สัตยวาจา


สัจจะธรรม รักษาคำพูด
คำสัตย์
สัุจจะ

         สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านวันนี้ผมพาลูกสาว

ไปร้องเพลงกลับมาถึงบ้านสี่ทุ่มกว่าเลยไม่ได้เขียนวันนี้ตื่นขึ้น

จึงมาเขียนต่อวันนี้ ผมขอพูดเรื่องคำสัตย์ คนเราทุกวันนี้ไม่ค่อย

มีคำว่าซื่อสัตย์หรือเรียกอีกอย่างก็บอกว่าไม่มีวาจาสัตย์ หรือพูด

ไม่เป็นคำพูดหรือไม่รักษาคำพุด เขาบอกว่าคนสมัยก่อนเมื่อ

เจ็ดสิบปีก่อนนี้ คนเราเขาไม่ต้องทำหนังสือสัญญาเขาใช้วาจา

เป็นสัญญาต่อกัน พูดคำไหนคำนั้น เช่นบอกฝากของด้วยนะ

จะฝากอะไรก็แล้วแต่เมื่อระยะเวลา ผ่านไปก็มาเอากลับคืนก็

ได้ของที่ฝากนั้นเราจะเห็นได้บ่อยในนิทานเก่าๆหรือเรื่อง?

 และก็ไม่ทุกข์ใจด้วยไม่คิดฮุบของที่เขาฝากมาเป็นของตัวมา

รับคืนเมื่อไรก็รีบคืนเมื่อนั้นมีหลายเรื่องครับที่คนรุ่นเก่า รักษา

คำมั่นสัญญาโดยที่ไม่ต้องมีหนังสือสัญญาถึงคนที่ฝากได้ล้ม

หายตายจากไป เมื่อผู้ที่รู้ก็นำของนั้นๆที่ฝากไว้มาคืนกับญาติพี่

น้องคือไม่คิดถือไว้เป็นของตัวเอง

                     อย่างเรื่องพระเวสสันดร ผู้อ่านลองนึกดูสิว่า

ตอนไหน ผมจะบอกให้นะครับก็ตอนที่ ชูชก เป็นขอทานก็เดิน

ทางขอทานไปทั่ว และได้ฝากเงินที่ขอทานมาได้ไว้กับครอบ

ครัวหนึ่งนานบ่อยเข้าก็เป็นจำนวนมาก แต่ครอบครัวนี้ได้เอา

เงินของเฒ่าชูชกไปใช้จ่ายหมด เมื่อชูชกมาทวงไม่มีให้ จึง

ต้องยกลูกสาวให้ไป ถ้าเป็นสมัยนี้เถียงกันตาย ต้องถึงกับขึ้น

ศาลแน่นอน เพราะไม่มีหลักฐานและอย่างชูชกหรือจะมีเงินไป

ฝากครอบครัวนี้ นี่เป็นเกร็ดหนึ่งของคนโบราณเรื่องความซื่อนั้น

มีจริงใครจะยอมยกลูกสาวให้ แต่ด้วยคนที่มีคำสัตย์รักาคำพูด

ไม่คิดจะโกงของคนอื่นมาเป็นของตัว จึงต้องยกลูกสาวให้ชูชกไป

       ผมมีอีกเรื่องหนึ่งแต่เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจากคนที่เล่าให้ฟัง

ครับแต่คนที่ผมจะเล่าถึงก็สนิทสนมกับผมเพราะเขาเป็นพนักงาน

ผู้หญิงแผนกเก็บเงินและทำบัญชีของปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

แต่นับถือศาสนาคริสต์ เขาเคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนนี้พ่อของเขาได้

ร่วมลงทุนกับเพื่อนทำการค้าอย่างหนึ่ง แต่นานไปเขาบอกว่าพ่อเขา

ถูกโกง หรือกิจการขาดทุนผมไม่แน่ใจครับ และต่อมาพ่อได้เสียชีวิต

ลง เขาจึงต้องมาทำงานปั้มน้ำมันถ้าพ่ออยู่จะไม่ลำบากอย่างนี้แน่นอน

เล่าแล้วก็แล้วไป แต่เราจะเจอทุกครั้งที่ไปเติมน้ำมันและหลังจากนั้น

ผมได้ไปทำงานที่อื่นนานหลายปี และได้มีโอกาสไปเติมน้ำมันอีก

 ครั้งหนึ่ง จึงได้ถามว่าพนักงานที่เรารู้จักคนนั้นไปไหน ก็มีพนักงาน

ที่รู้เรื่องก็เล่าให้ฟังว่า พี่คนนั้นได้ลาออกไปแล้ว (พนักงานทุกคนใน

ปั้มจะรู้หมดว่าพนักงานหญิงคนนี้ถูกเพื่อนพ่อโกง)มีคนนำเงินก้อน

หนึ่งมาคืนให้ที่เคยลงทุนกับพ่อในอดีต ที่หายไปนั้นเพราะว่าหาไม่

เจอและไม่รู้ว่ามีลูกอยู่ที่ไหนแต่ก็ได้เก็บเงินจำนวนหนึ่งไว้ให้แล้วเมื่อ

สืบเจอจึงได้รีบนำเงินมาให้ ที่ผมเล่ามานี้เป็นเรื่องจริงครับและผมก็

ม่เคยทราบอีกเลยว่าพนักงานหญิงคนนนั้นที่ผมรู้จักไปอยู่ที่ไหน

แล้ว เพราะผมได้กลับมาอยู่บ้านนอกแล้วที่ผมเขียนมานี้เพื่อให้สังคม

ได้รับรู้ว่าคนที่มีความสัตย์มีคุณธรรมก็ยังมีอยู่ เรื่องที่ผมเล่านี้ก็

ประมาณสามสิบปีแล้วครับ แต่ในเวลาเดียวกันผมก็มีคิดว่าถึง

อย่างไรก็ต้องมีคนดีในสังคมนี้บ้างละ ที่มีความสัตย์ซื่อ อยู่จำนวน

มากในโลกของเราทุกวันนี้มีคู่กันเสมอ มีขาว มีดำ มีสูงมีต่ำ มีดี

และไม่ดี ควบคู่กันไป

             เพราะฉะนั้นถ้าใครทำความดีอยู่แล้วในปัจจุบันมี ความ

สัตย์มีคุณธรรม อยู่แล้วในตัวเองก็ขอให้ยึดมั่นตลอดไปถึงจะไม่มี

คนเห็นก็ช่างสร้างไว้เถอะความซื่อสัตย์สังคมเราจะเป็นสุข ที่ผม

จะเขียนมีมากครับแต่ขอเขียนไว้แค่นี้ก่อน ไว้วันต่อไปจะนำมา

เขียนต่อครับ

                   ผมขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยจงคุ้มครองคนที่

ทำความดีมีศิลธรรมประจำใจ จงมีแต่ความ สุขกาย สุขใจ

อย่าได้เจ็บอย่าได้จน จะคิดสิ่งหนึ่งประการใดขอให้สมความ

มุ่งมาดปรารถนาทุกประการ

                                                 สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

                                                       แก้า สาริกา



 

หมายเลขบันทึก: 187573เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท