มีที่ไหน (2) ชนกันครั้งละ 3


มีที่ไหน

    ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มาทำงาน ณ สถาบันแห่งนี้เกิดคำถามขึ้นในใจผมมากมาย แต่ก็ได้คำตอบบ้างไม่ได้คำตอบบ้าง แม้ทุกวันนี้ก้ยังมีคำถามมากมายยังรอคอยคำตอบ...สภาพของการเปิดเรียน อาจารย์วิ่งหาห้องเพราะชนกันมั่วหมด สามคนชนกันมันจะเกิดอะไรขึ้น วิ่งไปสอนห้องโน้นก็ไม่ว่างห้องนี้ก็ไม่ว่าง สงสารนักศึกษาที่ตั้งหน้าตั้งตามาเรียน ชนกับคนอื่นไม่เป็นไร แต่ชนกับตัวเอง คาบเดียวกัน สามห้อง มาชาอัลลอฮฺ

   ตารางสอนที่ได้รับกับการสอนจริงคนละเรื่องกันเลย...เมื่อไหร่หนอจะมีอาจารย์สอนภาษาไทย พกพาหัวใจที่เต็มเปี่ยม มาช่วยกันเติมเต็ม ยิ่งนานวัน นานวัน หันไปทางไหนก็มีแต่เรา เรา และก็เรา หรือที่ต้องสอนภาษาไทย ทั้งเรียนทั้งสอน เจอวันนึงปาไป 9-10 คาบ กลับบ้านพักทีไรขาสั่นทุกที

  ได้แต่หวังว่าอัลลอฮฺจะตอบแทนทุกคน...

รอบหน้าขอเถอะครับ อย่าให้ชนกันอีกเลย มันไม่เจ็บกายก็จริงแต่รู้สึกเจ็บข้างใน ที่ทำไม ชนกันทุกครั้งเลย...ขอให้กำลังใจกับคนทำงานทุกคน

 คำถามล่าสุด...เกิดอะไรขึ้นกับคนของสถาบันเรา ณ ตอนนี้ ขออัลลอฮฺคุ้มครองทุกคน

หมายเลขบันทึก: 187373เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีครับ อ.

ผมอยากให้ อ.บ่นมากๆ และบ่นนานๆ เพื่อความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

จริงๆแล้ว ถ้าทำตามตารางที่ออกเป็นทางการ คงชนยาก เพราะเขาใช้ระบบคอมพิวเตอร์

ที่ชน เพราะ เราเปิดกว้างมาก .. จนผมงง

สมัยผมอยู่ ผมไม่ยอม เขาไปจัดการเอาเอง

ผมว่า ต้องชัดตอนที่สาขาเสนอไป และต้องไม่เปลี่ยนหลังจากตารางออกแล้ว นอกจากจำเป็นจริง

ใช่เลยครับ อาจารย์

1. Ibm ครูปอเนาะ มันต้องชัดตั้งแต่สาขาส่งไปแล้ว ค่อยเปลี่ยนถ้าหากจำเป็นจริงๆ ผมกล้าบ่นครับเพราะผมคิดว่าถ้าทุกคนคิดว่ามาเพื่อพัฒนาสังคมของเรา ก็ต้องพร้อมที่จะยอมรับฟังเสียงเล้กๆกันบ้าง ถ้าวันนี้ผมต้องไปจากสถาบันแห่งนี้ ผมบอกได้คำเดียวสงสารเด็กครับ อยากให้เขาได้เรียนรู้อะไรอย่างที่ควรจะเป็นมากกว่านี้ ไม่ใช่มีแต่อุดมการณ์ แต่...ขอให้อาจารย์ดีขึ้นเรื่อยๆนะครับ อยากเห็นคนทำงานจริงจังกลับมาทั้งสองท่านครับ (ผมไม่อยากใช้คำว่าหายไวๆๆฟังแล้วยังไงไม่รุ...ธรรมดาของครูสอนภาษาไทยนะครับ)

ที่คณะวิทย์

ก็ยังมีบ้าง วิชาที่บังเอิญชนกัน ถึงแม้ว่าเรามีการตรวจสอบตารางสอน ก่อนการเปิดเทอม "2 ครั้ง" ด้วยกัน โดยเชิญเจ้าหน้าที่ส่วนที่ดูแลเรื่องตารางสอน มาคุยกันที่คณะฯ ร่วมกับ หัวหน้าสาขาฯ

แต่ส่วนที่ชนนั้น ก็เป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ เช่น วิชาดังกล่าว เป็นวิชาเอกของเด็กกลุ่มนึง แต่เป็นวิชาโทของเด็กอีกกลุ่มนึง ส่วนตัวก็หวังว่า วันนึง คงจะแก้ไขได้

เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ดูเหมือนจะสาขาเดียว แต่เราเปิดเป็น 4 วิชาเอก...(แฝงอยู่) และนักศึกษาแต่ละวิชาเอกดังกล่าว มีสิทธิ์เลือกวิชาโทด้วย

...

ทีนี้ หลังจากที่ตารางสอนออกมา (เราได้รับก่อนเปิดเทอม ก็อัลฮัมดุลลิลละฮ์) ทางเราก็มีการตรวจสอบอีกครั้งนึง ปรากฏว่า ก็เจอปัญหาอย่างที่บอกนั้น ก็ส่วนนึง อีกส่วนนึง ก็เป็นความบกพร่องของทางเราเอง เพราะในตอนที่แจ้งรายวิชาไป เรายังหาอาจารย์สอนไม่ได้ (แต่ก็แจ้งไปนั่นแหละ เพราะเป็นการบังคับตัวเราเองว่าต้องหาอาจารย์มาให้ได้) ทีนี้ จากที่ตั้งเป้าว่าหาได้จำนวนนึง..ไปๆมาๆ หาอาจารย์ไม่ได้ตามเป้า มันเลยมีชนบ้าง

อันนี้ก็แก้ๆกันไป

ทีนี้ ในส่วนอื่นๆ เราได้บอกอาจารย์ทุกท่าน (โดยเราได้จัดอบรมและเป็นการประชุมไปในตัว ให้กับอาจารย์ทั้งคณะ ก่อนเปิดเทอม คือวันที่ 12 พค. ที่ผ่านมา) โดยเราได้บอกปัญหาที่จะเจอ เช่นปัญหาข้างต้น

จากนั้นเราได้บอกอาจารย์ทุกท่านด้วยว่า

"ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ภายในหนึ่งถึงสองอาทิตย์ ก่อนที่ตารางสอนจะนิ่ง ห้าม อาจารย์ทุกท่านเปลี่ยนแปลงตารางสอนอย่างเด็ดขาด!!"

ทุกคนเข้าใจว่า ปัญหาคืออะไร และเชื่อว่าก็เบื่อหน่ายเหมือนๆกัน ทำให้เราพร้อมใจ ไม่เปลี่ยนแปลงตารางสอนกัน (อย่างน้อยก็อาทิตย์แรก)

สรุป...ก็อัลฮํมดุลิลละฮ์

ง่ายๆคือ หลังเวทีเป็นอย่างไร ...เด็กๆทราบแค่เพียงว่า มีวิชาเรียน ก็ต้องเข้าเรียนตามนั้น

ทำให้ เรามีการเรียนการสอน ในทันทีที่เปิดเทอม นั่นก็คือ วันที่ 1 ที่ผ่านมา แต่มันก็ยังมีบ้าง บางห้อง ที่ยังไม่ได้เริ่มเรียน นั่นก็คือ ส่วนของอาจารย์ใหม่ เพราะอาจารย์ใหม่ เพิ่งจะเดินทางถึงวันสองวันนี้เอง

ในวันอบรมดังกล่าว (วันที่ 12 พค.) เราได้แจ้งอาจารย์แล้วว่า หากมาสอนแล้วไม่มีนักศึกษา ก็ให้เช็คขาดไปเลย ถึงจะไม่มาซักคนก็เช็คขาดไปเลย

แต่มันก็ไม่ยุติธรรม ใช่มั้ย? หากเราทำอย่างนี้กับนักศึกษาฝ่ายเดียว? เราเลยได้ออกแบบฟอร์มให้กับนักศึกษาอีกเช่นกัน คือว่า หากวิชาไหน เวลาไหน อาจารย์ไม่มาสอนตามตาราง ก็ให้แจ้งทางสำนักงาน โดยให้กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มดังกล่าว

สรุป...หลายวิชาที่เปิดสอน 7 โมงเช้า มีเด็กมาครบ (หลายวิชาด้วยกัน) และวิชาไหนที่สอนถึง 6 โมงเย็น เด็กก็อยู่ครบ

...

เทอมนี้ เราแก้ปัญหาได้แค่นี้

เทอมหน้า เราอาจจะต้องระวังในส่วนของการออกตารางสอนเพิ่มขึ้น

ทำไมทำอย่างนี้? อาจจะเพราะหลายวิชาที่คณะฯ เนื้อหาเยอะมาก แต่เรามีแค่ 16 สัปดาห์ หากไม่นับสัปดาห์ที่ปิดการเรียนการสอน ทีนี้ อาจารย์ทุกท่านตระหนักดีว่าเรามักจะสอนไม่ทัน เพราะฉะนั้น หากต้องทำงานวันแรกของการเปิดเทอม ถึงแม้ว่าจะขลุกขลักบ้าง แต่ทุกคนก็เข้าใจตรงกัน

นักศึกษาเป็นอย่างไรบ้าง? เท่าที่สังเกต (ในส่วนที่เรามีอาจารย์นะคะ ไม่นับส่วนที่อาจารย์ใหม่เพิ่งเดินทางมา) จะเห็นว่า นักศึกษาก็ดูแลในเรื่องของเวลาได้ดีพอสมควร

...

อาทิตย์นี้ ตารางบางส่วนเริ่มนิ่ง อาจารย์บางท่าน เริ่มเปลี่ยนตารางสอน ...แต่นั่น เป็นส่วนที่ได้รับการร้องขอจากนักศึกษา เพราะนักศึกษาบางท่าน มีปัญหาในส่วนของวิชาเลือกเสรี ที่อาจจะกระทบกับวิชาหลัก โดยเค้าคงย้ายวิชาเลือกเสรีไม่ได้ เราเลยให้เป็นทางสาขาของคณะเอง เป็นฝ่ายย้าย

..

สุดท้าย ก็หวังว่า มหาลัยเรา เริ่มจริงจังในเรื่องของการทำงานสอนในสัปดาห์แรกซักที เพราะถ้าเราจริงจัง ทุกฝ่ายพร้อมที่จะให้ความร่วมมือค่ะ

วัสสลาม

ลืมไปส่วนนึง)

จริงๆแล้ว หลังจากอบรมและประชุมในวันที่ 12 พค. เรามีการประชุมประมวลการสอนโดยให้มีการส่งประมวลการสอนในวันที่ 18 พค. พร้อมๆกับประชุมวิเคราะห์ประมวลการสอนร่วมกัน

ส่วนนี้ แยกเป็นหน้าที่ของสาขานั้นๆไป

ทีนี้ ในวันนั้น เรามีการแลกเปลี่ยนถึงปัญหา(ที่ได้โพสไปก่อนหน้านั้น) รวมไปถึงเรื่องการเรียนของนักศึกษาเรา นิสัยการเรียน การตรงต่อเวลา ฯลฯ

...

เป็นสองวัน (12 และ 18 พค.) ที่ส่วนตัวคิดว่าช่วยแก้ปัญหาได้พอสมควร

"อัลลอฮ์จะไม่เปลี่ยนชนชั้นใด ก่อนที่ชนชั้นนั้นๆจะเปลี่ยนตัวเองก่อน"

ฉันใดก็ฉันนั้น

"ระบบ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี หากเราไม่เปลี่ยนจากตัวเราก่อน" โดยเริ่มจากองค์กรเล็กๆ ภายใต้ความรับผิดชอบของเราก่อน จากนั้น ผลของมัน จะเป็นตัวชี้วัดด้วยตัวมันเอง

วัสสลาม

ขอบคุณ อาจารย์ซอบีเราะห์ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ...

อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ ที่เสียงเล็กๆของใครบางคนที่เหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ไม่เคยที่จะเหนื่อยล้ากับความคิดดีดีที่จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เติมเต็มให้กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ขอให้พระอง๕อัลลอฮตอบแทนในทุกๆสิ่งที่หวังและต้องการ มนุษย์ที่ดีที่สุด ก็คือมนุษย์ที่ยังประโยชน์ต่อผู้อื่น

ยังเป็นนักศึกษา เวลาเรียนมีคาบชน ก็สละวิชาไป สวนสอบก็ต้องเข้าไปคุยกับอาจารย์อีกรอบ และหลายๆรอบ..ขอในกรณีพิเศษ แต่ข้อสองยากระดับป.เอก..ฮิฮิ เจอแบบพิเศษ สุดๆๆ..

ชนแบบนี้คงจะช้ำในมากพอสมควร เล่นตั้งสามเน่ะ แบบนี้ต้องรีบแก้ไข ที่จริงก็ต้องเป็นเจ้าหน้าที่วางแผนตารางของอาจารย์ ต้องมีการประชุมใหญ่..

อย่างไร ก็ขอให้ทุกอย่าง เรียนร้อย ราบรื่นดีค่ะ..

ต้องเข้าใจว่า ว่าเส้นทางไม่ได้ปูด้วยกลีบกุหลาบทุกเวลา..มันจะขรุขระด้วยถนนแดงบางตามชวงเวลาก่อนที่มันจะลงด้วยถนนลาดยางมะต่อย..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท