สอนวิชาสังคมศึกษาอย่างไรให้นักเรียนข้าใจและมีเจตคติที่ดีต่อผู้สอน


สังคมศึกษา

นักเรียนย่อมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #สังคมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 186624เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สอนวิชาสังคมศึกษาอย่างไรให้นักเรียนข้าใจและมีเจตคติที่ดีต่อผู้สอน วัน/เดือน/ปี ที่สัมภาษณ์ 17 พฤษภาคม 2551 ผู้สัมภาษณ์ นางสาวเยาวพา จิระวงศ์ประภา ผู้ถูกสัมภาษณ์ นางสาววิไลลักษณ์ แสงสว่าง ครู อันดับ คศ. 3 วิทยฐานะ ชำนาญการ สถานที่สัมภาษณ์ บ้านเลขที่ 379 หมู่ 8 ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ข้อมูลส่วนตัวของผู้ถูกสัมภาษณ์ เพศหญิง อาชีพครู ศาสนาพุทธ ภูมิลำเนาจังหวัดเลย บทสัมภาษณ์ ปัจจุบันการเรียนการสอนการสอนวิชาสังคมศึกษา นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญของวิชานี้เท่าที่ควร ซึ่งอาจมีสาเหตุหลายประการทั้งด้านเนื้อหาที่ต้องอาศัยการอ่าน การศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างขวาง ประกอบกับลักษณะนิสัยการอ่านของนักเรียนซึ่งส่วนใหญ่มีนิสัยไม่รักการอ่าน และอีกอย่างหนึ่งคือวิธีการสอนของครูที่มุ่งเน้นเนื้อหา โดยใช้วิธีบรรยายเป็นส่วนใหญ่ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นครูเป็นศูนย์กลาง นักเรียนไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนส่วนใหญ่มักจะทำข้อสอบที่เป็นอัตนัยและข้อสอบที่เป็นการอธิบายความไม่ได้ เกิดจากขาดทักษะการอ่าน การศึกษาค้นคว้า การคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง ซึ่งส่งผล ถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในทุกวิชาอีกด้วย จึงมีความเห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษายังเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้น จึงแสวงหานวัตกรรมหรือวิธีการ/เทคนิคการสอนที่เหมาะสม มาใช้แก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาพื้นฐานที่ตนรับผิดชอบสอนอยู่ และจากการศึกษาเอกสารตำราและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่ากิจกรรมการเรียนการสอนที่ดีควรเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ช่วยเหลือกันซึ่งและกันจึงเลือกการเรียนแบบร่วมมือมาช่วยในการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงเลือกใช้การเรียนแบบร่วมมือ แบบจิ๊กซอว์ หลักการของการเรียนแบบร่วมมือแบบจิ๊กซอว์ คือการส่งเสริมความร่วมมือ พัฒนาทักษะการสื่อสารการสื่อความหมาย โดยเฉพาะการสื่อความหมายระหว่างสมาชิกแต่ละคนในกลุ่ม มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพราะความสำเร็จของกลุ่มขึ้นอยู่กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยเหลือกันของสมาชิกทุกคนในกลุ่มซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ในวิชานั้นๆ และสุดท้ายคือนักเรียนย่อมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น วิชาสังคมศึกษา

เพราะครูดี...ศิษย์จึงมีคุณภาพ.....เป็นการรายงานการสัมภาษณ์ครูกลุ่มสาระฯสังคมศึกษาฯ ที่ให้แนวทางการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท