ผ่านยุคทุนนิยมสู๋ทุนนิยมอย่างมีจิตสำนึก...ดีขึ้นหรือเอาตัวรอด


ธุรกิจปรับตัวเพื่อแสดงความรับผิดชอบ หรือเอาตัวรอดในกระแสทุน

ผมได้อ่าน คอลัมภ์ของ "จิตวิวัฒน์" ใน นสพ.มติชน รายวัน ฉบับหนึ่ง ได้กล่าวถึง "ทุนนิยมอย่างมีจิตสำนึก" เขียน โดย นพ.ประสาน ต่างใจ หน่วยงานฝ่ายแผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ โดยการสนับสนุนของ สสส......

ได้กล่าวถึง... ปัจจุบันนี้  ยุคหรือระบบเศรษฐกิจข้อมูลข่าวสาร ได้จบลงแล้วในสังคมโลกตะวันตก  แม้ว่าจะยังคงแข็งแรงอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ ตามระดับของการพัฒนานั้น ๆ  แต่สุดท้ายแล้วระบบเศรษฐกิจ ข้อมูลข่าวสารคงจะเปลี่ยนไปอีกครั้งหนึ่ง....และเริ่มจากซึกโลกตะวันตกเหมือนอย่างเคย......

ทั้ง ๆ ที่การเปลี่ยนแปลงวิธีคิดหรือกระบวนทัศน์ของระบบเศรษฐกิจใหม่ในครั้งนี้ (New paradigm of economy)มาจากตะวันออก  และมีเนื้อหาสาระของความเป็นตะวันออกอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้น  แต่เราชาวตะวันออกไม่รู้เป็นอย่างไร จึงไม่ค่อยเชื่อชาวตะวันออกด้วยกัน  ต้องเป็นฝรั่งตะวันตก หรืออเมริกัน จึงจะเชื่อ....

เพราะการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจของโลกในครั้งใหม่นี้  จะเป็นเรื่องของ  จิตวิญญาณ (Spiritualty) เป็นเรื่องของทุนนิยมจิตวิญญาณ(Spiritual Capitalism) หรือระบบทุนนิยมอย่างมีจิตสำนึก (Conscious Capitalism).

ระบบเศรษฐกิจที่มีจิตสำนึกใหม่ หรือ จิตวิวัฒน์เป็นรากฐานนั้น  วันนี้และวันต่อๆ ไปจะต้องมีแน่  ไม่ว่านักธุรกิจจะชอบหรือไม่?   เพราะปัญหาที่ซับซ้อนจนเป็นวิกฤตอย่างเราไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน เช่น  การก่อการร้ายที่มีมากขึ้นทุก ๆ วัน

สงครามที่ปล้นเงินชาวโลกไปจำนวนมาก......

น้ำมันที่ค่อย ๆ หมดไป พร้อม ๆ กับแพงขึ้นและหายากขึ้นทุกวัน

ภาวะโลกร้อนและภัยธรรมชาติที่ก่อให้เกิดการขาดแคลนน้ำและอาหารไปทุกหย่อมหญ้า

การว่างงานและเงินในกระเป๋าของประชาชนที่นับวันมีแต่จะแห้งลง  ทำให้อาชญากรรมและยาเสพติดเพิ่มทวีอย่างไม่เคยมีมาก่อน

และปัญหาสังคมอื่น ๆ ที่นับวันจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ....

ทำให้เราแสวงหาคำตอบเพื่อการอยู่รอด และการแสวงหาดังกล่าวคือการวิเคราะห์อย่างรอบด้านและรอบคอบ ..ซึ่งเป็นเรื่องภายในทั้งหมด

ทุกวันนี้ นักธุรกิจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนน้อยส่วนหนึ่งที่ว่าทุกคนต่างรู้ว่าเราไม่มีเวลาที่จะอย่างเดิม ๆได้อีกแล้ว  และไม่ว่าเราจะทำอย่างไร.....การหวังให้โลกกลับไปเหมือนเดิม ก็เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว  ...ระบบเศรษฐกิจและธุรกิจที่ตั้งบนความโลภ  ...การทำลายสิ่งแวดล้อม  ...การหากำไรระยะสั้นบนความเป็น "ตัวกูของกู"  นั้นกำลังจะจบลงโดยสิ้นเชิงจริง ๆ ...

ที่มองเห็นในปัจจุบันก็คือ  ความหวังว่าเราส่วนใหญ่ จะตื่น และเปลี่ยนแปลงได้ทันเวลาก่อนที่โลกจะล่มสลายไปทั้งหมด....ซึ่งแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่  แต่คงไม่นานนักแน่ ๆ เนื่องจากการคำนึงถึงเรื่อง (CSR Corporate Social Responsibility และ SRI Socially Responsible Investing) เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของธุรกิจ และกองทุนเพื่อการลงทุนให้กับชุมชน เป็นต้น...

นี้เป็นส่วนหนึ่งของ บทความที่ข้าพเจ้า หยิบยกมาให้เห็นว่ามีความเคลื่อนไหวใน ซีกโลกตะวันตกเหมือนกัน.....ว่าทุนนิยมแบบล้างผลาญทรัพยากรจะอยู่ได้อีกไม่นาน...

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเรายังไม่เข้าใจ และเท่าทันกับกระแสโลกที่กำลังปรับเปลี่ยน เราก็จะรู้สึกว่าธุรกิจ..ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการที่ยั่งยืน ในอนาคต เช่น ธุรกิจพืชผลทางการเกษตรเพื่อการผลิตพลังงานบริสุทธิ์ ไร้คาร์บอนไดอ๊อกไซค์ เช่น อ้อย ปาล์ม สบู่ดำ เป็นต้น เริ่มมีท่าทีในการปรับเปลี่ยนเป็นการทำธุรกิจที่เอาใจเกษตรกร(แรงงานที่เข้ามาเพาะปลูก และเป็นกำลังหลักในอนาคตได้)

เพราะฉะนั้น การปรับตัวของธุรกิจก็ยังมีเค้าให้เห็นว่าจะเป็นแบบใด...แต่ธุรกิจในบ้านเรากลับยังไม่ปรับตัวไม่ช้าไม่นาน ซึ่งน่าจะมีการทบทวนเพื่อให้เห็นว่า  ถ้าคุณยังดำเนินธุรกิจไปแบบเดิม ๆ ต่อไป ความเดี่ยวดายก็จะก่อตัวขึ้นให้เห็นชัดเจนแน่นอน  และเมื่อวันใดที่เห็นวิสาหกิจชุมชนแบบทดแทนมากยิ่งขึ้น การขึ้นต่อของเกษตรกรต่อภาคธุรกิจก็จะน้อยลงมากเท่านั้นครับ.......

 

 

หมายเลขบันทึก: 187089เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ระบบเศรษฐกิจที่มีจิตสำนึกใหม่ หรือ จิตวิวัฒน์เป็นรากฐานนั้น 

.................................................

น่าสนใจดีคะ 

การที่เรามีทรัพยากรในทุกๆด้านที่จำกัดลงไปเรื่อยๆ การปรับตัวเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง และแนวทางเลือกในการปรับ ที่หลากหลายและยกระดับให้ดี ให้มีส่วนร่วม ย่อมเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

รวมทั้งผู้บริโภค ที่มีการเติบโตจิตวิญญาณ (Spiritualty)

เติบโต

เข้าใจ

ตระหนักไปพร้อมกับ วิกฤกติ และการเปลี่ยนแปลง

ก็ดูจะมีแนวโน้มที่ดี นะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ.....คุณหน่อยครับ ขอบคุณที่แวะมาติชมกันครับ... แต่นี้เป็นการบอกว่า ธุรกิจมีการปรับตัวแล้ว หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ที่ คุณนิติภูมิ ได้ทำนายเอาไว้ ผมเชื่อว่า นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงคำทำนายที่ว่าเอาไว้ ครับ แต่เรื่องเศรษฐกิจทุนนิยมอย่างมีจิตสำนึกนั้น ไม่เป็นทางออกที่ดีหรอกครับ เพราะขาดที่ คุณหน่อย กล่าวไว้ คือ ผู้บริโภคที่มีการเติบโต ทางจิตวิญญาณ (Spiritualty consumers) เพราะประเทศที่ประสบความสำเร็จในการถ่วงดุลกันในระบบเศรษฐกิจจะต้องมีกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องมีความเข้มแข็งที่จะบอกว่า คุณควรจะผลิตสิ่งที่ดี(Goods)สำหรับฉัน.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท