ชิมก่อนปรุง


อยากเห็นสังคมที่มีคนชิมเยอะๆ โดยไม่ต้องปรุง เพราะยิ่งปรุง ก็ยิ่งวุ่นวายครับ

ชีวิตริมน้ำตามประสาเด็กต่างจังหวัดในช่วงที่เรียนชั้นประถม-มัธยม ทำให้ผมได้กินก๋วยเตี๋ยวเรืออร่อยๆ ชนิดที่ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย  ตอนเด็กๆผมจะบอกแม่ค้าว่า..."เส้นเหลืองต้มยำ" เป็นอันรู้กันว่าผมสั่ง..."บะหมี่ต้มยำ" ที่ต้องเรียกอย่างนี้ก็เพราะบางวันแม่ค้าฟังไม่ชัด ผมหันไปหันมาตามประสาเด็กๆแป๊บเดียว แม่ค้าก็ยื่นชามเส้นหมี่ขาวต้มยำให้ผมเฉยเลย  ผมเลยต้องเปลี่ยนวิธีสื่อสารเพื่อให้ได้กินบะหมี่ต้มยำจริงๆ

ทันทีที่ผมรับชามก๋วยเตี๋ยวจากมือแม่ค้าและวางลง

มีคำพูดหนึ่งตามมาเสมอ

ชิมก่อนปรุงนะลูก !!!

แม่ค้าเตือนผมด้วยความหวังดี กลัวว่าผมจะไม่ได้ทานของอร่อย

แม้ว่าคนเราจะชอบอะไรไม่เหมือนกัน แต่ก๋วยเตี๋ยวต้มยำของแม่ค้าคนนี้ก็มีรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ดผสมกันอย่างลงตัวซึ่งใครต่อใครต่างก็ยอมรับว่าอร่อย

ผมสังเกตเห็นเพื่อนของผม และอีกหลายๆคนในสังคมชอบปรุงก่อนชิม

ยังไม่ทัน..รู้..เลยว่ารสที่ขาดคืออะไร บางครั้งเราอาจจะไม่จำเป็นต้องปรุงด้วยซ้ำไป 

ชิมก่อนปรุง ก็หมายถึง มีสติก่อนปรุงแต่ง

การรู้รสชาติของก๋วยเตี๋ยว ก็เป็นการฝึกสติอย่างหนึ่ง เป็นสติเล็กๆ

"ชิมก่อนปรุง" อาจมีความหมายลึกซึ้งกว่านี้ก็ได้

ทุกครั้งที่ทานอะไร อย่าลืมสร้างตัวรู้ด้วยการ "ชิมก่อนปรุง" นะครับ

ขอขอบคุณแม่ค้าทุกๆคนที่แอบสอนวิชาสติให้ผมและทุกท่านด้วยคำว่า... "ชิมก่อนปรุง" 

ผมอยากเห็นสังคมที่มีคนชิมเยอะๆ โดยไม่ต้องปรุง เพราะยิ่งปรุง ก็ยิ่งวุ่นวายครับ : )

หมายเลขบันทึก: 187108เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

มายิ้มๆๆชิมก่อนปรุงเตือนใจได้ดีทีเดียว พี่กลับมา ศวท แล้ว ถ้าว่างแวะมาเจอกันบ้างนะครับน้องกบ

สวัสดีครับท่าน ผอ.ประจักษ์

ขอบพระคุณมากครับที่มาเยี่ยมและทักทายผมเสมอ

ผมกราบพระคุณครูของผมก่อนนอนแทบทุกคืนครับ...อุปัชฌาย์ อาจาริยคุณัง วันทามิ

รักษาสุขภาพด้วยครับครู

สวัสดีครับคุณครูขจิต ฝอยทอง

ดีใจจังได้ไหว้คุณครูตั้ง 2 คน อิอิ

ถ้าผมไปกำแพงแสน ผมจะไปคารวะแน่นอนครับ

ขอบคุณครับ ชอบมากครับ

สวัสดีค่ะพี่กบ

อย่าเอาความคิดมาปรุงแต่ง

ให้รับรู้เท่าทันโดยใช้สติค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ที่เอามาเตือนสติค่ะ

ขอขอบคุณแม่ค้าทุกๆคนที่แอบสอนวิชาสติให้ผมและทุกท่านด้วยคำว่า... "ชิมก่อนปรุง" 

ขอบคุณคุณกบเช่นกันครับที่ช่วยเตือนสติพวกเราให้รู้ก่อนปรุง...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้เขียนเรื่องก๋วยเตี๋ยว แต่แฝงแนวคิด

บางครั้งมะปรางก็กินก๋วยเตี๋ยวแบบไม่ปรุงคะ เพราะว่า ปรุงมากกว่าจะได้กิน เลยเอาแบบรสชาติต้นตำรับจากฝีมือแม่ค้าเลยคะ

ชิมแล้ว ปรุงแล้ว ปรุงไปเรื่อยๆ จนหาความพอใจ บางทีก็ปรุงจนรสชาติเสีย หากได้ลองรสชาติที่ถูกกำหนดมาแล้วจากแม่ค้า ก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ

สวัสดีครับคุณกบ

  • มาร่วมยกมือเป็นสมาชิกคนชอบก๋วยเตี๋ยวครับ
  • อาทิตย์หนึ่งถ้าไม่ได้ก๋วยเตี๋ยวตกถึงท้องสักสองสามชามมักอยู่ไม่ติด
  • ตอนเด็กผมก็สงสัยเหมือนกัน เวลาไปกินก๋วยเตี๋ยวในเมือง (ผมมันเด็กนอกเมือง อิอิ) เขาจะเขียนป้ายติดตามผนัง หรือตามเครื่องปรุงว่า "ชิมก่อนปรุง"
  • ตอนนั้นผมพูดกับตัวเองด้วยความงงๆ ว่า  แล้วใครบ้าไหนมันไม่ชิมก่อนปรุงเนี่ย
  • ด้วยที่ตัวเองมักชิมก่อนปรุง  เลยไม่ได้สังเกตว่าคนส่วนใหญ่(ถ้าไม่มากเขาคงไม่ขึ้นป้ายซินะ) เขาไม่เหมือนเรา
  • พฤติกรรมเหล่านี้กระมังครับ  ที่สะท้อนให้เห็นนิสัยจริงๆ ของคนไทย
  • ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นขอทำอะไรสักอย่างก่อนเถอะ  โดยไม่ได้คิดว่าเหตุเกิดจากอะไร ควรทำอะไรหรือไม่ควรทำหรือไม่
  • เพราะบางอย่างแค่เราอยู่เฉยๆ มันก็ดีกว่าลงมือทำอยู่แล้ว อิอิ

สติคุ้มครองครับ

 

  • แม่ค้า  มีความเชื่อมั่นในต้นตำรับก๋วยเตี๋ยว ที่มีประวัติน่ายกย่อง
  • ลูกค้า  มีความเชื่อมั่นในฝีมือแม่ค้า ฝีมือที่เสมอต้นเสมอปลายมาตลอด
  • ทุกอย่างจบลงด้วยดีไม่ต้องเสียความรู้สึกทั้งสองฝั่งทั้งสองฝ่าย 
  • ปรัชญา ก๋วยเตี๋ยว
  • น่านับถือ น่านับถือ

 

  • เฮ้อ.......
  • ประท้วงก่อน.....ค่อยหาความจริง
  • ตัดสินใจก่อน.....ค่อยทำประชาพิจารณ์
  • ปรัชญา...การเมือง
  • น่า.........

                                 รพี

ดีจัง.."ชิมก่อนปรุง" ^ ^

หลังๆ พี่ใส่พริกหรือพริกน้ำส้มเพิ่มอย่างเดียว..ไม่ใส่อย่างอื่นเพิ่มเลย..เหลือปรุงพริกอยู่อย่างเดียวนี่แหละ..คิดแล้วก็คงเหมือนกับการปฏิบัติ..ลดบางอย่างไปแล้ว..แต่ยังไม่หมด อิอิ

แต่ก่อนชอบปรุงก่อนชิมค่ะ ใส่น้ำตาล น้ำส้ม เยอะๆ น้ำปลากะพริกนิดๆ คนๆๆ อร่อยทุกครั้ง...แต่ช่วงหลังพยายามไม่ปรุง ยกเว้นเจอก๋วยเตี๋ยวที่ไม่ค่อยอร่อย...แต่เชื่อมั้ยค่ะว่า ถ้าน้ำซุปเริ่มต้นไม่อร่อยแล้วเนี่ย ปรุงยังไงก็ไม่อร่อยค่ะ...

  • คติธรรมบนชามก๋วยเตี๋ยว ซาบซึ้งค่ะ
  • ชิมก่อนปรุง ก็ดีนะคะ  เราต้องรู้ตัวตนก่อนใช่ไหม ว่าอะไรขาด อะไรเกิน แล้วค่อยมาดัดแปลง ปรุงแต่งให้ลงตัว
  • อะไร คือ มาตรฐาน คือ ความชอบของตัวเอง  ???
  • เขียนไปเรื่อยค่ะ
  • มีความสุขกับวันทำงานวันนี้ค่ะ

:) กินใจดีจัง เพื่อนเรา

  • ได้แง่คิดค่ะ
  • บางวันรีบมาก ทั้งไม่ได้ปรุง ไม่ได้ชิม อิๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท