การเข้าถึงหลักประกันสุขภาพคนพิการอำเภอเขาชัยสน : กำลังใจจากทีมเยี่ยมบ้าน


แม้จะเหนื่อยแต่ก็ยังดี คะ ที่เรายังได้กำลังใจอยู่เสมอๆ

       ช่วงสัปดาห์นี้ก้ามปูต้องนั่งทำงานเอกสารอยู่ตลอด ทั้งสัปดาห์ อืออือ อยากร้องให้ เพราะปวดหัวมากๆๆ คะ ไม่ว่าจะ เป็น เอกสารการเรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์ ผู้ป่วยใน สิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิเบิกได้ สิทธิพรบ. เยอะมากๆ ๆ เนื่องด้วยเหตุผล ก้ามปูต้องฝึกน้องใหม่(น้องขวัญ) ที่มาทำงานสัปดาห์นี้ด้วย (ยิ้มๆ ไม่ได้บ่นนะคะ แต่เล่าให้ฟัง) สนุกดีคะ เพราะเราฝึกกันแบบนายไถ เรียนรู้กันไป ทั้งพี่ทั้งน้อง เนื่องจากโปรแกรม บางโปรแกรม ก้ามปูไม่ค่อยได้ใช้เอง จึงไม่ค่อยรู้เคล็ดลับ สักเท่าไหร่ แต่โชคดีที่น้องขวัญน่ารักมาก หากเราทำกันไม่ได้เราก็จะหันมายิ้มกัน และ บอก ว่า เอาตำรามาดูกันหน่อยเร็ว ส่วนน้องแอน ในห้อง ก็ เป็นประเภทให้กำลังใจคะ และ บอกว่ายากเหมือนกันนะ หากดูคู่มือ อย่างเดียว บางครั้งคู่มือเขียนไว้ไม่เคย เหมือนกับที่เราทำ ของแอนโทรถามประจำ  แม้จะเหนื่อยแต่ก็ยังดี คะ ที่เรายังได้กำลังใจอยู่เสมอๆ 

 


  นี่คือบรรยากาสในสำนักงาน

 

 

           กำลังใจจากผู้มารับบริการ เมื่อ ป้าท่านหนี่งมาขึ้นทะเบียนบัตรทอง เราก็บริการให้ดี ป้าไม่ได้ถ่ายเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนมา ตามหลักแล้วเราจะไม่มีบริการถ่ายเอกสารแต่เนื่องจากเราเห็นป้ามาคนเดียว จึงเอาไปถ่ายให้ จนทำสำเร็จ ป้าให้พรว่าขอให้โชคดี มีเงินมีทอง มีสามีดี ร่ำรวยเป็นเจ้าคนนายคน (คำนี้ละคะ ที่ทำให้ทุกคนในห้อง หัวเราะกันลั่น  แล้วเราก็ถามอาวป้าแล้วคนที่มีแล้วเอาไปไว้ไหนคะ) 

         

          กำลังใจที่มาจากชุมชน เนื่องจากเป็นช่วงสัปดาห์การเยี่ยมบ้านของทีมเยี่ยมบ้านคนพิการ มาเล่าให้ฟังว่ารู้สึกดีมากเลยเพราะ ทุกคนที่เราไปให้บริการนวดทำกายภาพบำบัด ล้วนแล้วดีขึ้น  ดูมีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใส บางท่านตอนแรก มือเท้างอเหยียดแขนขาไม่ได้ เมื่อไปเยี่ยมครั้งนี้ดีขึ้นมากๆ ยืดแขนขาได้แล้ว  บางท่านไม่เคยได้ออกมานอกบ้านเลยแต่วันนี้ ออกมานั่งนอกบ้านได้แล้ว ทำราวเดินหน้าบ้าน ด้วยไม้ไผ่ ลุงบุญสม ที่ก้ามปูเคยเล่าให้ฟังบอกว่าขอทำกายภาพอีกเดือนหนึ่งนะ แล้วจะหยุดให้ไปช่วยคนอื่นบ้าง ตรง นี้ ทำให้ทีมงานของเรายิ้มน้อยยิ้มใหญ่ บอกว่าได้อะไรหลายอย่างได้ความสุข ได้ ความเอื้ออาทรซื่งกันและกัน  ออ ลุงบุญสมฝากถามมาว่า ปูหายไปไหนไม่มา (ก้ามปูดีใจมากไม่คิดว่าลุงจะจำได้) 

                                              นี่คือบรรยากาสในชุมชน

 

 

          พี่ตู่พยาบาลคนน่ารักประจำตึกผู้ป่วยนอก บอกว่า เนี่ยออกไปครั้งนี้ หากไม่มีใครดีขึ้นจะไม่ไปอีกเลย และก้ามปูก็จำได้วันแรกที่พี่ตู่มาบอกก่อนออกชุมชน กับวันที่พี่ตู่กลับมาเล่าสีหน้าท่าทางต่างกันมากเลย ดูพี่ตู่มีความสุข สบายใจ อบอุ่นใจ และมีกำลังใจ ก้ามปูรู้สึกได้ว่า นี่แหละรางวัลของคนทำงานขอเพียงเห็นความสำเร็จ เห็นความสุขของคนที่เราทำงานด้วย

 

          ส่วนน้องประจักษ์หมอนวดแผนโบราณประจำโรงพยาบาลเขาชัยสนก้ามปูขอชื่นชม ในความเอาจริงเอาจัง และเข้มแข็งในการจัดการ เชื่อมประสานต่อยอด

 

          และทีมงานคนอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึงเช่น พี่แน็ค  เจ้าหน้าที่อบต เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย ตัวแทนคนพิการ อีกมากมาย แม้ก้ามปูไม่ได้ไปด้วยก็มีความสุขกับที่เล่ามา และอยากให้ทุกคนมีความสุขไปด้วยคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 186628เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • แวะมาเยี่ยมสำนักงานแห่งนี้แล้ว รู้สึกว่า "ชาวบ้านโชคดีมาก ที่มีพนักงานของรัฐ มุ่งมั่น ทุ่มเท ขนาดนี้"
  • ขอเชิญย้ายทั้งทีมมาอยู่ที่นนทบุรี จะได้ไหม (ไม่ใช่ทีมนนทบุรีไม่ดีน่ะ แต่อยากได้ทีมที่ยอดเยี่ยมเพิ่มขึ้นน่ะ เพราะตัวเองแก่ขึ้นทุกวัน..เฮ้อ..จะย้ายครอบครัวมาอยู่เขาชัยสน ก็ไม่ได้)
  • ขอให้มีกำลังใจในการทำหน้าที่ "คนของรัฐ ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม" ต่อไป

เป็นกำลังใจให้นะคะคุณก้ามปู/คน รพช.เหมือนกันค่ะ

  • ขอชื่นชม ในความเอาจริงเอาจัง และเข้มแข็งในการจัดการ เชื่อมประสานต่อยอด
  • เห็นด้วยครับ ชื่นชม...

ขอบคุณคะอาจารย์ ประจักษ์ สำหรับดอกไม้สวยๆ ที่มอบให้เสมอคะ

สวัสดีคะ อาจารย์  ดร.สุพักตร์ ขอบคุณคะสำหรับกำลังใจ และการเยี่ยมเยียน เดียวขอยกโขยง ไปทั้งกลุ่มนะคะอาจารย์ ออเรื่องที่ลูกสาวอาจารย์ ช่วยดูแลน้องพิการทางสายตาที่เรียนด้วยกันในระดับอุดมศึกษา ก้ามปูขอชมเชยเป็นพิเศษคะ เนื่องจากได้มีโอกาส ดูทีวี และ เห็นความพยายามของน้องเค้าแล้ว และ น้องยังบอกว่าเค้าเชื่อว่าเค้าต้องมีเืพื่อนที่จะคอยช่วยเหลือ แม้ตอนนั้นจะยังไม่มีคะ ขอชื่นชมจริงๆ คะอาจารย์

มาติดตาม ให้กำลังใจค่ะ บรรยากาศเหมือนกันเลยค่ะ แล้วความปวดหัวก้อน่าจะคล้ายๆกัน ยังจัดระบบการเงินอยู่เลยค่ะพี่ ปวดหัวกับตัวเลขจริงๆ

สวัสดีคะน้อง wasee13

  • เห็นแล้วก็ขำๆ นะคะ ว่าเราเรียนพยาบาลมาแต่ต้องมาทำงานด้านการเงิน
  • นี่ละ ที่เค้าบอกว่า พยาบาลทำได้ทุกอย่าง (แต่ไม่ชำนาญ)
  • ช่วงนี้ดีหน่อย ไม่ค่อยมี ผ่าตัด วันดีคืนดี พี่ปูกำลังนั่งคิดเลขก็ ต้องวิ่งไปดมยา สมองนี่ กลับไม่ทัน เลยละ
  • น้องเกดสบายดีนะคะ พี่ปูไม่ได้เข้าไปในบัันทึกหลายวันแล้วคะ

สวัสดีค่ะพี่ก้ามปู

  • เคยคิดค่ะว่าหากเป็นคนอื่นมาทำด้านนี้ได้ไหม ก็ตอบว่าได้นะคะ แต่น่าจะต้องใช้เวลาฝึกนานกว่านิ๊ดนึง ตรงที่ พยาบาลจะมีพื้นฐานในเรื่องโรค การรักษาพยาบาลและศัพท์แพทย์ต่างๆ หากไม่ได้เรียนมาการจะเข้าถึงความหมายจะค่อนข้างยาก เกดคิดว่า งานประกันฯทุกที่ต้องมีพยาบาลยืนพื้นอย่างน้อย 1 คนนะคะ
  • เกดสบายดีค่ะหวังว่าพี่ก้ามปูคงสบายดีเช่นกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท