกับการแช่งเลย ครับทีนี้ลองย้อนกลับไปตอนต้นใหม่นะครับ ตอนที่เริ่มกังวล เริ่มคิดว่าทำไมลูกกลับช้า เริ่มเป็นห่วงว่า จะเกิดอุบัติเหตุ กับลูกหรือเปล่า เอาละครับ หยุดตรงนี้นิดนึง ตอนนั้น เกิดอุบัติเหตุ หรือยังครับ ?

คำตอบคือยังใช่ไหมครับ อุบัติเหตุยังไม่เกิด แต่เราคิดว่า อุบัติเหตุอาจจะเกิดกับลูกเรา อย่างนี้จะเรียกได้ไหมครับว่าเรากำลังคิดร้าย คิดว่าสิ่งไม่ดีจะเกิดกับลูกเรา ทั้งๆที่มันยังไม่เกิด ถ้าความกังวลเป็นรูปแบบหนึ่งของการคิดร้าย และการคิดร้ายคือ การคิดสาปแช่ง ก็แปลได้ว่ากังวลคือการสาปแช่งใช่หรือไม่ครับ?

หลายท่านก็อาจแย้งว่าถึงจะคิดร้ายก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ก็แค่ความคิดไม่น่าจะไปมีผลอะไร ลองคิดต่อนะครับ เรื่องเดิมนั่นแหละ ลูกกลับบ้านช้า เราเอามากังวลทุกครั้ง ทำบ่อยๆ จนทำให้ ลูก "กังวล" ไม่อยากกลับบ้านช้า เพราะ "กลัวแม่เป็นห่วง" วันหนึ่ง ลูกเรามีธุระจำเป็น ต้องกลับดึก แต่เพราะความกังวล "กลัวว่าแม่จะตำหนิ กลัวว่าแม่จะเป็นห่วง" เลยรีบขับรถกลับบ้านอย่างเร็ว จนเกิดอุบัติเหตุจริงๆ

คำถามคือ อะไรเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุครับ ? ความกังวลของแม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเปล่า ? ความกังวลทำให้เกิดเรื่องร้ายหรือเปล่า ถ้าความกังวลเป็นการคิดร้าย ความกังวลทำให้เรื่องร้ายๆนั้นเกิด ความกังวลคือการสาปแช่งหรือไม่ ?

ผมตอบคำถามนี้แทนท่านผู้อ่านไม่ได้ แต่อยากให้ท่านผู้อ่านลองคิด ลองทบทวนดู ท่านอาจเคยคิดว่าการเป็นห่วงเป็นเรื่องดี เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ เป็นเรื่องของการแสดงความรัก อ่านบทความนี้แล้วท่านอาจจะเห็นว่า ความกังวล ทำให้เกิดเรื่องร้ายๆได้เช่นกัน คิดแล้วท่านจะทำอย่างไรกับความ "เป็นห่วง กังวล" ของท่าน คงต้องฝากให้เป็นเรื่องที่ท่านผู้อ่านพิจารณาตามเหมาะสมครับ

หลายท่านอาจจะถามว่า ถ้าเป็นห่วง อยากให้คนที่เรารักระมัดระวังตัว ไม่ประมาท จะทำอย่างไร ดีที่สุดคือบอกเขาตอนที่เจอกันครับ ในตัวอย่างนี้ ก็บอกเขาก่อนออกจากบ้านให้ระวัง อย่าขับรถเร็ว อย่าประมาท แต่ตอนที่ "ยังไม่เจอตัว" ให้คิดถึงเขาในด้านดี การคิดในด้านร้าย เป็นห่วงกังวล ตอนที่ไม่ได้เจอกัน ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซ้ำร้ายอาจเป็นการแช่งเขาอย่างที่อธิบายไว้ด้านบนครับ หลังจากบอกให้ระวัง ตอนที่เจอตัวแล้ว ถ้าจะให้ดี ก็อวยพร บอกให้ "ไปดีมาดี" ด้วยก็จะยิ่งดีใหญ่ ถ้าทำอย่างนี้ได้ คนที่เรารัก เราห่วง ก็จะระวังตัวดีขึ้น ตัวเราเองก็จะสบายใจ ไม่กังวลโดยไม่จำเป็น มีความสุขมากขึ้น  ครับหวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณและสวัสดีครับ

บุญกุศลอันใด ที่เกิดจากบทความชิ้นนี้ ขออุทิศให้ แก่ ผู้อ่านที่นำไปใคร่ครวญ ขบคิด ปฏิบัติ

และขออุทิศให้กับ ศัตรูคู่อาฆาต เจ้ากรรมนายเวร ของผู้เขียน

ไม่สงวนลิกข์สิทธิ์ ใดๆทั้งสิ้น สามารถนำไปแจกจ่าย คัดลอก ทำซ้ำ ได้ตามต้องการ

หากมีข้อซักถาม ข้อแนะนำหรืออยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกิดจากการอ่านบทความชิ้นนี้ กรุณาส่ง อีเมล์มาที่

นิลฉงน นลเฉลย  <[email protected]> 

 

คำสำคัญ (Tags): #กังวล#ห่วง#แช่ง
หมายเลขบันทึก: 188206เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท