โอวาทสี่ของเหลี่ยวฝาน


โอวาทสี่ เหลี่ยวฝาน ข้อคิด ความดี

โอวาทสี่ของเหลี่ยวฝาน เป็นคำสอนที่ท่านเหลี่ยวฝานใช้สอนลูกของท่าน ว่าด้วยการพัฒนาตนเองตามหลักพุทธศาสนา เพื่อการหลุดพ้นจากความเป็นปุถุชน แต่แม้ว่าจะไม่ต้องการหลุดพ้น หลักธรรมต่างๆ ในคำสอนของท่าน ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เพื่อจรรโลงโลกให้สงบสุข ทางเราเห็นว่า เนื้อหาเหล่านี้ เหมาะสมมากกับเมืองไทยในปัจจุบัน ในยุคที่ปวงชนชาวไทย หย่อนยานในศีลธรรมจรรยา จนเป็นบ่อเกิดของปัญหาร้ายแรงต่างๆ มากมายเหลือจะบรรยาย

ตัวอย่างข้อคิด อันที่จริง คนเรานั้นถ้าจิตใจไม่ว้าวุ่น ทำใจให้สงบได้แล้ว ก็เกือบจะสำเร็จเป็นพระอรหันต์ พ้นจากความเป็นปุถุชนได้แล้ว แต่คนธรรมดานั้นจิตใจยากที่จะสงบระงับได้ การฟุ้งซ่านนี่เอง ที่ทำให้คนเราถูกผูกมัด ด้วยพลังอำนาจบวก และพลังลบของธรรมชาติ ทำให้ไม่มีอิสระเสรี ต้องขึ้นกับดวงชะตาราศี และการโคจรของดวงดาวบนท้องฟ้า ที่โหราจารย์ได้คิดค้นทำสถิติกันไว้ โหราศาสตร์จึงมีขึ้นด้วยเหตุนี้ ก็มีแต่สามัญชนคนธรรมดาเท่านั้น ที่จะถูกกำหนดได้ตามวิชาโหราศาสตร์ แต่คนทำความดีมากๆ แล้ว ชะตาชีวิตจักทำอะไรได้

 

ติดตามได้ที่ http://www.agalico.com/board/showthread.php?t=2443

หมายเลขบันทึก: 187014เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก

ดี เป็นการทำให้ใจสงบอย่าง ง่าย ที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท