สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ทุนนิยมสามานย์ในสังคมไทย


ทุนนิยมคือระบบเศรษฐกิจสังคมที่ปัจจัยในการผลิตส่วนใหญ่เป็นของเอกชน มุ่งแสวงหากำไรโดยมีตลาดเป็นตัวชี้นำ ระบบนี้เป็นระบบที่มือใครยาวสาวได้สาวเอา เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในสังคม และจะนำไปสู่การต่อสู้ทางชนชั้น ระบบที่เอาเงินและกำไรเป็นตัวตั้ง สังคมไทยกลายเป็นสังคมที่ทุนนิยมเข้าครอบงำ รูปธรรมที่ชัดเจนก็คือมันนำเอาเงินนิยมมาแทนที่ธรรมนิยม มันเอาระบบบริโภคนิยมเข้ามาแทนการมัธยัสถ์ อดออม พอเพียง นิยมยกย่องระบบการค้าโลก(เสรีการค้า) ซึ่งกดขี่ เอาเปรียบและรุกรานประเทศที่อ่อนแอกว่าในนาม FTA อื่นๆ ซึ่งโดยรวมแล้วเศรษฐกิจทุนนิยมที่รวบรวมเอาทุนนิยมที่ดีกับไม่ดีมารวมกันเราเรียกว่าทุนนิยมสามานย์

ระยะนี้เราจะได้ยินคำว่าทุนนิยมสามานย์กันบ่อยหู ในเวทีพัธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ใฃ้คำนี้ขึ้นเป็นหลักในการขับไล่ระบอบทักษิณ ทุนนิยมสามานย์ต่ำช้า ประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบด้วยกันคือ 1.ทุนนิยมบวกอธรรม 2.การทุจริตคอร์รัปชั่น 3.การเล่นพรรคเล่นพวก 4.ประชานิยมไร้กฎเกณฑ์ เป็นความอัปยศของสังคมไทยที่ทุนนิยมสามานย์ครอบงำประเทศอย่างหนักหน่วง ส่งผลต่อความสงบสุข ร่มเย็นของประชาชน ผู้มีอำนาจนักการเมืองฉ้อฉล นายทุนชั่ว จะใช้ความเป็นนายทุนที่อธรรมในทุกรูปแบบ เช่นการพยายามแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย( ม.ในกำกับ)องค์การเภสัชกรรม ปะปา โทรศัพท์ ไปรษณีย์ ฯลฯที่พยายามจะทำโดยที่ประชาชนไม่สามารถคัดทานได้  ในเรื่องสามานย์ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นพบว่ามีความพยายามศึกษาวิจัยมากมายโดยนักวิชาการ นักต่อสู้เพื่อบ้านเมือง เครือข่ายคอร์รัปชั่นภาคประชาชน ก็ยังไม่สามารหยุดยั้งทุนนิยมสามานย์ที่ดำเนินการเรื่องนี้ได้โดยเฉพาะอดีตผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรี ปัจจุบัน และพรรคพวกนักการเมืองน้ำเน่า เร่งพากันแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตนและพวกพ้นผิด มี NGOน้ำเน่าหลายกลุ่มองค์กรเข้าร่วมแก้ไขเนื่องด้วยรับเงินมาและผู้นำใหญ่ถูกซื้อ เรื่องนี้ท้าทายสังคม ต้องไม่ลืมว่า NGOส่วนใหญ่ไม่ประสากับเรื่องทุจริต คอร์รัปชั่น จึงเชื่อผู้นำที่อธรรม ผู้นำที่ถูกซื้อตัว (ผู้นำขายชาติ หมิ่นสถาบันฯสมคบกับทุนนิยมสามานย์) ประเด็นการเล่นพรรคเล่นพวกก็เห็นได้ชัดเจนว่านักการเมืองของพรรคที่ปกครองประเทศเข้ามาอย่างไม่สร้างสรรค์ มีการซื้อสิทธิ ประชาชนขายเสียง โดยเฉพาะประชาชนคนภาคอีสาน ถูกซื้อและขายเสียงกันมากมาย ใครก็ตามที่ส่งสมัครภาคอีสานไม่ว่าจะเป็น สส สว.หากมีเงินไม่ต่ำกว่า 20 ล้านอย่าหวังเพราะการซื้อเสียงหนาหูมากทีเดียว NGO หลายกลุ่ม นักวิชาการหลายสถาบันในอีสาน ไม่กล้าแตะเรื่องนี้ แถมยังสนับสนุนชาวบ้านเสียอีก ทั้งๆที่ภาคนี้ทั้งภาคฯขายเสียงกับนักการเมืองชั่ว ประชาธิปไตยไทยจึงอ่อนแอเพราะมีผลประโยชน์ของทุนสามานย์และบรรษัทลงทุนข้ามชาติขนาดใหญ่ที่สมคบกับทุนสามานย์ในประเทศเข้ามาสูปเลือดสูบเนื้อของคนในชาติที่เสพเงื่อนไขของทุนในนามบริโภคนิยมจนแยกไม่ออกแล้วว่า ทุนยักษ์ใหญ่มันกำลังทำลายชาติ  การที่ทุนสามานย์เข้ายึดครองฝ่ายนิตบัญญัติจนนำไปสู่การใช้อำนาจโดยมิชอบนั่นก็คือเผด็จการเบ็ดเสร็จ ที่ชั่วร้าย นี่คือความชั่วร้ายของทุนนิยมสามานย์ ในด้านตรงกันข้าม ทุนยิยมที่ดี ที่ชอบธรรม ก็ยังมี ซึ่งมีรูปธรรมดังนี้ 1. เป็นผู้มีความเสียสละต่อบ้านเมือง 2.เชื่อมั่นในคุณค่าและศักยภาพของความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาคภาค คือความรับผิดชอบกับส่วนรวม ขอเรามาช่วยกันศึกษาสรุปบทเรียนทุนนิยมสามานย์ และนำเสนอเรื่องนี้ยังลูกหลานเยาชนให้รู้เท่าทันทุนนิยมสามานย์ด้วย ประเทศชาติคงจะได้ประโยชน์กว่านี้มากมาย 

คำสำคัญ (Tags): #ทุนนิยมชั่ว
หมายเลขบันทึก: 188141เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท