วันในชีวิต


อยากได้ เป้าหมาย ชีวิต

วันในชีวิต

 

นิลฉงน


                       
เร็วๆนี้ผมได้ไปพบ พ่อครูท่านหนึ่ง พ่อครูท่านนี้จบการศึกษาระดับ ป.4 แต่เป็นผู้ที่ใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษาตลอดเวลาจน คนในชุมชนท่านยกให้ท่านเป็นพ่อครู และเชิญพ่อครูให้อบรมสั่งสอน อบรม เด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้ใหญ่ในชุมชน ภายหลังจากที่ได้ทำการแนะนำตัว สวัสดีทักทายกันตามธรรมเนียม พ่อครูท่านนี้ก็เอ่ยปากถามคำถาม คณะที่ไปเยี่ยม สั้นๆง่ายๆว่า “รู้ไหมว่าคนเรามีวันอยู่กี่วันในชีวิต”  ผมฟังแล้วคิดตามไม่ทัน ไม่แน่ใจว่าพ่อครูถามปัญหาทดสอบเชาว์ปัญญาแบบที่เด็กๆ สมัยนี้ชอบถามหรือเปล่า? (ซึ่งคำตอบอาจเป็น เจ็ดวัน อาทิตย์ถึงเสาร์ หรือ สองวัน วันนี้กับพรุ่งนี้ ฯลฯ)  พ่อครู คงเห็นว่าพวกเราทำหน้า งงๆ ท่านเลยเฉลยว่า “สามหมื่นวัน” ท่านอธิบายต่อว่าคนปกติถ้ามีชีวิตจนอายุ แปดสิบปี จะมีวันในชีวิตอยู่ประมาณสามหมื่นวัน (ถ้าลองคำนวณดูจะได้ 29,220 วัน) แล้วท่านก็พูดต่อว่า สามหมื่นวันจะสะสมอะไรกันมากมาย พร้อมกับชี้ไปที่กระท่อมหลังน้อยที่พ่อครูใช้เป็นที่นอน ที่ปฏิบัติธรรม พ่อครูท่านนี้ ดำเนินชีวิตตามรอย พระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกทุกอย่างไว้ทานเอง แถมมีเหลือไว้แจก ที่สำคัญคือไม่ได้แจกแค่ของ แต่แจกความรู้ แจกความสุขที่พ่อครูมีอย่างล้นเหลือด้วย คำถามที่พวกเราถามท่าน คือ ท่านทำอย่างนั้น เพื่ออะไร คำตอบเรียบง่ายที่ได้รับคือ เพื่อความสุขของทั้งตัวท่านเองและสังคมรอบตัวท่าน เป็นความสุขที่เราสัมผัสได้ หลังจากประสบการณ์ในวันนั้นทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นมากมายในใจ เป็นคำถามที่ผมเชื่อว่าทุกคนควรพยายามที่จะหาคำตอบของตนเอง เลยเอาคำถามเหล่านั้นมารวมไว้ด้านล่าง ลองค่อยๆคิด ค่อยๆตอบดูนะครับ

1.             เรามีวันในชีวิตเหลืออยู่เท่าไร? หลายท่านฟังคำถามแล้วอาจคิดในใจ จะไปรู้ได้ยังไง ครับ คงจะรู้จำนวนวันที่แน่นอนยาก แต่อย่างน้อยก็ พอจะคาดเดา หรือ คาดหวังได้ โดยกำหนดอายุขัยของท่าน ว่าน่าจะอยู่ถึงอายุเท่าไร จะใช้อายุขัยเฉลี่ยของประชากร หรือ จะกะเอาง่ายๆก็ได้ครับ ของผมใช้อายุแปดสิบ เพราะคิดว่าอยู่ได้แค่นั้นก็พอแล้ว  ได้แล้วคูณด้วย 365 แล้วเอามาลบด้วยจำนวนวันที่เราใช้ชีวิตไปแล้ว (อายุเราคูณด้วย 365 หรือจะคิดละเอียดเป็น วัน เดือน ปี ก็ได้ครับ) เอาละได้วันที่เหลืออยู่แล้วนะครับ พักเก็บไว้ก่อน

2.             คำถามที่สองไม่ยากไม่ง่ายครับ ถามว่าเราอยากได้อะไร จะเป็น ตอนนี้ ตอนไหน หรือ ในชีวิตก็ได้ มากกว่าหนึ่งอย่างก็ได้ แต่ขอให้ถามต่อจนจบ โดยอาจจะใช้วิธีเขียนสิ่งที่อยากได้ แล้วโยงลูกศรต่อว่าถ้าได้สิ่งนั้นแล้วจะได้เป็นอย่างไรต่อ โยงไปเรื่อยๆจนต่อไม่ได้แล้วจึงหยุด (ตัวอย่างเช่น อยากได้ที่เรียนดี ได้แล้วจะได้งานดีๆ ได้แล้วจะได้มีรายได้ดี จะได้สร้างครอบครัว จะได้ ฯลฯ ไปเรื่อยๆจนต่อไม่ได้)  แล้วก็ไปเริ่มจากสิ่งที่อยากได้อันต่อไป ทำไปเรื่อยๆ จนคิดว่าได้สิ่งที่ต้องการทุกอย่าง แล้วจึงหยุด พอเสร็จแล้ว เอาสิ่งสุดท้ายของแต่ละสาย มารวมกันไว้ ครับเหมือนเดิม พักเก็บไว้ก่อน

3.             คำถามที่สาม คือ คำถามว่า ณ วันที่  (วันสุดท้ายที่คาดไว้ จากข้อ หนึ่ง)   ท่านอยากได้อะไร จะลองคิดว่าถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายในชีวิต หรือ จะคิดว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตของท่านก็ได้ ลองคิดว่าท่านอยากได้อะไร เอาละครับ ได้หรือยังครับ พักเก็บไว้เหมือนเคยครับ

 

ครับ พอได้ “ส่วนประกอบ” ทั้งสามส่วนจากคำถามทั้งสามข้อแล้ว ทีนี้ก็เอา ส่วนประกอบที่พักไว้ เอามารวมกัน จะเอาใส่ในตาราง แบบ ข้างล่าง ก็ได้ครับ

สิ่งที่อยากได้ในชีวิต

จำนวนวันที่เหลือในชีวิต

สิ่งที่อยากได้ในวันสุดท้ายของชีวิต

 

 

 

 

พอได้แล้ว เอาป้าย หรือ กระดาษ นี้ไปติดในที่ๆ เห็นได้โดยง่ายครับ ถ้าให้ดีแต่ละวันที่ผ่านไปก็ ลดจำนวนวันที่เหลือไปด้วยก็จะดีมากครับ ลองดูนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#วัน
หมายเลขบันทึก: 188186เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท