มะนาวอะไรนี่ ช่วยบอกที


"ต้นมะนาวจ๋าขอลูกหน่อยนะ "

         วันนี้ไปเยี่ยมบ้านนักเรียนเป็นวันที่สอง ค่ะ แขก็ไปกับ ป้าติ๋ว และน้าปองเหมือนเดิมค่ะ และ แขก็ได้ของฝากมาฝากทุกคนด้วย ได้มาจากบ้านที่อยู่ตรงกันข้ามกับบ้านของนักเรียนคนนึง
         แขเห็นตอนแรกก็งงว่าลูกอะไร เหมือนมะนาวนะ แต่ทำไมลูกมันรี ๆ ดกนะด้วย ป้าติ๋วบอกว่า "ลูกมะนาว แต่จำไม่ได้แล้วว่ามะนาวพันธุ์อะไร เจ้าของเค้าเคยบอกแล้ว แต่ป้าจำไม่ได้  น้ำ มันเยอะ ลองเอาไปกินดูซิ"   
        เจ้าของเค้าอยู่ในบ้าน  ป้าติ๋วก็เลย บอกว่า "ต้นมะนาวจ๋าขอลูกหน่อยนะ " ไม่ได้ขโมยหรอกค่ะ เจ้าของเค้าได้ยินแล้วก็ยิ้มให้ พยักหน้า บอกว่าเอาไปเลยครู



        เลยเก็บมา 3 ลูก ลูกโตเป็นของแข อีกสองลูกของป้าติ๋ว กะว่าเย็นนี้จะลองเอาไปต้มยำปลากระป๋อง ดูว่าอร่อยไหม มะนาวหนะท่าจะอร่อย แต่ต้มยำปลากระป๋องนี่ซิ ไม่แน่ใจ
       

 

หมายเลขบันทึก: 187879เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
P

สวัสดีคะ.....น้องแข
เจอะเจอกันอีกแล้ว
ชอบมากเลย
มะนาว น่ะ
ได้สักลูก สงสัยว่า
ใช้ทำกับข้าวที่บ้านp'กา
ไปสัก 3-4 วันเลยแหละ

Wallpaper_13

ที่บ้านเขาเรียกว่ามะนาวควาย ไช่ไหมเอ๋ย

คุณครูไปเยี่ยมบ้านนักเรียนต้องมีของติดไม้ติดมือกลับมาเป็นหลักฐานกันทั้งนั้น เช้านี้คุณครูของลูกชายก็จะมาเยี่ยมบ้านเหมือนกัน ลูกชายบอกให้เตรียมขนม กาแฟ และผลไม้ไว้ด้วย

มาเล่าต่อค่ะ พอผ่าลูกมะนาวออกแล้ว ไม่มีเมล็ดสักเมล็ดเดียว เลยค่ะ น้ำก็เยอะมากเลยค่ะ แขเอาไปแกงส้มปลา ไม่ได้ต้มยำอย่างที่บอกไว้ ปลาทุ 5 ตัว กะมะนาวลูกนึงที่ได้มา พอดีเลยค่ะ เพิ่มมะขามเปี๊ยกอีกหน่อย อร่อย สิ้นดีเลยดี (ไม่ได้ประชดนะ)พอปิดตากินได้อะค่ะ

สวัสดีครับ  ครูเพ็ญแข

  • ลูกแบบนี้ ที่บ้านเรียกมะนาวควาย
  • ต้นเตี้ยลูกใหญ่ ผลดก น้ำมาก เปรี้ยวแปลกๆ
  • แต่ไม่มีกลิ่นหอม...ไม่ค่อยเป็นที่นิยม
  • ขอบคุณมากครับ

ตกลงว่า มะนาวควาย เหรอค่ะ แต่ตอนเด็ก ๆ ที่เคยทราบมา ไอที่เค้าเรียกมะนาวควาย มันจะไม่ลูกรี ๆ นี่ค่ะ ลูกจะเหมือน มะนาวนี่แหละค่ะ แต่โต หน่อย มันไม่รีอะค่ะ เลยงง ไม่แน่ใจ เอ หรือมันจะควาย เหมือนกัน แต่ควายคนละแบบ

ไปเอามาจากอ่างทองเค้าเรียกมะนาวสากเบือ แต่เห็นที่จตุจักรก็มีขายดูชื่อมาแล้วแต่ก็ลืม เป็นมะนาวที่ต้องทานทั้งเปลือกจะหอมมากๆ

มะนาวควายลูกจะไม่เรียบอย่างนี้ไปดูมาแล้ว

ทีบ้านก็มีค่ะผลใหญ่ลูกยาวนำ้เยอะไม่รู้ชื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท