ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

การเคลื่อนงานหมอพื้นบ้านในตำบลจอมศรี เพ็ญ อุดร


HERBARIUM แบบชาวบ้าน

   เรื่องมันเกิดจากการที่เมื่อประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ผมกับปุ๊ก (วิริยา) มีแผนลงไปสัมภาษณ์เชิงลึกพ่อบุญไทย ในเรื่องราวที่พ่อส่งเอกสารเพื่อการประเมินรับรองเป็นผู้มีประสบการณ์ และมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เริ่มงานกันไว้ในโครงการที่ อ.ดร.อัจฉรา จิณวงศ์ มาร่วมกันลงพื้นที่เพื่อเป็นเวทีให้หมอพื้นบ้านได้มาพบปะกัน ปรากฎว่าคุยกันไป 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 3 เป็นการไปสำรวจป่าในเขตตำบลจอมศรี ซึ่งตอนนั้นผมเริ่มจะเห็นทีมงานที่มาร่วมแรง ร่วมใจกัน จากความมุ่งมั่นพยายามของพ่อบุญไทย แต่การขาดทักษะยุทธกระบวนการการจัดการที่ถ้าเราจะคาดหวังเอาจากชาวบ้านที่แม้แต่จะหาเลี้ยงปากท้องก็ลำบากแล้วนั้น คงจะโหดร้ายพอสมควร แต่ความมุ่งมั่นนี่สิให้เกินร้อย  ทักษะยุทธในการจัดกระบวนการซึ่ง อ.ดร.แอ้ ทำให้ดู รู้สึกทึ่งและใช้เวลาไม่นานเป็นปี ๆ คือทักษะแหย่ให้พูด นำทางให้ ชี้ทางให้หลาย ๆ ทาง ไม่ครอบงำ ไม่ทำให้ หลังจากเก็บตัวอย่างมาแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการอัดแห้ง ซึ่งหมออนามัยก็ไม่รู้ แต่หมอจิต (คุณวาสนา ผิวเหลือง) ก็พยายามไปหาความรู้มาเพื่อมาเล่าให้พ่อ ๆ ฟัง เพียงแต่ช้ากว่าใจของพ่อ ๆ เขา ก็เลยนัดกันในวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ความคาดหวังของผมคือการพยายามผ่องถ่ายให้กลุ่มสามารถคิดเองได้ ไปต่อเองได้ โดยมีพี่เลี้ยงในพื้นที่ อาจจะเป็นที่โรงพยาบาล หรืออนามัย แต่ในวันที่ 10 ที่ไปคุยกันนั้นผมได้เห็นบันทึกการประชุมของกลุ่ม ซึ่งแม้จุดเริ่มต้นจะเกิดจากภาครัฐทำให้ แต่ภาพที่เห็นอีกคือภาพที่พี่จำรัส และผญ.แสวง จดบันทึกเรื่องที่เราคุยกัน นั่นเอง ผมเลยชวนกันกับพ่อ ๆ พี่ ๆ เขาจัดทัพกันให้มีฝ่ายทะเบียนสมาชิก ฝ่ายจัดการความรู้ไม่ว่าจะในคน ในใบลาน การจัดทำสารานุกรมสมุนไพร เพราะวันนี้เราก็กำลังทำ HERBARIUM แบบชาวบ้าน อยู่ ฝ่ายเยี่ยมบ้าน และฝ่ายสืบทอด

                ภาพประทับใจที่เห็นในวันนี้คือภาพผู้สูงวัยนั่งสนเข็ม และเย็บพืชอัดแห้งเข้ากับแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด เราไม่อิงหลักวิชาการมากว่าต้องขนาดนั้น นี้ เราเอาแบบชุมชน และความประทับใจครั้งนี้คือต้นคิดเกิดจากชุมชน และน่าจะค่อย ๆ แข็งแรงและไปต่อได้เองในที่สุด และสุดท้ายประทับใจหมอจิต คนสาธารณสุขเราเอง ที่เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ LEARNING PERSON ที่พยายามอำนวยช่วยเหลือ ถึงงานจะล้นเหลือก็ตาม สู้ชีวิต สู้

ประธาน พ่อบุญไทย

ทำหน้าที่ ประสานงานหน่วยงาน

รองประธาน พ่อบัวสี คำ

ทำหน้าที่คู่คิดให้ประธาน

เลขานุการ นายจำรัส

ทำหน้าที่  บันทึกการประชุม

เตรียมวาระให้มีการประชุมทุกเดือน

เหรัญญิก  พ่อบุญมี อัป

ทำหน้าที่ ดูแลการเงิน

ฝ่ายทะเบียน

ทวี / สิงห์ / บัวสี บัว.

 

ฝ่ายทำเนียบองค์ความรู้

ผญ.แสวง / คำสิทธิ์

·        สารานุกรมหมอพื้นบ้าน

·        สารานุกรมใบลาน

·        สารานุกรมสมุนไพรพื้นบ้าน

 

ฝ่ายพัฒนาสืบทอด ?

 

ฝ่ายเยี่ยมบ้าน ?

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไม่ครอบงำ
หมายเลขบันทึก: 187675เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ล่าสุดแวะไปเยี่ยม พี่เลี้ยงในพื้นที่ให้กำลังใจด้วยการสนับสนุนแบบวัดครึ่ง กรรมการครึ่ง ทำเสื้อเครือข่ายเป็นเสื้อหม้อห้อม ผมได้รับมา 1 ตัว ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท