มาฝึกดูใจเรา


มารู้จักตัวเองกันเถอะ

ได้อ่านหนังสือ"เข็มทิศชีวิต"ของฐิตินาถ ณ พัทลุง เลยอยากเอามาเล่าให้ฟังบางส่วน และจะหยิบมาเล่าเป็นระยะ ๆ..อยากถามว่า..ทุกวันนี้ เรารู้จักใจของเราหรือยัง..ฐิตินาถ กล่าวว่าถึงเรื่อง ต้นไฟว่า เราเคยสังเกตตัวเองบ้างหรือเปล่า ตลอดเวลา จะมีแรงผลักดันพุ่งขึ้นมาในใจเราอยู่เสมอ ผลักให้เราโทรศัพท์หาเพื่อนเมื่อเราเหงา ผลักให้ไปเปิดทีวีดู เปิดวิทยุฟัง คิดเรื่องนั้น คิดเรื่องนี้ หาอะไรรับประทาน ออกไปข้างนอก ฯลฯ..ความรู้สึกกระวนกระวายลึก ๆ ความเร่าร้อนในใจที่มีอยู่ตลอดเวลานี้เอง เป็นแรงผลักดันทีทำให้เราพูด ทำ และคิดอะไร ๆ อยู่ตลอดเวลา..ตอนเราเป็นเด็กเล็ก ๆ มีแรงผลักดันให้เราหาขวดนม หาคนกอด หาตุ๊กตา หาของเล่น โตขึ้นมาของเล่นอันเล็กอาจกลายเป็นรถยนต์คันสวย เป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เราวิ่งหาเงิน สร้างบ้าน ซื้อรถ สะสมอำนาจ ไขว่คว้าหาความรัก และหาคนแวดล้อมด้วยความหวังว่า ใจของเราจะอิ่มเต็ม เมื่อได้สิ่งที่ถูกใจมาครอบครอง จริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ ถ้าเราสังเกตเหตุการณ์ในอดีตของเราที่ผ่านมา ความสุขทั้งหลายดังกล่าว ไม่เคยอยู่กับเราได้นาน มีความสุขอยู่ได้ไม่นาน ความทุกข์ ความขุ่นมัว ความเครียด กังวลใจ ความวุ่นวายต่าง ๆ ก็วกกลับมาอีกไม่รู้จบ ไม่ว่าเราจะหาอะไรมาสนองใจของเรามากมายเพียงใด หลุมในใจทั้งหลายดูเหมือนจะไม่มีวันเต็ม เราไม่เคยอิ่ม จนกว่าราจะสังเกตเห็นว่า ต้นเหตุของไฟที่ลุกไหม้ท่วมใจ มาจากไฟกองเล็ก ๆ ในใจของเรานั่นเอง. ถ้าเราคอยสังเกตความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในใจทุกขณะ แล้วรู้ว่ากำลังรู้สึกอย่างไร แล้วไม่โลดแล่นไปตามที่ใจสั่งให้ทำตลอดเวลา ท่านจะค้นพบความสุขอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน จะไม่รู้สึกเครียด เสียใจ ไม่สบายใจ ซึ่งไม่เป็นการทำร้ายตัวเองนั่นเอง ระหว่างการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ เราคงจะสังเกตใจของเราไม่ได้ เราต้องปฏิบัติงานที่รับผิดชอบให้มีคุณภาพ และประสบผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้ และขอให้หมั่นรักษาศีล 5 ถึงแม้ไม่สามารถรักษาได้ตลอดเวลา จะทำให้ผิวพรรณท่านผ่องในอย่างคาดไม่ถึง

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักตัวเอง
หมายเลขบันทึก: 186745เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเจ้าค่ะ

น้องจิแวะมาเยี่ยม สบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

  • สวัสดีค่ะ มาช่วยหนุนค่ะ ว่าหนังสือเล่มนี้น่าอ่านนะค่ะ สะท้อนอะไรที่สอนใจดีนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท