บันทึกการทำงาน : เด็กน้อย


คำว่า "เด็กน้อย" ได้ยินครั้งแรกเมื่อไร !! จำไม่ได้ แต่คำว่า "เด็กน้อย" มีอายุตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป จนถึง 15 ปีแหละ เพราะมีคำนำหน้าชื่อว่า ด.ช. และ ด.ญ.อยู่..อย่างวันก่อนได้ยินพี่ ๆ  บ่นสงสารเด็ก ต้องเจาะเลือดใหม่ (จำสาเหตุไม่ได้) หลอดเลือดขึ้นชื่อด้วย ด.ช. ..แต่ไม่มีอายุ แต่พอดูรายการในระบบคอม ฯ พบว่าอายุปาเข้าไป 18 ปี สงสัย error จากระบบคอมฯ ..

หลายต่อหลายครั้งคำพูดนี้ทำให้คนเค็มใจอ่อน แม้ผู้เขียนเองก็ตาม จำได้ว่ามีครั้งหนึ่งแพทย์โทรมาขอเพิ่มการทดสอบ แต่เป็นเลือดที่ส่งตรวจนอกเวลา โดยปกติเราจะไม่รับเพิ่ม(เด็ดขาด) แต่พอได้ฟังว่าเป็นของเด็กน้อย เลือดเจาะยากสส์มาก เราก็เลยใจอ่อนยอมขึ้นบันไดไปชั้น 2 ไปค้นเลือดเด็กน้อยคนนี้..

ส่วนใหญ่เลือดของ "เด็กน้อย" ที่ส่งมาปริมาณก็น้อยสมชื่อ แต่บางครั้งส่งตรวจตั้งหลายรายการ คนทำ คนเตรียมเลยต้องใช้เทคนิคสุดชีวิต  วางแผนกันเต็มที่ ส่วนใหญ่ก็จะได้ผล นอกจากสุด ๆ จริง ๆ โดยปกติทั่วไปเรากำหนดว่าส่งเลือดมาตรวจประมาณ 3 - 5 ml. แต่เลือดเด็กน้อยกว่านั้นมากบางครั้ง 1 ml. หรือน้อยกว่าก็ยังมี แต่จะพอหรือไม่ ขึ้นกับรายการสั่งตรวจ และจำนวน Serum ที่ได้ เพราะบางเด็กมีเม็ดเลือดเยอะ (Hct สูง) ส่วนใหญ่เราก็จะลองปั่นแยกดูก่อน โดยพี่ผอบและพี่จิมจะนำเลือดใส่ Cup ขนาดเล็ก เราเรียกว่า Micro cup ได้ serum ให้มากที่สุด เมื่อได้ serum มาแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของคนเตรียม ว่าควรจะส่งเข้าเครื่องไหนก่อน โดยดูจากปริมาณและรายการที่สั่ง อย่างน้อยก็ไม่ต้อง Verify โดยปราศจากผลใด ๆ แต่ถ้าจำเป็นจริง  ๆ ก็ต้องเจาะใหม่...เป็นต้นว่า.

สด ๆ ร้อน ๆ วันจันทร์ที่ผ่านมาผู้เขียนเจอเอง...พบว่า. เด็กน้อยตัวจ้อยอายุไม่กี่วันเอง จาก NICU ส่งตรวจ Microbilirubin และ Hct ซึ่งส่งมา 2 หลอดเอง หลังจากนำไปปั่นแยก serum ด้วยเครื่องปั่นเหวี่ยงความเร็วสูง นำมาวัด Hct พบว่าหลอดแรกวัด Hct ได้ 48 % อีกหลอดวัดได้ 28 % หลังจากวัดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะไม่เคยเจอที่มันจะต่างกันมากขนาดนี้เลย จะหารสองก็ใช่ที่ เราก็มาวิเคราะห์กันว่า เลือดเด็กน้อยคงเจาะยาก อาจเกิดจากการเค้นทำให้มีน้ำเลือด มีเซลเม็ดเลือดน้อยมั่ง แต่เราก็ไม่เคยเจอขนาดนี้น๊ะ หลังจากปรึกษากันหลายความเห็น เอาเป็นว่า...ขอเจาะเลือดใหม่ดีกว่า หลังเจาะเลือดส่งมาใหม่ พี่ผอบบอกว่า 2 หลอดวัดได้ 45 และ 46 %

หรือถ้าค่าผิดปกติมาก  ๆ เป็นช่วงวิกฤต หรือเจาะเลือดผิดประเภทก็ต้องขอให้เจาะส่งใหม่

สำหรับเลือดที่ไม่ใช่ "เด็กน้อย" เราก็พยายามสุด  ๆ เช่นเดียวกัน ที่จะตรวจวิเคราะห์โดยไม่ต้องเจาะเลือดใหม่ ถ้าจำเป็นก็ต้องเจาะใหม่ เพียงแต่ความรู้สึก สงสาร เห็นใจ อาจจะไม่มี เอ๊ย!! มีน้อย

หมายเลขบันทึก: 187614เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • คิดถึงนะจ๊ะ นานแล้วที่ไม่ได้อ่านบันทึกของน้อง ก็มันหลุดไปจากแพลนเน็ตพี่ตอนไหนก็ไม่รู้นะคะ
  • มารู้สึกตัวตอนนี้ เพื่อนๆ หลุดไปจากเพลนเนตเยอะเลย หายไปได้อย่างไรยังงงอยู่ค่ะ
  • งานเยอะนะคะ แต่งานของน้องที่ทำกันอยู่ มีจรรยาบรรณในวิชาชีพสูงมากๆ เลยค่ะ ขอส่งกำลังใจให้นะคะ

"...เราก็มาวิเคราะห์กันว่า เลือดเด็กน้อยคงเจาะยาก อาจเกิดจากการเค้นทำให้มีน้ำเลือด มีเซลเม็ดเลือดน้อยมั่ง..."ข้อสันนิษฐานนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้นะคะ 

....พี่เม่ยว่า สาเหตุอาจเกิดจากหลอดเจ้าปัญหานั้น "อุด" ดินน้ำมันไว้ไม่แน่นพอ มีรูรั่วอยู่  ทีนี้พอปั่นเหวี่ยงแรงๆเข้าส่วนของเม็ดเลือดแดงก็หลุดเล็ดลอดออกมา โดยที่ดินน้ำมันยังอุดอยู่เหมือนเดิม  (อาจสังเกตได้จากมีรอยคราบเลือดติดอยู่ที่ขอบยางของเครื่องปั่น  และปริมาตรเลือดที่เหลืออยู่ในหลอดน้อยกว่าที่ควรจะเป็น) ทำให้เหลือส่วนเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าความเป็นจริง ก็เลยทำให้วัดได้ค่าคริตต่ำกว่าความเป็นจริงได้ค่ะ  เคยเจอเหมือนกันค่ะแต่ไม่บ่อยนัก ยิ่งถ้าใช้ดินน้ำมันแบบก้อนละ 2 บาทด้วยละก้อ...โอกาสเป็นไปได้มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท